Khu kinh tế Bình Định

https://kkt.binhdinh.gov.vn


Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế

Sáng 8/3, tại Trụ sở Ban Quản lý Khu kinh tế các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Ban trong thời gian đến. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND huyện Phù Cát.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Ông Đặng Vĩnh Sơn - Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, đến nay tại KKT Nhơn Hội có 125 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 130.584 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt 33.563 tỷ đồng. Trong đó, có 13 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký hơn 639 triệu USD. Tại các khu công nghiệp (KCN) ngoài KKT có 275 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký 16.236 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện hơn 14.000 tỷ đồng.
IMG 1861 (Medium) 683
Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Đặng Vĩnh Sơn báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của BQL 

Năm 2022, tổng doanh thu của các DN trong KKT và các KCN đạt 47.000 tỷ đồng, tăng 14,72% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu đạt 523 triệu USD, tăng 23,3%. Các DN nộp ngân sách nhà nước 940 tỷ đồng.

Riêng trong 2 tháng đầu năm 2023, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng hầu hết các DN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, linh hoạt tìm kiếm đối tác, đơn hàng mới để sản xuất, xuất khẩu hàng hóa, tạo việc làm cho người lao động. Các DN hoạt động trong KKT Nhơn Hội và các KCN đạt tổng doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 13,32% so với cùng kỳ; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 93 triệu USD, tăng 16,7%.

Năm 2023, Ban quản lý KKT tỉnh đề ra chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN đạt 3.192 tỷ đồng, tăng 2,15 lần so với năm 2022. Doanh thu của các DN đạt 54.190 tỷ đồng, tăng 15,2%; kim ngạch xuất khẩu đạt 602 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước 1.059 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban quản lý KKT tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư và công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư tại KKT Nhơn Hội và các KCN. Bên cạnh đó, vẫn còn để xảy ra tình trạng chủ đầu tư chưa chấp hành nghiêm các quy định trong một số lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, môi trường nhưng chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, kịp thời…

Tại buổi làm việc, Ban quản lý KKT tỉnh đề xuất, kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện đồ án, sớm phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đô thị Cát Tiến đến năm 2035 và các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 phân khu 02 và quy hoạch phân khu Khu đô thị, dịch vụ Canh Vinh. Đề nghị cho gia hạn thời gian xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của một số dự án do Ban quản lý KKT thực hiện. Cho phép xác định lại đơn giá đất khởi điểm đối với phân khu số 5 và phân khu số 8 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Đề nghị cho phép Ban quản lý KKT tỉnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về môi trường đối với các dự án thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện trong KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các DN hoạt động trong KKT Nhơn Hội và các KCN, Ban quản lý KKT đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét, tiếp tục tạo điều kiện triển khai thực hiện các gói tín dụng ưu đãi đối với DN. Kiến nghị BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh cho phép DN ngành gỗ và các ngành hỗ trợ ngành gỗ được nợ tiền BHXH của công nhân, người lao động không tính lãi; có chính sách hỗ trợ người lao động tại các DN trong thời gian nghỉ việc, giãn việc do không có đơn hàng…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, tiến độ triển khai các dự án đầu tư tại KKT Nhơn Hội thời gian qua tuy có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của tỉnh. Ban quản lý KKT chưa có các giải pháp, biện pháp đột phá để thu hút đầu tư và chưa có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các chủ đầu tư chậm triển khai dự án. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư của Ban còn chậm, kéo dài.
Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ban quản lý KKT cần rà soát, hoàn chỉnh, bổ sung lại quy hoạch của KKT Nhơn Hội theo hướng ưu tiên thu hút các dự án đô thị, dịch vụ, thương mại, du lịch. Đối với các dự án phát triển công nghiệp, ưu tiên thu hút, mời gọi đầu tư vào KCN Becamex VSIP Bình Định. Cùng với đó, Ban cần tập trung, quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư. Để làm tốt công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, Ban nên phối hợp chặt chẽ với Sở KH&ĐT và các chủ đầu tư hạ tầng các KCN nhằm có các giải pháp khả thi. Đồng thời, thường xuyên rà soát, thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ và kéo dài.    
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban quản lý KKT tỉnh thắt chặt hơn nữa công tác quản lý đất đai, môi trường; quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại, xử lý nước thải, trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng tại KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh.

Về các đề xuất, kiến nghị của Ban quản lý KKT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất và đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
 

Tác giả bài viết: N.D

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây