Khu kinh tế Bình Định

Các khu công nghiệp, khu kinh tế: Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư

Thứ năm - 21/11/2019 01:39
Xác định thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế chính là động lực để tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, thời gian qua, tỉnh đã huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư các DN trong và ngoài nước.
Chế biến thức ăn chăn nuôi tại một DN ở KCN Long Mỹ.
Chế biến thức ăn chăn nuôi tại một DN ở KCN Long Mỹ.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 9 khu công nghiệp (KCN) được quy hoạch, đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư. Đáng ghi nhận là một số KCN Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa với diện tích quy hoạch hơn 613 ha đã được lấp đầy, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà đầu tư.
Ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh, cho hay: KCN Nhơn Hòa do Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa làm chủ đầu tư hạ tầng với diện tích đầu tư giai đoạn 1 gần 160 ha đã lấp đầy cách đây hơn 3 năm. Hiện, đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng phần diện tích mở rộng KCN Nhơn Hòa giai đoạn 2, với diện tích hơn 74 ha, đang tập trung mời gọi thu hút đầu tư.
“KCN Nhơn Hòa giai đoạn 1 đã thu hút 33 DN vào hoạt động với các ngành nghề sản xuất, chế biến thức ăn gia súc; chế biến nông lâm sản; sản xuất ống thép; dịch vụ tổng hợp; sản xuất phân bón… Từ khi đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động tại địa phương”, ông Phan Viết Hùng cho biết thêm.
Ông Võ Đình Long, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Sài Gòn - Nhơn Hội (chủ đầu tư KCN A thuộc KKT Nhơn Hội), cho biết: KCN A - Nhơn Hội có diện tích 630 ha nằm trên bán đảo Phương Mai - TP Quy Nhơn có vị trí thuận lợi, với đầy đủ các công trình hạ tầng được xây dựng khá hoàn thiện gồm san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải… Do nằm trong KKT Nhơn Hội nên KCN A có nhiều thuận lợi về giao thông, cảng biển, điều kiện cung ứng nhân lực và các công trình dịch vụ khác. Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nên có nhiều DN đến từ các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Mỹ, Ấn Độ… đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đến nay, tại KCN A đã có 23 DN trong và ngoài nước đăng ký đầu tư với diện tích đất cho thuê hơn 150 ha.
Có thể thấy rằng, nhờ cơ sở hạ tầng tại các KCN được đầu tư khá hoàn thiện, cùng với sự năng động trong công tác xúc tiến đầu tư đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong 10 tháng đầu năm nay, trên địa bàn KKT Nhơn Hội và các KCN đã thu hút mới được 15 dự án đăng ký đầu tư mới, với tổng số vốn đăng ký khoảng 30.347 tỷ đồng, đạt 151,7% so với kế hoạch cả năm (kế hoạch cả năm thu hút khoảng 20.000 tỷ đồng). Cùng với thu hút các dự án đầu tư mới, cơ quan chức năng đã điều chỉnh 26 dự án đầu tư, với tổng vốn tăng thêm khoảng 2.662 tỷ đồng. Tính đến nay, trên địa bàn KKT Nhơn Hội và các KCN có 317 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 86.384 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện 26.585 tỷ đồng. Trong đó, có 33 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký 486 triệu USD.
Theo nhận định của các chuyên gia, hiện đang có làn sóng đầu tư mới từ các DN nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU… đến Việt Nam tìm cơ hội và đối tác kinh doanh. Đây chính là thời cơ để Bình Định tranh thủ trải thảm đỏ để mời gọi, thu hút đầu tư. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh, để công tác thu hút đầu tư hiệu quả, các DN cũng nên chủ động hợp tác, liên kết mạnh mẽ hơn với các đối tác nước ngoài, hoặc có thể trở thành vệ tinh để khai thác mọi cơ hội phát triển. Ông Phan Viết Hùng, cho biết: Trước thời cơ mới, lãnh đạo Ban quản lý KKT tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại Bình Định. Trong đó, sẽ đặc biệt quan tâm đến các dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao, có tác động tích cực đến nền kinh tế của địa phương.

 

Nguồn tin: N. HÂN

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập14
  • Tổng lượt truy cập4,282,863
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây