Khu kinh tế Bình Định

Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Thứ sáu - 15/10/2021 14:25
Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 535/VPUBND-KSTT ngày 07/10/2021 hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Theo đó, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa công việc sự vụ liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách hành chính; Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện một số công việc cụ thể sau đây:

1. Đối với công tác quản lý Danh mục thủ tục hành chính hiện hành:

Quản lý chặt chẽ dữ liệu thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, nhất là đối với các phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đối với từng thủ tục hành chính: thông qua dịch vụ bưu chính công ích, tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh hoặc trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (các sở, ban, ngành thuộc tỉnh chịu trách nhiệm phối hợp, quản lý các thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã trên các lĩnh vực thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước). Ngay sau khi nhận được các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiến hành so sánh, đối chiếu để cập nhật việc biến động vào dữ liệu thủ tục hành chính nêu trên nhằm đảm bảo tính “hiện hành” trong công tác quản lý thủ tục hành chính.

2. Đối với công tác tham mưu trình công bố Danh mục thủ tục hành chính: 

a) Theo quy định Thông tư số 02/2017/TT-VPCP, các Bộ, ngành Trung ương chỉ cập nhật, công khai bản điện tử Quyết định công bố thủ tục hành chính (bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không gửi trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp tỉnh thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia.

Do đó, để kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính, hằng ngày các cơ quan thuộc UBND tỉnh phải kiểm tra các Quyết định công bố thủ tục hành chính mới được các Bộ, ngành Trung ương cập nhật trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và triển khai xây dựng hồ sơ trình công bố Danh mục thủ tục hành chính nhằm tránh trường hợp bị trừ điểm Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh vì công bố quá thời gian quy định.

b) Xuất phát từ đặc điểm: “Thủ tục hành chính thường xuyên biến động (bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới) theo các quyết định công bố của Bộ, ngành Trung ương”, để hạn chế số lượng hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố chuyên đề về việc sử dụng bưu chính công ích và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; các cơ quan thuộc UBND tỉnh phải thực hiện rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và đề xuất cụ thể cho từng thủ tục hành chính trong nội dung Tờ trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính theo đúng nội dung, biểu mẫu quy định tại Điều 8 “Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh”, cụ thể như sau:

- Về việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích: trên cơ sở rà soát, đánh giá sự phù hợp, thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ giao dịch (đăng ký cụ thể: “tiếp nhận hồ sơ” hoặc “trả kết quả giải quyết” hoặc “tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết). Đối với các thủ tục hành chính trước mắt chưa thể đánh giá khả năng phát sinh giao dịch trong thực tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh tiến hành thí điểm việc thực hiện để có cơ sở đề xuất (khi có yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh); đồng thời, tạo sự thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

- Về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: trên cơ sở rà soát, đánh giá sự phù hợp, thực hiện đăng ký cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ giao dịch. Đối với những thủ tục hành chính chưa thể đánh giá về khả năng phát sinh giao dịch trong thực tế hoặc được xác định không đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan thuộc UBND tỉnh phải nêu rõ lý do trong Tờ trình công bố Danh mục thủ tục hành chính theo mẫu tại Phụ lục 01 đính kèm Công văn này để Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, xem xét theo quy định.

- Về phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính: để đảm bảo cho việc cấu hình chức năng thanh toán trực tuyến, thiết lập biên lai điện tử cho các giao dịch thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công mức độ 4, đề nghị các cơ quan thuộc UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương cung cấp đầy đủ một số thông tin trước khi gửi hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính và phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như sau:

+ Đối với hồ sơ trình công bố Danh mục thủ tục hành chính, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, phải xác định cụ thể các nội dung thông tin: (i) Khoản thu là “Phí” hay “Lệ phí”, (ii) Tên loại phí, lệ phí và (iii) Thời điểm thực hiện nghĩa vụ thanh toán (“Tại thời điểm nộp hồ sơ” hoặc “Trong quá trình giải quyết hồ sơ” hoặc “Tại thời điểm nhận kết quả giải quyết”).

+ Đối với hồ sơ trình phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, phải cung cấp thông tin tài khoản thụ hưởng phí, lệ phí đối với từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương (bao gồm cấp huyện, cấp xã) theo Phụ lục 02 đính kèm Công văn này.

Văn phòng UBND tỉnh cũng đề nghị VNPT Bình Định phối hợp kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ các thông tin có liên quan đến thủ tục hành chính (trong đó, đặc biệt lưu ý các thông tin về: cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia; việc thu phí, lệ phí; sử dụng Dịch vụ bưu chính công ích) trong thời gian không quá 05 ngày kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời, sớm hoàn thành việc thiết lập một số biểu mẫu thông tin báo cáo trên Hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử (Hệ thống iGate) để phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi, thống kê, trích xuất thông tin, dữ liệu về tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính, phục vụ hiệu quả cho việc cung cấp số liệu để chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính hằng năm theo quy định.

Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, kể từ khi UBND tỉnh ban hành “Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh” (kèm theo Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 09/02/2021), các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan; nhờ đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả trong thực tiễn quản lý, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện thủ tục hành chính./.

 

Nguồn tin: Theo Dũng Linh, VP UBND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập54
  • Tổng lượt truy cập5,511,282
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây