Khu kinh tế Bình Định

https://kkt.binhdinh.gov.vn


Tạo đột phá trong thu hút đầu tư

Năm 2020 được xác định là năm tạo đột phá trong thu hút đầu tư, tạo “đòn bẩy” để tăng tốc phát triển KT-XH của tỉnh. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư (Sở KH&ÐT), về nhiệm vụ quan trọng này.
Chế biến gỗ tại một DN ở TP Quy Nhơn.   Ảnh: NGUYỄN HÂN
● Năm 2019 đã ghi nhận thêm thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh. Theo ông, điều gì đã làm cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước ngày càng chú ý đến Bình Định?
Ông Nguyễn Bay
- Theo thống kê, trong năm 2019, toàn tỉnh đã thu hút được 8 dự án (DA) có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký hơn 134 triệu USD; 83 DA đầu tư trong nước, tổng vốn hơn 48.059 tỷ đồng (tăng 3,8% về số DA và tăng 37,8% về tổng vốn đầu tư so với năm 2018).
Những kết quả trên cho thấy môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bình Định đã tốt hơn trước nhiều. Các cơ quan chức năng đã khẳng định quyết tâm đồng hành cùng DN khi đầu tư vào tỉnh. Có thể kể đến như, tỉnh có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của DN. Địa phương cũng đã nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, nắm vững pháp luật, các chính sách mới để giải quyết công việc một cách công khai, minh bạch và có hiệu quả.
● Ông có thể cho biết quan điểm của tỉnh khi thu hút đầu tư?
- Quan điểm của tỉnh là không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà chú trọng hơn vào chất lượng, các DA đầu tư phải đi cùng với phát triển bền vững. Tỉnh sẽ đa dạng hóa các kênh xúc tiến đầu tư thông qua các cơ quan, diễn đàn, các tổ chức kinh tế có uy tín lớn trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức xúc tiến đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong việc tiếp cận, mời gọi xúc tiến đầu tư.
● Năm 2020 được xác định là năm tạo đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh. Những giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu này là gì, thưa ông?
- Theo kế hoạch, nhiệm vụ thu hút đầu tư trong năm nay sẽ chú trọng ở các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước như: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hoa Kỳ, New Zealand... Ngay trong trung tuần tháng 3 tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh sẽ tham gia chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Australia và New Zealand do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức.
Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các nhóm ngành kinh tế then chốt, tạo đột phá cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Áp dụng triệt để các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất theo khung quy định của Chính phủ đối với các DA kêu gọi đầu tư trên địa bàn, nhất là các DA vào các khu, cụm công nghiệp. Tập trung hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để sớm triển khai xây dựng DA trọng điểm…
● Trên địa bàn tỉnh đang có một số DA lớn trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo - khoa học được triển khai. Điều này có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược phát triển của tỉnh giai đoạn sắp tới?
- Tỉnh xác định sự tăng trưởng kinh tế phụ thuộc rất lớn vào sự thay đổi của trình độ khoa học và được quyết định bởi lực lượng lao động có tay nghề, chất lượng cao. Hay nói cách khác, giáo dục - đào tạo - khoa học không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực để phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Do đó, tỉnh đã quan tâm thu hút được nhiều DN có tên tuổi lớn đến đầu tư tại Bình Định như: Tập đoàn FPT (lĩnh vực công nghệ AI), Công ty TMA (chế tạo phần mềm), Công ty CP Khai Sáng (hệ thống trường song ngữ quốc tế), Tập đoàn Kinder World (cung cấp các chương trình giáo dục chất lượng cao)...
Điều này thể hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại tỉnh là hướng đến phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, chế tạo phần mềm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn sắp đến.
● Xin cảm ơn ông!

 

Nguồn tin: Theo Nguyễn Hân Báo Bình Định:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây