Cung cấp Dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Để triển khai Dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả, bên cạnh các nhiệm vụ về môi trường pháp lý, hạ tầng kỹ thuật thì công tác tuyên truyền, phổ biến về Dịch vụ công trực tuyến cũng là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng bởi nhận thức đóng vai trò quyết định. Trong thời gian qua tình hình thực hiện Dịch vụ công trực tuyến trên cả nước đã có nhiều tiến bộ đáng kể, nhiều địa phương đã có những sáng kiến, cách làm hay để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế các bộ, ngành, địa phương đang thực hiện tuyên truyền về Dịch vụ công theo cách truyền thống còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, do hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực... Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong triển khai Dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” ban hành làm căn cứ, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến về Dịch vụ công trực tuyến có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án được áp dụng cho tất cả các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, đồng thời hướng tới mọi tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp trong cả nước.
Đề án đặt ra mục tiêu chung là: (1) tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia; (2) Mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Phấn đấu đến năm 2025: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương; Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Tối thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
Và đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc; 100% cơ quan nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên tục cải tiến chất lượng để phục vụ người dân tốt nhất; 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, Đề án đã xác định 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, bao gồm: (1) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội; (2) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở; (3) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương thức khác; (4) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục; (5) Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (6) Định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án.
Đề án cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động Xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án hoặc lồng ghép nội dung thực hiện vào Kế hoạch Chuyển đổi số, Kế hoạch tuyên truyền hằng năm của địa phương để triển khai hiệu quả, thiết thực và đáp ứng yêu cầu tiến độ; Chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương; Chủ trì triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của đại phương; Định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Đề án này tại địa phương; gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, theo dõi; Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc phạm vi Đề án và các hoạt động chỉ đạo, điều hành triển khai Đề án, huy động các nguồn lực tài chính từ xã hội và các nguồn kinh phí khác.
Việc ban hành Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” góp phần giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyền, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, giảm thiểu các thủ tục rườm rà và tăng cường hiệu quả quản lý từ đó tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai Dịch vụ công trực tuyến. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính là bước tiến quan trọng để tăng cường sự hiệu quả và minh bạch trong hoạt động của Chính phủ đồng thời góp phần tăng xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.