Khu kinh tế Bình Định

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ CÁC SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN KKT NHƠN HỘI VÀ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRONG MÙA MƯA BÃO NĂM 2024

Thứ năm - 26/09/2024 13:34
Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn, năm 2024 các hiện tượng thời tiết, thủy văn có diễn biến phức tạp và khó lường; nguy cơ mưa, bão, lũ dồn dập trong những tháng cuối năm. 
Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường có thể xảy ra do ảnh hưởng của các biến động thời tiết, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 4343/BTNMT-KSONMT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2024; ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5234/UBND-KT ngày 09/7/2024 và đề nghị của Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 2924/STNMT-CCBVMT ngày 22/8/2024 về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2024, ngày 18/9/2024, Ban Quản lý Khu kinh tế đã có Văn bản số 1499/BQL-QLTNMT đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội và các Khu công nghiệp triển khai thực hiện một số nội dung, cụ thể:
1. Khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường phù hợp với nội dung phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường trong hồ sơ môi trường; thực hiện công khai kế hoạch ứng phó sự cố môi trường và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố môi trường theo Kế hoạch đã phê duyệt, đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật Bảo vệ môi trường, khoản 1 Điều 109 và khoản 3 Điều 110 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Bảo vệ môi trường.
2. Chủ động triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, ô nhiễm, suy thoái môi trường. Trong đó lưu ý: Các cơ sở có các hồ chứa chất thải, nước thải; các kho, bãi lưu giữ tạm chất thải rắn, ... phải thường xuyên được kiểm tra, giám sát về nguy cơ xảy ra sự cố môi trường để kịp thời phát hiện, có giải pháp ngăn chặn, gia cố tránh phát tán chất thải ra môi trường; Chủ động rà soát hệ thống thoát nước mưa bề mặt, đê bao quanh các khu vực nêu trên để tiến hành cải tạo, gia cố, đặc biệt là các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo chắc chắn, không bị sạt lở do mưa, bão, lũ; Xây dựng phương án, sẵn sàng bố trí các nguồn lực, đầu tư công trình, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng ứng phó sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường do sạt lở có thể xảy ra.
3. Nghiêm túc vận hành các công trình xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi xả thải ra môi trường; Thực hiện tốt hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý triệt để rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; Rà soát, nạo vét, khơi thông hệ thống cống rãnh tại mặt bằng nhằm đảm bảo không bị ngập lụt khi mưa, lũ; Thực hiện cắt, tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng đổ ngã gây thiệt hại về người và tài sản.
4. Bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường tại cơ sở; Trường hợp có xảy ra sự cố môi trường thì phải kịp thời ứng phó và thông tin về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn, Phòng thủ dân sự cấp huyện, Ủy ban nhân dân xã nơi xảy ra sự cố và Ban Quản lý Khu kinh tế để hướng dẫn ứng phó sự cố, đảm bảo hạn chế tối đa các ảnh hưởng tác động đến môi trường tại cơ sở nói riêng và tại địa phương nói chung.
Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện, không để bị động, bất ngờ dẫn đến những thiệt hại, tổn thất lớn về người, tài sản và ảnh hưởng xấu đến môi trường./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập12
  • Tổng lượt truy cập5,329,340
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây