Khu kinh tế Bình Định

Lên phía trên
Khắc phục những lỗi khi tự kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Câu hỏi:
Cá nhân khi tự kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử hay gặp những lỗi gì và khắc phục ra sao?
Trả lời:
Có khá nhiều lỗi xảy ra khi cá nhân tự kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử và biện pháp khắc phục như sau:
1. Khi cá nhân kê khai trực tuyến quyết toán thuế và nộp tờ khai thành công nhưng không gửi được phụ lục để gửi hồ sơ giảm trừ gia cảnh và khấu trừ thuế.
Sau khi kê khai và nộp tờ khai thành công, cá nhân tra cứu ở mục “Tra cứu” và chọn “Tra cứu quyết toán thuế” trên trang canhan.gdt.gov.vn không thấy gửi kèm phụ lục là do cá nhân đăng nhập nhưng không có tài khoản giao dịch điện tử.
Cá nhân đã hoàn tất việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu được cấp, khi gửi tờ khai có xác thực mã OTP thì mới có chức năng gửi đính kèm phụ lục.
2. Cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế thành công nhưng khi tra cứu lại thấy thông báo trạng thái là đang “chờ phê duyệt”.
Nếu chưa có tài khoản giao dịch điện tử, khi cá nhân hoàn thành nộp tờ khai, tờ khai sẽ ở trạng thái “iCanhan - Chờ phê duyệt”. Hoặc đã gửi tờ khai trước thời điểm đăng ký tài khoản giao dịch điện tử nhưng tra cứu lại tờ khai và đính kèm chứng từ thì hồ sơ vẫn ở trạng thái “iCanhan - Chờ phê duyệt”.
Cá nhân cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và nộp phụ lục để hệ thống tự nhận vào ứng dụng quản lý thuế.
3. Cá nhân kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua tài khoản giao dịch điện tử và đã được cơ quan thuế gửi tin nhắn thành công thì có phải đến cơ quan thuế nộp hồ sơ giấy nữa hay không?
Sau khi hệ thống khai thuế điện tử đã có thông báo về việc chấp nhận hồ sơ, cá nhân không phải gửi hồ sơ bản giấy đến cơ quan thuế.
4. Cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế lần đầu thành công, nhưng sai cơ quan thuế thì nộp lại tờ khai như thế nào?
Nếu cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế lần đầu bị sai cơ quan thuế nhận quyết toán, cá nhân phải nộp công văn đề nghị hủy tờ khai tại cơ quan thuế đã nộp sai. Sau khi cơ quan thuế hủy tờ khai quyết toán thuế lần đầu, cá nhân nộp lại tờ khai cơ quan thuế chính thức về cơ quan thuế đúng.
5. Cá nhân nộp tờ khai lần đầu thành công, nhưng sai số liệu trên tờ khai thì nộp lại tờ khai bổ sung như thế nào?
Nếu cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế lần đầu thành công nhưng bị sai sót về số liệu thì nộp tờ khai bổ sung. Lưu ý khi lập tờ khai bổ sung, nhớ nhập mã giao dịch điện tử của tờ khai lần đầu đã nộp thành công vào chỉ tiêu [02] - Mã giao dịch điện tử trên tờ khai bổ sung (01/KHBS).
 
Lên phía trên
Đường K4 chạy từ lõi đô thị ra quảng trường biển
Câu hỏi:
Đường K4 chạy từ lõi đô thị ra quảng trường biển, tôi thấy trước có làm cống hộp xong rồi, nhưng hiện tại không hiểu sao không làm tiếp cho xong 1 đoạn đường tầm 100m này? Mong Ban kinh tế sớm hoàn thành con đường này để người dân bản địa khu Khe đá qua tắm biển”
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban Quản lý KKT tỉnh.
            Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3666/UBND-KT ngày 17/7/2017. Thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn FLC đã tự bỏ kinh phí đầu tư hoàn chỉnh và bàn giao cho BQL KKT quản lý, sử dụng Quảng trường biển vào tháng 01/2022, theo như cam kết của đơn vị tại các Văn bản số 430/FLC-BĐT ngày 05/9/2016; 534/FLC-BĐTPC ngày 08/8/2018, bao gồm các tuyến đường giao thông nội bộ của Quảng trường, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh cảnh quan…. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế cũng đã thiết kế và đầu tư hoàn thành tuyến đường BTXM với bề rộng nền đường 10m, bề rộng mặt đường 8m, chiều dài L=150m, kết nối tuyến đường K4 vào Quảng trường biển, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với không gian biển, đáp ứng yêu cầu không gian cộng đồng cho người dân ở khu vực. Tuyến cống hộp là tuyến cống thoát nước mưa, Ban Quản lý Khu kinh tế đang đôn đốc Công ty FLC sớm thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.
Lên phía trên
Trường hợp không tính thuế VAT đầu ra nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào
Câu hỏi:
Đề nghị Cục Thuế tỉnh cho biết trường hợp nào không tính thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu ra nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 219/2013 của Bộ Tài chính thì các trường sau không tính thuế VAT đầu ra nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào:
1. Các khoản thu về bồi thường bằng tiền (gồm cả bồi thường khi bị thu hồi đất), tiền: Thưởng, hỗ trợ, chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.
2. Cơ sở kinh doanh (CSKD) tại Việt Nam mua dịch vụ của cá nhân, tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam gồm: Sửa chữa phương tiện vận tải, máy móc thiết bị; quảng cáo, tiếp thị; xúc tiến đầu tư và thương mại; môi giới bán hàng hóa dịch vụ (HHDV) ra nước ngoài; đào tạo; chia cước dịch vụ bưu chính, viễn thông giữa Việt Nam với nước ngoài mà dịch vụ này thực hiện ngoài Việt Nam, dịch vụ thuê đường truyền dẫn và băng tần vệ tinh của nước ngoài.
3. Tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế VAT bán tài sản.
4. Chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT cho DN, HTX.
5. DN, HTX nộp thuế VAT theo phương pháp khấu trừ, bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho DN, HTX ở khâu thương mại.
6. Tài sản cố định đã thực hiện trích khấu hao khi điều chuyển giữa CSKD và các đơn vị thành viên do 1CSKD sở hữu 100% vốn hoặc giữa các đơn vị thành viên do 1CSKD sở hữu 100% vốn để phục vụ hoạt động chịu thuế VAT
7. Các trường hợp khác: 
- Góp vốn bằng tài sản để thành lập DN.
- Điều chuyển tài sản: Giữa các đơn vị hạch toán phụ thuộc trong DN; khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình DN.
- Thu đòi người thứ 3 của hoạt động bảo hiểm.
- Các khoản thu hộ không liên quan đến việc bán HHDV.
- Doanh thu HHDV nhận bán đại lý và doanh thu hoa hồng được hưởng từ đại lý bán đúng giá của dịch vụ: Bưu chính Viễn thông; bán vé xổ số, vé máy bay, ô tô, tàu hỏa, tàu thủy; đại lý vận tải quốc tế; đại lý của dịch vụ ngành hàng không, hàng hải áp dụng thuế suất VAT 0%; đại lý bán bảo hiểm.
- Doanh thu HHDV và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng từ đại lý bán HHDV  không chịu thuế VAT.
 
Lên phía trên
Nền ODV của PK4
Câu hỏi:
Tôi có mua nền ODV của PK4 trên cùng đường xây mới ra sổ đỏ ( trước hợp đồng là dc cấp sổ, ngoài nền mặt dg 19B là pải xây) - Nhưng đến giờ chúng tôi đống 95% hợp đồng mà chưa dc ký Hợp đồng mua bán ???
1- tài sản của tôi có được đảm bảo an toan ?
2-các nền ODV10 của PK4 ( hoặc các nên ODV15 của PK2 ) bên cty phát đạt đã có sổ giao cho khách, vậy các nền ODV khác ( phải xây mới cấp sổ) thì DK đang giữ sổ, hay họ đã mang cắm ngân hàng ?
3- các chung cư Danh Khôi đã bán gần 1000 nền, mà giơ họ bỏ mặc bơ vơ 1000 NDT không xây dựng tiếp. cơ quan có thẩm quyền có biết ko ???
Kính mong cơ quan có thẩm quyền giúp những người dân như chúng tôi
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban Quản lý KKT tỉnh
Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tại Phân khu 4 thuộc Khu đô thi DLST Nhơn Hội do Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Hiện nay, đối với các lô đất được chuyển quyền sử dụng đất để cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 27/6/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế đã ban hành các mẫu nhà tại Văn bản số 841/BQL-QLQHXD ngày 18/6/2021, làm cơ sở để lập hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng. Đối với các lô đất không thuộc diện được chuyển quyền sử dụng đất để cho người dân tự xây dựng nhà ở, Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục và triển khai xây dựng theo quy hoạch được duyệt. 

   Việc các cá nhân ký hợp đồng mua, bán với Chủ đầu tư là thỏa thuận dân sự. Do đó, đề nghị các bên chủ động trao đổi thông tin để làm rõ các vấn đề liên quan theo nội dung đã được thỏa thuận.

    Đối với các căn hộ Chung cư, Nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, để làm cơ sở triển khai xây dựng. Do đó, các căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện mở bán.
 
Lên phía trên
Dự án Lux City Quy Nhơn
Câu hỏi:
Tôi có mua một lô đất ở dự án Lux City Quy Nhơn, mặt tiền đường 52m đối diện Safari, xây thô cũng 2 năm rồi nhưng đến giờ Chủ đầu tư vẫn chưa cấp sổ hồng cho tôi. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời giúp tôi về vấn đề cấp sổ hồng ở dự án Lux City.
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban Quản lý KKT tỉnh, Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua đất tại dự án Khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn là do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Định thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Tuy nhiên với trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định thông tin đến Ông về vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn như sau:

Dự án Khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn đã được Ban Quản lý Khu kinh tế giao đất với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, kể từ ngày 01/6/2017  và người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài theo quy định tại khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013 cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển FLC Faros. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển FLC Faros đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, về mặt pháp lý, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn đủ cơ sở để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc mua – bán đất tại dự án Khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn là quan hệ dân sự giữa 2 bên nên đề nghị Ông kiểm tra lại các nội dung thỏa thuận trách nhiệm của mỗi bên và liên hệ với bên bán để được xem xét giải quyết theo Hợp đồng đã ký kết, hoặc được trả lời lý do cụ thể.
 
Lên phía trên
LK23 Phân Khu số 9 thuộc KĐTDLST Nhơn Hội
Câu hỏi:
Kính gửi Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Tỉnh Bình Định. Tôi có mua một nền LK23 Phân Khu số 9 thuộc KĐTDLST Nhơn Hội, Xã Nhơn Hội. Hiện tại Tôi đã nhận được thông báo cho phép xây dựng nhà ở. Vậy cho Tôi xin phép được hỏi hiện tại Văn Phòng Ban Quản lý Dự Án Khu Dân Cư đang nằm ở địa chỉ nào để Tôi có thể liên hệ trực tiếp để nhận hồ sơ chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ở.
Trân trọng.
Trả lời:
    Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban Quản lý KKT tỉnh, Việc xây dựng nhà ở đối với các lô đất được chuyển quyền sử dụng đất để cho người dân tự xây dựng nhà ở, Ban Quản lý Khu kinh tế đã ban hành các mẫu nhà tại Văn bản số 841/BQL-QLQHXD ngày 18/6/2021, làm cơ sở để lập hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng. 
    Theo đó, chủ hộ lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng gửi đến Ban Quản lý Khu kinh tế thông qua Trung tâm dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ: 127 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn) để xem xét, cấp GPXD theo quy định.
   Về hồ sơ đề nghị cấp GPXD quy định tại Điều 46 Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021.
 
Lên phía trên
Đóng bảo hiểm y tế cho người lao động trong thời gian nghỉ ốm
Câu hỏi:
Tôi làm tại công ty may, có tham gia bảo hiểm xã hội. Tháng vừa rồi vì tôi bị ốm, phải xin nghỉ việc nên đi làm chỉ được 7 ngày. Tôi được biết, đối với người lao động làm không đủ 14 ngày trong tháng thì Công ty sẽ báo giảm đóng bảo hiểm xã hội. Cho tôi hỏi trong thời gian này có đóng bảo hiểm y tế cho người lao động không?
Trả lời:
Nội dung câu hỏi của bạn đã được các chuyên viên tư vấn của Trung tâm nghiên cứu và tư vấn như sau:
 Căn cứ khoản 3 Điều 85 và khoản 4 Điều 86 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
"…
3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

4. Người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật này.
..."
 Đồng thời, căn cứ Điều 7 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của luật bảo hiểm y tế quy định: "…Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế;…"
Như vậy, theo quy định nêu trên trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ bạn vui lòng liên hệ qua SĐT: 0256.3793968 - Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Định (Số 686 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).
Trung tâm Tư vấn Pháp luật Công đoàn Bình Định, tháng 03/2022
Lên phía trên
Chế độ khám sức khỏe đối với người lao động
Câu hỏi:
Tôi đang làm việc tại một công ty gỗ ở Khu công nghiệp Phú Tài. Công nhân phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bụi gỗ và sơn nên phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Cho tôi hỏi chế độ khám sức khỏe đối với người lao động khi làm việc tại công ty là như thế nào?
Trả lời:
Nội dung câu hỏi của bạn đã được các chuyên viên tư vấn của Trung tâm nghiên cứu và tư vấn như sau:
Căn cứ Điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động, như sau:
“1. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.
2. Khi khám sức khỏe theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.
3. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.
4. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật.
5. Người sử dụng lao động đưa người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.
6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.”
Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ bạn vui lòng liên hệ qua SĐT: 0256.3793968 - Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Định (Số 686 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Trung tâm Tư vấn Pháp luật Công đoàn Bình Định, tháng 04/2022
Lên phía trên
Hoàn thuế thu nhập cá nhân
Câu hỏi:
Trường hợp nào thì hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không được xem xét giải quyết?
Trả lời:
Cục Thuế Bình Định sẽ tạm dừng giải quyết đề nghị hoàn thuế TNCN theo một trong các trường hợp sau:
- Còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tính đến ngày gửi hồ sơ hoàn thuế.
- Số thuế đã được đơn vị chi trả khấu trừ khi chi trả thu nhập lớn hơn số thuế phải nộp nhưng đơn vị chi trả chưa nộp số thuế đã khấu trừ này vào ngân sách nhà nước.
- Cá nhân đã ủy quyền cho đơn vị chi trả quyết toán thay đối với TNCN.
- Cá nhân không có thu nhập tại tổ chức chi trả thuộc Cục Thuế Bình Định quản lý.
- Số liệu kê khai tổng thu nhập không khớp đúng với số liệu kê khai của đơn vị chi trả thu nhập đã gửi cơ quan thuế.
- Số liệu kê khai các khoản giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc không khớp đúng với số đã đăng ký với cơ quan thuế
- Số liệu kê khai số thuế đã khấu trừ tại tổ chức trả thu nhập không khớp đúng với dữ liệu của cơ quan thuế
- Thiếu thông tin mã số thuế của người phụ thuộc trên Mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN, thiếu hồ sơ chứng minh người phục thuộc.
- Số liệu kê khai khoản đóng bảo hiểm được trừ trên tài khoản quyết toán thuế TNCN không khớp đúng với số liệu kê khai của đơn vị chi trả thu nhập đã gửi cơ quan thuế.
- Số thuế đã nộp trong năm không qua tổ chức trả thu nhập trên tài khoản quyết toán thuế không khớp với số thuế đã nộp tại chứng từ nộp thuế kèm theo hồ sơ hoàn.
- Số thuế phải nộp trên tờ khai điều chỉnh tăng/giảm không khớp với bản giải trình tờ khai bổ sung.
Nếu có vướng mắc, đề nghị liên hệ với Phòng Quản lý Hộ kinh doanh, cá nhân, số điện thoại: 0256-3821774, địa chỉ: Hồ Phú Hòa, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
 
Lên phía trên
Phân khu 4
Câu hỏi:
Kính gửi quý cơ quan Tôi có mua 1 nền ODV09 dg K2 của PK4 đã dc gần 4 năm, hiện tôi nhận dc thông báo xây dựng của cty DK theo quy hoạch ODV09 dg K2 phải xây đúng và đủ 10 tầng mới dc làm sổ đỏ. - Do nhu cầu của tôi chỉ để ở, vậy tôi mong muốn xây dựng 4,5 tầng hoặc 5,5 tầng đủ mục đích sư dụng thì có dc không, có làm dc sổ đỏ. (10 tầng ndt ko đủ tiền và ko sử dụng hết diện tích xây dựng) - Hiện tại tôi qua thăm dự án thì gần như Cây Xanh của dự án là đã chết hết, tôi mong muốn cơ quan đôn đôc CDT thay thế lại cây xanh phù hợp cho dự án, để các NDT chúng tôi xây dựng và chuyển đến sinh sống và làm việc, gop phần phát triển kinh tế của tỉnh. -Các công viên cây xanh của PK2,4 CDT gần như vẫn bỏ mạc hoang tàng, nhất là CÔNG VIÊN 7,8HA ở giữa 2 PK vẫn là 1 bãi cát nguyên thủy. -Về phần điện, nước cũng mong cơ quan đôn đốc CDT hoàn thiện nốt theo quy định. Danh khôi gửi cho tôi. Tap doan Danh Khoi xin thong bao den Quy Khach hang... du an Nhon Hoi PK4 mau nha dien hinh nen ODV09 Quy khach vui long truy cap https://drive.google.com/drive/folders/120y1LLUSo7HkicHhXJKkQg3DDPi3sq74?usp=sharing Cong ty se ho tro cac thu tuc de xay dung theo quy dinh Quy khach co nhu cau xay dung vui long dang ky tai https://docs.google.com/forms/d/1qTueCMCj-EreBZUCsmevNDPBQSdGmcEQhZ0iPaI271c/edit?vc=0&c=0&w=1&flr=0 Tran trong
Trả lời:
Chào bạn, Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban Quản lý KKT tỉnh, Qua xem xét nội dung câu hỏi của bạn Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời như sau:
- Theo Quy hoạch dự án Đầu tư phát triển đô thị tại PK số 4 thuộc Khu đô thị DLST Nhơn Hội đã được phê duyệt, khu đất ODV-9 trên trục đường chính K2 có các chỉ tiêu quy hoạch được xác định là: khoảng lùi trước là 2m, khoảng lùi sau là 2m, mật độ xây dựng là 77%, tầng cao xây dựng là 10 tầng. Căn cứ Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 của UBND tỉnh thì tại khu đất này chỉ có 02 lô ODV09-01 và ODV09-02 (giáp đường N4 và D7) là được đồng ý cho thực hiện chuyển nhượng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Về Hình thức kiến trúc mẫu nhà điển hình đã được BQL KKT chấp thuận tại Văn bản 841/BQL-QLQHXD ngày 18/06/2021, theo đó lô đất ODV09 được xây dựng với quy mô 10 tầng, đây là cơ sở để lập hồ sơ thiết kế xin cấp GPXD theo quy định. Như vậy, việc xây dựng cần tuân thủ theo mẫu nhà đã được BQL KKT chấp thuận như đã nêu ở trên.
- Các dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu 2, 4, 9 do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt làm Chủ đầu tư về cơ bản đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, Chủ đầu tư cũng đã tổ chức triển khai xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn có một số về HTKT chưa hoàn thiện. BQL KKT cũng đã có nhiều văn bản, đôn đốc, và sắp tới sẽ tổ chức làm việc với Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt để giải quyết các tồn tại có liên quan đến dự án, đảm bảo việc thực hiện tuân thủ theo quy hoạch được duyệt.
- Về khu Thung lũng xanh (nằm giữa PK2 và PK4) không thuộc phạm vi của các dự án PK 2, 4). Để đảm bảo và tăng mỹ quan tại khu vực, Chủ đầu tư xin tự bỏ kinh phí đầu tư và bàn giao lại cho địa phương. Hiện nay, đang thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định, làm cơ sở để tổ chức triển khai xây dựng tại hiện trường.
 
Lên phía trên
Xây dựng
Câu hỏi:
Kính chào Quý cơ quan ! tôi là Nhất đã mua cả 2 phân khu ngoài nhơn hội gồm pk2.4, nhưng hiện tại ngoài dự án tồn tại các vấn đề rất lớn. 1- cây xanh ko có. 2-công viên ko có. 3-đường các vỉa hè đang xuống cấp nhanh do mưa gió. 4-tôi muốn xây nhưng hiện tại CDT thông báo chưa dc xây. 5-hiện tại đường lớn khu đô thị KHÔNG CÓ 1 ÁNH ĐÈN SÁNG vào ban đêm, NHƯ 1 MỘT DỰ ÁN CHẾT. là một người con dân Bình Định, tôi kính mong cơ quan có chỉ đạo thiết thực với CDT, vậy qua đây tôi mong muốn quý cơ quan ban ngành quan tâm về dự án.
Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban Quản lý KKT tỉnh, Qua xem xét nội dung câu hỏi của bạn Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời như sau:
- Đối với các vấn đề liên quan đến HTKT của các dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu 2, 4 do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt làm Chủ đầu tư,  BQL KKT đã có nhiều văn bản, đôn đốc, và sắp tới sẽ tổ chức làm việc với Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt để giải quyết các tồn tại có liên quan đến dự án, đảm bảo việc thực hiện tuân thủ theo quy hoạch được duyệt.
- Đối với việc xây dựng nhà ở đối với các lô đất được chuyển quyền sử dụng đất để cho người dân tự xây dựng nhà ở, BQL KKT đã ban hành các mẫu nhà tại Văn bản số 841/BQL-QLQHXD ngày 18/6/2021, làm cơ sở để lập hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng.

Lên phía trên
Thuê đất
Câu hỏi:
Tôi có ý định thuê 2ha đất tại Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 để đầu tư dự án trồng rau kết hợp du lịch sinh thái cảnh quan? Cho tôi hỏi là có thuê được không và thủ tục như thế nào? Tôi xin cám ơn.
Trả lời:
Chào bạn, Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. đến Trang thông tin điện tử của Ban Quản lý KKT tỉnh, BQL KKT có ý kiến trả lời như sau:
Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 được Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định) cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 35321000013, chứng nhận lần đầu ngày 24/8/2007, ký Hợp đồng thuê đất số 417/HĐ-BQL ngày 22/3/2011 theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm và Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Phong điện Miền Trung với tổng diện tích đất dự án là 1.223.894,0m2 để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà máy phong điện.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai năm 2013 thì Công ty Cổ phần Phong điện Miền Trung không có quyền cho thuê lại đất trong diện tích đất thuê nêu trên. Công ty Cổ phần Phong điện Miền Trung phải sử dụng đất đúng mục đích theo Hợp đồng thuê đất đã ký và đúng mục tiêu của Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.
Vì vậy, Ông (Bà) không thể thuê 2ha đất tại Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 để đầu tư dự án trồng rau kết hợp du lịch sinh thái cảnh quan như ý định.
Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời để Ông (Bà) được biết./.
 
Lên phía trên
Hỏi đáp chính sách thuế
Câu hỏi:
Thông tư 100/2021/TT-BTC ngày 15.11.2021 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, cụ thể sửa đổi những nội dung nào?
Trả lời:
Có 3 nội dung sửa đổi như sau:
Một: Về quản lý thu thuế đối với hộ khoán
Hộ khoán đã được cơ quan thuế thông báo số thuế khoán phải nộp từ đầu năm thì hộ khoán thực hiện nộp thuế theo thông báo. Trường hợp hộ khoán đã được thông báo số thuế từ đầu năm nhưng trong năm ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh số thuế phải nộp theo hướng dẫn tại điểm b.4, điểm b.5 khoản 4 Điều 13 Thông tư 40/2021. Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh trong năm (kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì hộ khoán thuộc diện phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm trên 100 triệu đồng; hoặc thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống.
Hai: Về kê khai thuế đối với sàn giao dịch thương mại điện tử
- Tổ chức bao gồm cả chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự;
- Cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân là người nộp thuế trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự.
- Trong trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử không thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự thì Cục Thuế phối hợp với sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc chia sẻ và cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế để quản lý thuế theo quy định của pháp luật.
Ba: Về khai thuế hoạt động cho thuê tài sản
Cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì mức doanh thu để xác định cá nhân phải nộp thuế hay không phải nộp thuế là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch.
 
Lên phía trên
Áp dụng hóa đơn điện tử
Câu hỏi:
Khi chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Nghị định 123/2020 từ tháng 11.2021 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, DN cần làm gì?
Trả lời:
Khi chuyển sang áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020 từ tháng 11.2021 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, DN cần lưu ý 6 nội dung:
1- Xác định đơn vị thuộc diện đăng ký áp dụng HĐĐT có mã hay HĐĐT không mã của cơ quan thuế để khai vào Mẫu 01 ĐKTĐ/HĐĐT.
+ 2 trường hợp được đăng ký áp dụng HĐĐT không mã:
- Nếu không có trong danh sách cơ quan thuế thông báo DN thuộc diện rủi ro về hóa đơn và đơn vị có phần mềm kế toán, phần mềm lập HĐĐT đáp ứng lập, tra cứu, lưu trữ, truyền dữ liệu đến người mua, cơ quan thuế.
- Nếu không có trong danh sách cơ quan thuế thông báo thuộc diện rủi ro về hóa đơn và đơn vị thuộc ngành nghề sau: Điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, thương mại, kinh doanh siêu thị, vận tải.
+ Nếu không thuộc diện 2 trường hợp trên thì đơn vị đăng ký HĐĐT có mã.
Lưu ý khi kê khai Mẫu 01 ĐKTĐ/HĐĐT:
+ Trường hợp thuộc diện miễn phí sử dụng HĐĐT một năm, điều kiện phải đăng ký HĐĐT có mã:
- DN nhỏ và vừa tại địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn: Tuy Phước, Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão.
- DN nhỏ và vừa tại địa bàn Hoài Nhơn, An Nhơn và Quy Nhơn theo đề nghị của UBND tỉnh, trừ DN hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
+ Nếu đơn vị có xuất khẩu thì đăng ký thêm loại phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ để xuất hàng đi đường.
2- Hủy HĐ tồn trước đây kể cả điện tử (theo Thông tư 32) sau khi được cơ quan thuế chấp nhận đăng ký HĐĐT theo thông báo mẫu 01/TB-ĐKĐT, thời hạn hủy sau 30 ngày kể từ khi gửi thông báo cho cơ quan thuế. Đơn vị vào ứng dụng báo cáo hóa đơn, chọn mẫu thông báo hủy hóa đơn để thực hiện. Tại chỉ tiêu “phương pháp hủy HĐ”:
- Đối với HĐ giấy: Ghi cắt góc
- Đối với HĐĐT: Ghi hủy điện tử
3- Trường hợp đơn vị áp dụng HĐĐT không mã, phải chuyển dữ liệu hóa đơn bán ra cho cơ quan thuế, thường là chuyển qua tổ chức dịch vụ (chuyển trực tiếp vào Cổng thông tin của Tổng cục Thuế phải đáp ứng điều kiện và được Tổng cục có văn bản đồng ý).
+ Phương thức chuyển dữ liệu hóa đơn:
- Chuyển theo bảng tổng hợp nếu thuộc các ngành nghề: Bưu chính viễn thông, điện, nước sạch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng không, chứng khoán. Thời điểm chuyển dữ liệu: Chuyển cùng lúc với tờ khai mẫu 01/GTGT
- Chuyển đầy đủ nội dung từng HĐ nếu không thuộc ngành nghề trên; thời điểm chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế: Sau khi chuyển cho người mua.
Riêng đối với kinh doanh xăng dầu, người bán tổng hợp HĐ bán trong ngày theo từng mặt hàng trên bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT và chuyển ngay trong ngày.
4- Thời điểm lập HĐ đối với một số ngành đặc thù, thực hiện theo Điều 9 Nghị định 123/2020. Lưu ý: Thực hiện HĐĐT theo Nghị định 123/2020 thì khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ vẫn phải xuất hóa đơn.
5- Sửa chữa hóa đơn khi sai sót:
- Trường hợp đã chuyển/chưa chuyển HĐ cho khách hàng: Khi có sai sót đều phải lập Mẫu 04/SS-HĐĐT gửi cơ quan thuế; Trường hợp chỉ sai tên, địa chỉ người mua thì không phải lập lại HĐ.
- Trường hợp chưa chuyển HĐ cho khách hàng thì lập HĐ mới, ký số rồi gửi cho người mua, hoặc gửi cơ quan thuế cấp mã để gửi cho người mua.
- Trường hợp đã chuyển HĐ cho khách hàng, 02 bên mua bán phải có văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót và lập lại HĐ. Đơn vị được lựa chọn một trong hai cách: Lập lại hóa đơn mới điều chỉnh hóa đơn sai sót hoặc hóa đơn mới thay thế hóa đơn sai sót, ký số rồi gửi cho người mua, hoặc gửi cơ quan thuế cấp mã để gửi cho người mua.
6- Báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử: Khi được cơ quan thuế chấp nhận đăng ký HĐĐT theo thông báo mẫu 01/TB-ĐKĐT, thì đơn vị chính thức chuyển sang áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020, đơn vị không phải báo cáo sử dụng HĐ.
 
Lên phía trên
Về thành phần hồ sơ xin cấp phép xây dựng công trình Điện mặt trời áp mái trong Khu công Nghiệp
Câu hỏi:
- Kính gửi Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định Cho Tôi xin phép hỏi về Thành phần hồ sơ xin cấp phép xây dựng - Điện mặt trời áp mái- đối với công trình năm trong khu công nghiệp (KCN Phú Tài). Căn cứ theo hướng dẫn số 162/SXD-QLXD&VL của Sở xây dựng tỉnh Bình Định, ngày 20/01/2020 về việc Hướng dẫn công tác lập, thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng cho hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà. Như vậy trường hợp: Công trình đã lập, thẩm định, phê duyệt dự án thi công xây dựng (Dự án nhà máy chế biến đá – trong Khu Công nghiệp Phú Tài, đã có kết quả thẩm duyệt quy hoạch), Nhưng Chủ đầu tư muốn bổ sung xin phép xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà. Chủ đầu tư có cần phải Lập lại hồ sơ trình thẩm định, thẩm duyệt rồi mới xin phép xây dựng cho hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà đối với các công trình hiện trạng, hay chỉ làm thủ tục xin cấp phép xây dựng áp thêm điện mặt trời trên mái?
- Chú thích công trình:
1. Lắp đặt pin trên công trình đã thi công xây dựng. Như vậy Đánh giá kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình xây dựng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (hướng dẫn HDKTXD:2020 của Viện Khoa học công nghệ Xây dựng, được Bộ Xây dựng phổ biến tại công văn số 6242/BXD-KHCN ngày 28/12/2020) cần đánh giá an toàn chịu lực kết cấu mái và công trình hiện hữu có cần khảo sát, kiểm tra an toàn, như vậy là bắt buột kiểm định lại kết cấu hiện trạng để đánh hay không?.
2. Về PCCC: đã có kết quả thẩm duyệt PCCC tháng 12/2020 nhưng theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP có cần thẩm duyệt PCCC theo NĐ 136/2020/NĐ-CP hay không.
Trả lời:

Qua xem xét nội dung câu hỏi của quý ông, bà Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời như sau:
Theo nội dung câu hỏi của công dân là Chủ đầu tư muốn xây dựng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà xưởng thuộc dự án Nhà máy chế biến đá tại KCN Phú Tài (đã có kết quả thẩm duyệt quy hoạch, thẩm định, phê duyệt dự án thi công xây dựng); chưa nêu rõ về thông tin về công suất (lớn hay nhỏ hơn 01MW), tổng mức đầu tư dự án điện mặt trời (trên hay dưới 15 tỷ đồng), kết quả thẩm duyệt PCCC là của dự án Nhà máy chế biến đá hay dự án điện mặt trời.
Về tiêu chí và thủ tục pháp lý liên quan khi triển khai các dự án điện mặt trời áp mái trên địa bàn các KCN và KKT Nhơn Hội, Ban Quản lý Khu kinh tế đã có văn bản hướng dẫn số 1394/BQL-QLĐT ngày 09/10/2020. Theo đó, liên quan đến thủ tục về xây dựng cụ thể như sau:
- Đối với dự án có công suất bằng hoặc lớn hơn 01MW: Thuộc thẩm quyền xem xét của Bộ Công thương. Chủ đầu tư nghiên cứu thực hiện các nội dung theo quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ Công thương.
- Đối với dự án có công suất nhỏ hơn 01MW:
     + Trường hợp dự án có tổng mức đầu tư bằng hoặc lớn hơn 15 tỷ đồng trở lên: Chủ đầu tư thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công, cấp Giấy phép xây dựng theo quy định. 
     + Đối với dự án có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng: Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật theo quy định, làm cơ sở lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng trình Ban Quản lý Khu kinh tế xem xét, cấp Giấy phép xây dựng theo quy định. 
     + Để đảm bảo an toàn về con người, tải sản công trình, Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực hoạt động xây dựng thực hiện thẩm tra thiết kế (báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế phải thể hiện rõ Công trình có kết cấu đảm bảo chịu lực, giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn cho công trình lân cận) trước khi trình Ban Quản lý Khu kinh tế xem xét, giải quyết các thủ tục có liên quan theo quy định.
- Chủ đầu tư tham khảo các quy định của pháp luật có liên quan: Tài liệu hướng dẫn HDKTXD:2020 của Viện Khoa học công nghệ Xây dựng, được Bộ Xây dựng phổ biến tại công văn số 6242/BXD-KHCN ngày 28/12/2020 về an toàn công trình xây dựng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà; Văn bản số 3288/C07-P4 ngày 08/9/2020 của Cục Cảnh sát PCCC; Hướng dẫn của Công an PCCC tỉnh Bình Định tại Văn bản số 105/CAT-PC07 ngày 15/01/2021
- Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế đang tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính đối với các dự án điện mặt trời áp mái trên địa bàn các KCN và KKT Nhơn Hội. Sau khi Bộ Công Thương hoàn tất rà soát tổng thể việc triển khai các dự án điện mặt trời mặt đất và điện mặt trời mái nhà hiện nay và có ý kiến chỉ đạo mới của cơ quan Trung ương, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

 

Lên phía trên
Cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại dự án PK số 2 - Nhơn Hội - TP. Quy Nhơn
Câu hỏi:
Kính chào quý cơ quan công quyền tỉnh Bình Định Tôi có mua lô đất LK36-11 phân khu 2 - dự án Nhơn Hội của chủ đầu tư cty Phát Đạt & Danh Khôi. Tôi đã hoàn thành xong nghĩa vụ đóng hết 100% số tiền lô đất trên cho cđt. Tôi đã làm ủy quyền cho cđt làm công chứng để ra sổ đỏ. Nhưng đến nay sau rất nhiều lần Tôi yêu cầu nhưng cđt cứ tìm mọi cách hứa hẹn hết lần này đến lần khác với Tôi. Tôi làm đơn này kính mong các cấp chính quyền Tỉnh có thẩm quyền vào cuộc mạnh mẽ đòi lại công bằng cho tôi.
Trả lời:
Qua xem xét nội dung câu hỏi của quý ông, bà Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời như sau: Hiện tại, Ban Quản lý Khu kinh tế nhận được nhiều kiến nghị của công dân trên cổng dịch vụ công của tỉnh, liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng các lô đất tại các Phân khu 2, 4, 9 Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội với Công ty CP phát triển BĐS Phát Đạt, Công ty Danh Khôi và thời gian bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nội dung các kiến nghị còn chung chung, chưa đầy đủ các thông tin về quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng. Bên cạnh đó, việc mua bán chuyển nhượng là quan hệ dân sự, đề nghị các bên thương lượng, giải quyết. Trong trường hợp vẫn không thống nhất, đề nghị các bên làm thủ tục khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Xin trân trọng cảm ơn !
Lên phía trên
Khiếu nại về cấp sổ đỏ, dự án Nhơn hội new city (pk4)
Câu hỏi:
Tôi có mua lô LK 12-14 dú án Nhơn Hội New City (pk4) do bên công ty Phát Đạt và Công ty Danh Khôi làm chủ đầu tư. Tôi đã hoàn thành nghĩa vụ đóng hết tiền lô trên cho chủ đầu tư. Tháng 10/2021, tôi và chủ đầu tư đã làm công chứng ra sổ đỏ, đến nay đã bao nhiêu lần tôi yêu cầu bên chủ đầu tư ra sổ đỏ cho tôi thì họ khất hết lần này đến lần khác mà không chịu trao sổ cho tôi. Tôi mong các cấp chính quyền có thẩm quyền vào cuộc để đòi lại thẩm quyền cho tôi. Tôi xin chân thành xảm ơn
Trả lời:
Qua xem xét nội dung câu hỏi của quý ông, bà Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời như sau: Theo báo cáo của Công ty CP phát triển BĐS Phát Đạt, Lô LK12-14 tại Phân khu 4, Chủ đầu tư có kế hoạch làm việc và bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân vào 6/2021.
Lên phía trên
Chính sách thuế.
Câu hỏi:
Tiêu chí cụ thể của DN nhỏ theo Nghị định 39/2018/NĐ-CP được gia hạn là gì? Thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất do dịch Covid-19 năm nay là ngày nào?
Trả lời:
Tại Điều 6 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11.3.2018 của Chính phủ về hướng dẫn Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa có quy định về tiêu chí của DN nhỏ:
- DN nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng: Có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng.
- DN nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ: Có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 50 người và tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng, nhưng không phải là DN siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Như vậy, nếu người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn thuế và tiền thuê đất năm 2021 thì gửi Giấy đề nghị gia hạn (bằng điện tử hoặc phương thức khác) theo mẫu của Nghị định 52 cho cơ quan thuế trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng/quý. Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng/quý thì nộp chậm nhất là ngày 30.7.2021.  
CỤC THUẾ TỈNH 
 
Lên phía trên
Giải quyết tranh chấp đất đai
Câu hỏi:
Năm 2004 nhà em có mua 1 mảnh đất của nhà ông Sự (diện tích 910m vuông với chiều ngang 26m và dài 25m. 26m là chưa tính bờ rào, tính luôn là 27m. Đất này chưa có sổ đỏ, lúc mua 2 bên tiến hành làm giấy tay sang nhượng đất và có báo qua địa chính xã để làm chứng lưu hồ sơ. Còn việc làm sổ đỏ là do nhà em đảm nhận khi có nhu cầu sử dụng mảnh đất (hiện giờ nhà em vẫn chưa làm sổ đỏ). Từ ngày mua đến giờ nhà em chưa rào vì để đất trống bò hàng xóm có cỏ ăn. Giờ nhà em rào lại thì dòng họ nhà ông Sự lên giành đất (họ nói chưa có chữ ký của anh em) nhưng đất này do vợ chồng ông Sự khai phá, ông Sự có hộ khẩu riêng. Ông Sự có nhu cầu bán thì nhà em mua (giá đất lúc ấy là 2 triệu đồng 1 mét). Vợ chồng ông Sự có hành vi năng lực dân sự đàng hoàng, trong giấy viết tay bên A là ba mẹ em, bên B là vợ chồng ông Sự. Mua bán sòng phẳng không hề tranh chấp lúc mua bán. Vậy cho em hỏi giờ đây dòng họ ông Sự giành đất nhà em thì việc này nên giải quyết sao ạ.
Trả lời:
Qua xem xét nội dung câu hỏi của quý ông, bà Ban Quản lý Khu kinh tế trả lời như sau:
1. Nội dung câu hỏi của quý ông, bà chưa thể hiện rõ vị trí cụ thể của thửa đất. Nếu vị trí thửa đất tranh chấp này nằm trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội thì việc tự ý mua bán, sang nhượng đất đai vào năm 2004 là không đúng theo quy định của UBND tỉnh, vì sau khi có chủ trương của Chính phủ về quy hoạch và xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/2001/CT-UB ngày 18/6/2001 nghiêm cấm việc chuyển nhượng đất, lấn chiếm đất và sử dụng đất trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội. 
2. Tại Điều 202, 203 Luật Đất đai 2013 đã quy định cụ thể việc hòa giải tranh chấp đất đai và thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai nên đề nghị quý ông, bà đến cấp có thẩm quyền để được xem xét, hòa giải và giải quyết theo quy định của pháp luật. 
 
Lên phía trên
Thuế giá trị gia tăng
Câu hỏi:
Để được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư, DN phải đáp ứng những điều kiện nào?
Trả lời:
- Tại khoản 3, Điều 1 Luật số 106/2016/QH13 ngày 6.4.2016 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế quy đinh:
”3. khoản 1 và khoản 2 Điều 13 được sửa đổi, bổ sung sau:
1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng hoặc trong quý thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo.
Trường hợp cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ ba trăm triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng.
...”
- Tại điểm 2, khoản 6, Điều 1 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 10 Nghị định số 209/2013/NĐ-CP về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư.
- Tại khoản 3, Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 18 Thông tư số 219/2013/TT-BTC về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư:
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 18 như sau:...
”2. Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm, trừ trường hợp hướng dẫn tại điểm c khoản 3 Điều này. Trường hợp, nếu số thuế giá trị gia tăng lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng.
3. Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư...”
Căn cứ các quy định, hướng dẫn nêu trên thì cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư và cơ sở kinh doanh đang hoạt động có dự án đầu tư (trừ dự án đầu tư xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê mà không hình thành tài sản cố định) đang trong giai đoạn đầu tư, nếu đáp ứng quy định về dự án đầu tư mới của Luật Đầu tư, có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư đáp ứng điều kiện về kê khai, khấu trừ thuế theo quy định và có số thuế còn lại từ ba trăm triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định nêu trên.
 
Lên phía trên
Áp dụng đấu thầu qua mạng
Câu hỏi:
Ông Trần Bá Đức, hiện đang công tác tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có thắc mắc về nội dung trong Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT.
Theo ông Trần Bá Đức, trong Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 chưa nói cụ thể về trường hợp các gói thầu đã được phê duyệt trong KHLCNT theo hình thức lựa chọn truyền thống nhưng sau ngày 01/02/2020 chưa được tổ chức lựa chọn nhà thầu thì có phải điều chỉnh KHLCNT để tổ chức LCNT qua mạng hay không?
Trả lời:

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT, năm 2020, tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá trị gói thầu không quá 5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.

Theo hướng dẫn tại khoản 4 Mục 1 văn bản số 579/BKHĐT-QLĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với gói thầu thuộc hạn mức đấu thầu qua mạng được tổ chức lựa chọn nhà thầu sau ngày 31/01/2020 đã được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu là không đấu thầu qua mạng thì phải phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu để bảo đảm phù hợp với lộ trình đấu thầu qua mạng.

Theo đó, việc áp dụng đấu thầu qua mạng thực hiện theo quy định nêu trên./.


Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Lên phía trên
Về việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
Câu hỏi:
Bà Tạ Thị Như Quỳnh hỏi về góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
Công ty chúng tôi là tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Nay cùng với 02 tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài khác muốn nhận chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông trong 01 công ty trong nước. Lưu ý: 03 công ty nhận chuyển nhượng chưa từng tham gia góp cổ phần vào công ty này. Căn cứ Điều 26 Luật đầu tư và Điều 46 Nghị định 118/2015/NĐ-CP, 03 tổ chức kinh tế không thuộc các trường hợp phải đăng ký góp vốn mua cổ phần.

Tuy nhiên, khi liên hệ Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Dương, lấy lý do đầu mục hồ sơ theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP yêu cầu chúng tôi phải đăng ký góp vốn mua cổ phần với các trường hợp thuộc Khoản 1 Điều 26 Luật đầu tư.
Vì vậy, đề nghị Bộ kế hoạch và đầu tư cho chúng tôi hướng dẫn và giải đáp cụ thể để nhà đầu tư thực hiện.
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:
Khoản 1 Điều 26 Luật đầu tư quy định nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế trong các trường hợp sau đây:
“a) Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài;
b) Việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Luật này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên của tổ chức kinh tế”.
Khoản 1, Khoản 5 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn doanh nghiệp và người thành lập doanh nghiệp về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp; xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Do vậy, doanh nghiệp có thể liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để được hướng dẫn cụ thể./.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Lên phía trên
Điều kiện đầu tư
Câu hỏi:
Xin quý Ban cho biết, điều kiện đầu tư, thủ tục đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đối với nhà đầu tư nước ngoài, các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện theo những quy định nào?
Trả lời:
Về điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài: thực hiện theo Điều 10, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Về thủ tục đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đối với nhà đầu tư nước ngoài: thực hiện theo Điều 26, Luật Đầu tư 2014 và Điều 46, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP. Về các ngành nghề kinh doanh: đề nghị đối chiếu các ngành nghề trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp của doanh nghiệp với Biểu cam kết về dịch vụ của Việt Nam với WTO để thực hiện theo đúng Biểu cam kết về dịch vụ của Việt Nam với WTO.
 
Lên phía trên
Có phải đóng BHXH cho lao động đủ tuổi hưu không?
Câu hỏi:
Bà Đoàn Thị Khánh Trang (Đà Nẵng) hỏi: Công ty tôi có lao động nữ đến tuổi về hưu nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm và Công ty đã chốt sổ BHXH cho lao động này nhưng sau đó lao động này đi làm lại thì Công ty có phải đóng BHXH cho trường hợp này nữa không?
Trả lời:
BHXH Đà Nẵng trả lời vấn đề này như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam, người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:
- Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
- Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng (thực hiện từ ngày 1/1/2018)…
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 167 Bộ Luật Lao động 2012 về sử dụng người lao động cao tuổi: Khi có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe kéo dài thời hạn HĐLĐ hoặc giao kết HĐLĐ mới...
Như vậy, trường hợp Công ty tiếp tục ký HĐLĐ như nêu trên thì vẫn thuộc đối tượng tham gia và Công ty phải đóng BHXH bắt buộc theo quy định.
Theo Chinhphu.vn

 
Lên phía trên
Uỷ thác xuất khẩu
Câu hỏi:
Công ty nhận ủy thác xuất khẩu hàng hóa cho một số đơn vị. Trong quá trình xuất khẩu (XK) hàng hóa có phát sinh khoản tiền chi hộ dịch vụ xếp dỡ hàng xuống tàu. Do Công ty đứng tên mở tờ khai XK và trực tiếp thuê dịch vụ, nên cung cấp dịch vụ xếp dỡ lập hóa đơn (HÐ) mang tên, địa chỉ, mã số thuế của Công ty. Vậy, thủ tục thanh toán lại cho bên ủy thác như thế nào?
Trả lời:

Căn cứ khoản 7, Ðiều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27.2.2015 của Bộ Tài chính quy định lập HÐ khi bán hàng hóa, dịch vụ:

- Người bán hàng phải lập HÐ khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)...

Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty nhận ủy thác XK hàng hóa cho một số đơn vị khác, có phát sinh khoản tiền chi hộ dịch vụ xếp dỡ hàng xuống tàu, đứng tên mở tờ khai XK và trực tiếp thuê dịch vụ lập HÐ mang tên, địa chỉ, mã số thuế của Công ty; theo hợp đồng ủy thác XK, chi phí xếp dỡ hàng hóa sẽ được bên ủy thác thanh toán lại cho Công ty, khi thu lại tiền xếp dỡ hàng hóa của đơn vị ủy thác, Công ty phải lập HÐ giá trị gia tăng để chuyển giao chi phí.

Khi lập HÐ giá trị gia tăng, Công ty ghi theo nội dung của đơn vị cung cấp dịch vụ xếp dỡ lập và giao cho Công ty.

