THU HÚT KHÁCH DU LỊCH THỊ TRƯỜNG ÐÔNG BẮC Á: Giải pháp mùa du lịch thấp điểm
Thứ ba - 17/12/2019 17:50
Du lịch Bình Ðịnh chủ yếu tập trung vào mùa du lịch hè (từ tháng 5 - 9), còn lại là mùa thấp điểm. Ðề án “Thu hút khách du lịch Ðông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đến năm 2025” được UBND tỉnh ban hành là tiền đề triển khai kế hoạch thu hút khách du lịch đến Bình Ðịnh trong mùa thấp điểm.
Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo được gợi ý là sản phẩm hấp dẫn du khách Đông Bắc Á. - Trong ảnh: Một khu du lịch biển ở TP Quy Nhơn. Ảnh: TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH
Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Dũng nhìn nhận, với phát triển du lịch của tỉnh thời gian qua đã dần khẳng định vai trò, đóng góp trong nền kinh tế địa phương. Riêng về lượng khách quốc tế đến Bình Định, tính đến hết tháng 11.2019 đã đạt con số 484 nghìn lượt khách, tăng 48,7% so cùng kỳ năm 2018. Về tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch quốc tế đến Bình Định, giai đoạn 2017 - 2019 đạt hơn 35%/năm. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Bình Định chưa tương xứng tiềm năng du lịch. Ngành du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch thu hút nhóm khách du lịch từ thị trường Đông Bắc Á cho mùa du lịch thấp điểm, phấn đấu đến năm 2025 thu hút hơn 1,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó nhóm khách Đông Bắc Á từ 700 - 800 nghìn lượt; doanh thu du lịch từ thị trường này đạt 120 triệu USD/năm… Nhiều giải pháp cụ thể được đề ra từ xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù dành riêng nhóm khách thị trường Đông Bắc Á, cho đến nâng cấp dịch vụ phục vụ du lịch. Ông Cao Chí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng, để khai thác được lợi thế du lịch trong thu hút khách từ thị trường Đông Bắc Á, Bình Định cần có cái nhìn bao quát về nhu cầu của nhóm khách này. Cũng dựa trên những lợi thế tài nguyên du lịch biển - đảo, nhưng Bình Định phải tìm ra điểm nhấn riêng biệt với TP Đà Nẵng, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)... “Đà Nẵng khai thác các sản phẩm nghỉ dưỡng biển, sản phẩm du lịch giải trí, văn hóa kết hợp di sản phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) để thu hút khách; Nha Trang đưa ra các dịch vụ du lịch biển giàu trải nghiệm như các tour đi bộ dưới đáy biển, tắm bùn... Vậy, nên chăng, với trầm tích văn hóa lịch sử, làng nghề độc đáo, Bình Định phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh này để thu hút nhóm khách này”, ông Dũng gợi mở. Cũng theo ông Cao Chí Dũng, nhóm khách đến thị trường Đông Bắc Á có những nhu cầu rất riêng. Thời điểm họ chọn đến Quy Nhơn - Bình Định thường rơi vào mùa đông của đất nước họ, nên có thể xem Quy Nhơn là điểm đến tránh đông. Yếu tố đầu tiên là phải đảm bảo cơ sở hạ tầng đầy đủ, tiện nghi đáp ứng nhu cầu giữ chân khách; cùng với đó là những sản phẩm du lịch đủ hấp dẫn, giàu trải nghiệm. Ngoài xây dựng sản phẩm du lịch trong tỉnh, Bình Định nên cân nhắc xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính liên kết vùng, khai thác sản phẩm du lịch “1 hành trình, 3 điểm đến” giữa Đà Nẵng - Bình Định - Nha Trang, Bình Định - Phú Yên - Nha Trang, Bình Định - Gia Lai - Đắk Lắk… vừa giúp Bình Định khai thác tốt lợi thế, tiềm năng chung của du lịch vùng Duyên hải Nam Trung bộ vừa làm nổi bật những điểm khác biệt của du lịch đất võ. Là quản lý DN kinh doanh lưu trú, bà Bùi Thị Châu Báu, Phó Giám đốc Khách sạn Quy Nhơn, cho biết rất quan tâm đến nghiệp vụ khách sạn để phục vụ nhóm khách này. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần liên kết, với sự kết nối từ Hiệp hội Du lịch tỉnh để cùng khai thác nhóm khách du lịch này. Trong khi đó, đón đầu xu hướng dịch chuyển của thị trường khách du lịch quốc tế đến Bình Định, tháng 5.2019, Vietravel Quy Nhơn cũng phối hợp Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng cho hướng dẫn viên phục vụ khách Đông Bắc Á.