Theo Quyết định nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục 86 thủ tục hành chính của các cơ quan thuộc UBND tỉnh, 07 thủ tục hành chính dùng chung cho UBND cấp huyện và 01 thủ tục hành chính đặc thù riêng cho UBND thành phố Quy Nhơn theo quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh (“Thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn”).
Trong số 94 thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ bưu chính công ích nêu trên, có 01 thủ tục hành chính chỉ áp dụng cho việc tiếp nhận hồ sơ, 45 thủ tục hành chính chỉ áp dụng cho việc trả kết quả giải quyết, 48 thủ tục hành chính áp dụng đồng thời cho việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết.
Để tổ chức triển khai thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm niêm yết công khai và tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo các quy định có liên quan của pháp luật hiện hành. Đồng thời, giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, quản lý, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc triển khai, thực hiện Quyết định này.
Việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo điều kiện cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân hạn chế việc đi lại từ nhà đến Bộ phận Một cửa cấp huyện hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện. Riêng đối với thủ tục hành chính cấp xã, việc nộp hồ sơ và nhận lại kết quả không gặp trở ngại đáng kể về khoảng cách địa lý như đối với thủ tục hành chính cấp huyện, cấp tỉnh; cho nên, tổ chức, doanh nghiệp, người dân thường chọn phương án đến trực tiếp Bộ phận Một cửa của UBND cấp xã để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thay vì đến các Bưu điện cấp xã; do đó, thủ tục hành chính cấp xã hầu như không có nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, trừ khi Bưu điện tỉnh triển khai thành công dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thụ tục hành chính tại nhà”.
Trước đó, trên cơ sở đăng ký của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Văn phòng UBND tỉnh đã có Tờ trình số 511/TTr-VPUBND ngày 27/9/2021 báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thẩm định các thủ tục hành chính nêu trên đều không nghiêm cấm việc ủy quyền nộp hồ sơ và không yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, người dân phải có mặt trực tiếp khi nộp hồ sơ; đảm bảo cho việc xem xét, phê duyệt thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 16/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, đối với số lượng thủ tục hành chính cấp huyện đăng ký theo từng địa phương là khác nhau sẽ dẫn đến một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý danh mục thủ tục hành chính và không đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác đánh giá, so sánh tương quan việc tổ chức thực hiện dịch vụ bưu chính công ích giữa các địa phương, nhất là đối với việc chấm điểm, xác định kết quả Chỉ số cải cách hành chính hằng năm. Do đó, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Danh mục thủ tục hành chính áp dụng thống nhất cho UBND cấp huyện (là những thủ tục hành chính phổ biến, số lượng hồ sơ giao dịch phát sinh tương đối nhiều và mỗi thủ tục hành chính được từ 02 địa phương trở lên cùng đăng ký thực hiện) và 01 thủ tục hành chính đặc thù của UBND thành phố Quy Nhơn.
Bên cạnh đó, do thủ tục hành chính thường xuyên biến động (bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới) theo các quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ, ngành Trung ương. Cho nên, giải pháp ban hành quyết định về chuyên đề sử dụng dịch vụ bưu chính công ích như nêu trên không đảm bảo tính ổn định sau một khoảng thời gian triển khai, thực hiện và dẫn đến một số bất cập trong công tác quản lý thủ tục hành chính. Ngoài ra, “Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh” ban hành kèm theo Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh đã quy định cụ thể việc tham mưu, đề xuất sử dụng dịch vụ bưu chính công ích cho từng thủ tục hành chính phải được thực hiện ngay trong bước trình hồ sơ công bố Danh mục thủ tục hành chính trên cơ sở các quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ, ngành Trung ương.
Để khắc phục hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thủ tục hành chính trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến việc trình công bố Danh mục thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính sau khi công bố, trong đó có nội dung sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo theo quy định tại “Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh”; theo hướng tạo sự thuận lợi tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân và hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi thực hiện thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh./.
Nguồn tin: Theo Dũng Linh, Cổng dịch vụ công tỉnh:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn