Triển khai Chương trình hành động số 09 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đo
Thứ hai - 13/12/2021 09:28
Nhằm cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 76/NQ-CP và Chương trình hành động số 09-CTr/TU, ngày 14 tháng 9 năm 2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 3809/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 09-Ctr-TU.
Theo Quyết định số 3809/QĐ-UBND, mục tiêu từ nay đến năm 2025 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số các cấp phục vụ kịp thời, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.
Ban hành kèm theo Quyết định là danh mục 40 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 – 2025, trong đó tập trung nhiều nhất ở nội dung Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số (12 nhiệm vụ) nhằm phấn đấu đến năm 2025, 100% cơ sở dữ liệu tạo nền tảng phát triển Chính quyền điện tử, chính phủ điện tử được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên địa bàn tỉnh; 100% dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền; 100% 90% hồ sơ công việc tại cơ quan cấp tỉnh, 80% đối với cơ quan chuyên môn cấp huyện và 60% đối với UBND cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)…
Tại phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU, đồng chí Trưởng ban Ban chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị và chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các ban của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện việc phổ biến, xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện Chương trình hành động số 09 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 – 2025 một các đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp nhất là người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm giải trình, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.
Cũng tại phiên họp này, đã giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Xây dựng và phát triển các cơ sở dữ liệu, nền tảng ứng dụng dùng chung của tỉnh nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức trên môi trường số.
Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì tham mưu xây dựng “Đề án thí điểm đổi mới mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh”. Chủ trì, phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Thành đoàn Quy Nhơn tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo “Đề án phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2026” đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19; tổng hợp, hoàn thiện trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trong năm 2021.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung chính sách trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách hành chính và người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã./.
Tác giả bài viết: Võ Thị Hà Giang