CỤC THUẾ TỈNH

Lên phía trên
Tìm hiểu chính sách thuế1
Câu hỏi:
Những loại hình DN nào được xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) không có mã xác thực của cơ quan Thuế?
Trả lời:

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12.9.2018 quy định về HĐĐT khi bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ thì những loại hình DN được xuất HĐĐT không có mã xác thực của cơ quan Thuế, bao gồm:

DN kinh doanh ở các lĩnh vực: Điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại và các DN, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan Thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập HĐĐT đáp ứng lập, tra cứu HĐĐT, lưu trữ dữ liệu HĐĐT theo quy định và đảm bảo truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua, cơ quan Thuế thì được sử dụng HĐĐT không có mã xác thực của cơ quan Thuế.

CỤC THUẾ TỈNH

Lên phía trên
Hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT
Câu hỏi:
Công ty có kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) với nhiều mức thuế suất khác nhau và hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT. Vậy, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử khi phát sinh đồng thời hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT và hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT cho cùng khách hàng thì ghi như thế nào?
Trả lời:

Căn cứ Điểm d, Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12.9.2018 của Chính phủ về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, quy định nội dung của hóa đơn điện tử;

- Căn cứ Thông báo số 290/TB-TCT ngày 15.12.2010 của Tổng cục Thuế về việc thông báo kết quả Hội nghị tập huấn và giải đáp một số nội dung tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28.9.2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

- Căn cứ kết quả tra cứu thông báo phát hành hóa đơn tại địa chỉ http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn, đơn vị có phát hành hóa đơn điện tử.

Trường hợp Công ty có kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT với nhiều mức thuế suất khác nhau (5%, 10%) và hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT, với mẫu hóa đơn điện tử đăng ký sử dụng có đầy đủ các chỉ tiêu tại Nghị định 119, khi cùng một khách hàng phát sinh đồng thời hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT với nhiều mức thuế suất khác nhau và hàng hóa dịch vụ không chịu  thuế GTGT thì thực hiện như sau: Trên hóa đơn được phản ánh cả hàng hóa dịch vụ chịu thuế và hàng hóa dịch vụ không chịu thuế, nhưng ghi tách riêng thành nhiều dòng, hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT theo từng mức thuế suất và hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT. Đồng thời, nội dung của hóa đơn phải có đủ các chỉ tiêu: thành tiền chưa có thuế GTGT, tổng số tiền thuế GTGT theo từng loại thuế suất, tổng tiền thanh toán đã có thuế GTGT. 

Lên phía trên
Tôi thuộc diện khai, quyết toán thuế trực tiếp
Câu hỏi:
Tôi thuộc diện khai, quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế, xin cho biết hồ sơ quyết toán thuế bao gồm những loại giấy tờ gì?
Trả lời:

Tại Điểm b.2.1, Khoản 3, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15.6.2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không thuộc trường hợp được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay thì khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo mẫu sau:

- Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

- Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC (nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc).

- Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó.

- Bản chụp các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

- Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

Lên phía trên
Tìm hiểu chính sách thuế
Câu hỏi:
Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12.9.2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Vậy, xin cho biết, chứng từ giấy có được sử dụng để giao dịch thay thế cho hóa đơn điện tử hay không?
Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 10 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12.9.2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ:

- Hóa đơn điện tử hợp pháp được chuyển đổi thành chứng từ giấy; việc chuyển đổi hóa đơn điện tử thành chứng từ giấy phải bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung của hóa đơn điện tử và chứng từ giấy sau khi chuyển đổi.

- Hóa đơn điện tử được chuyển đổi thành chứng từ giấy thì chứng từ giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về giao dịch điện tử, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán, trừ trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định này.

Câu hỏi:
Cá nhân khi tự kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử hay gặp những lỗi gì và khắc phục ra sao?
Câu trả lời:
Có khá nhiều lỗi xảy ra khi cá nhân tự kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử và biện pháp khắc phục như sau:
1. Khi cá nhân kê khai trực tuyến quyết toán thuế và nộp tờ khai thành công nhưng không gửi được phụ lục để gửi hồ sơ giảm trừ gia cảnh và khấu trừ thuế.
Sau khi kê khai và nộp tờ khai thành công, cá nhân tra cứu ở mục “Tra cứu” và chọn “Tra cứu quyết toán thuế” trên trang canhan.gdt.gov.vn không thấy gửi kèm phụ lục là do cá nhân đăng nhập nhưng không có tài khoản giao dịch điện tử.
Cá nhân đã hoàn tất việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế, đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu được cấp, khi gửi tờ khai có xác thực mã OTP thì mới có chức năng gửi đính kèm phụ lục.
2. Cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế thành công nhưng khi tra cứu lại thấy thông báo trạng thái là đang “chờ phê duyệt”.
Nếu chưa có tài khoản giao dịch điện tử, khi cá nhân hoàn thành nộp tờ khai, tờ khai sẽ ở trạng thái “iCanhan - Chờ phê duyệt”. Hoặc đã gửi tờ khai trước thời điểm đăng ký tài khoản giao dịch điện tử nhưng tra cứu lại tờ khai và đính kèm chứng từ thì hồ sơ vẫn ở trạng thái “iCanhan - Chờ phê duyệt”.
Cá nhân cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và nộp phụ lục để hệ thống tự nhận vào ứng dụng quản lý thuế.
3. Cá nhân kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân thông qua tài khoản giao dịch điện tử và đã được cơ quan thuế gửi tin nhắn thành công thì có phải đến cơ quan thuế nộp hồ sơ giấy nữa hay không?
Sau khi hệ thống khai thuế điện tử đã có thông báo về việc chấp nhận hồ sơ, cá nhân không phải gửi hồ sơ bản giấy đến cơ quan thuế.
4. Cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế lần đầu thành công, nhưng sai cơ quan thuế thì nộp lại tờ khai như thế nào?
Nếu cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế lần đầu bị sai cơ quan thuế nhận quyết toán, cá nhân phải nộp công văn đề nghị hủy tờ khai tại cơ quan thuế đã nộp sai. Sau khi cơ quan thuế hủy tờ khai quyết toán thuế lần đầu, cá nhân nộp lại tờ khai cơ quan thuế chính thức về cơ quan thuế đúng.
5. Cá nhân nộp tờ khai lần đầu thành công, nhưng sai số liệu trên tờ khai thì nộp lại tờ khai bổ sung như thế nào?
Nếu cá nhân nộp tờ khai quyết toán thuế lần đầu thành công nhưng bị sai sót về số liệu thì nộp tờ khai bổ sung. Lưu ý khi lập tờ khai bổ sung, nhớ nhập mã giao dịch điện tử của tờ khai lần đầu đã nộp thành công vào chỉ tiêu [02] - Mã giao dịch điện tử trên tờ khai bổ sung (01/KHBS).
 
LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập32
  • Tổng lượt truy cập2,332,690
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây