Khu kinh tế Bình Định

Bình Định - “ngôi sao mới” của miền trung

Chủ nhật - 04/12/2022 06:07
Với sức bật mạnh mẽ, Bình Định đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch, trở thành ngôi sao mới của miền trung.
 
Toàn cảnh dự án MerryLand Quy Nhơn do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư trên bán đảo Hải Giang. (Ảnh: Nguyễn Phan Dũng Nhân)
Toàn cảnh dự án MerryLand Quy Nhơn do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư trên bán đảo Hải Giang. (Ảnh: Nguyễn Phan Dũng Nhân)

Những con số ấn tượng

Tính từ đầu năm đến hết tháng 10/2022, ngành du lịch Bình Định ước đón 3,7 triệu lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn “thủ phủ du lịch” Khánh Hòa. Doanh thu của ngành du lịch vì thế cũng đạt gần 12.000 tỷ đồng, tăng 6,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của Bình Định năm 2021 tăng 4,1%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2021 vượt 14.535 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2020. Đây là lần đầu tiên chỉ tiêu này chạm mốc gần 15.000 tỷ đồng.

Theo Sở Tài chính tỉnh Bình Định, chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt trên 12.194 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó thu nội địa đạt gần 11.455 tỷ đồng.

Thành quả trên là quá trình nỗ lực của tỉnh trong cải cách các thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường thúc đẩy đầu tư có chất lượng, dài hạn, bền vững. Từ vị trí thứ 37 năm 2020, Bình Định đã vươn lên vị trí số 11 năm 2021 về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xếp hạng.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, thời gian qua, địa phương cũng linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tỉnh mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực mạnh tham gia vào các dự án then chốt thuộc 5 trụ cột chính: Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Để “lót ổ đón đại bàng”, Bình Định đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu kinh tế, hỗ trợ đầu tư xúc tiến các dự án mới, đồng thời hỗ trợ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng triển khai và đi vào hoạt động. Nhờ vậy, thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Bình Định trên các lĩnh vực từ du lịch đến công nghiệp công nghệ cao đều tạo dấu ấn.

Hàng loạt tên tuổi hàng đầu như McKinsey, BCG (hai đơn vị tư vấn lớn nhất thế giới), FPT, Tập đoàn Hưng Thịnh, TMA Solutions, Pegasus… đều đang đặt nền móng cho những dự án trọng điểm, nhằm đón đầu sự phát triển mạnh mẽ của địa phương này trong tương lai.

Riêng trong lĩnh vực du lịch, Bình Định đã cùng các doanh nghiệp uy tín, có năng lực trong nước và quốc tế tạo đột phá trong phát triển du lịch, dịch vụ, hướng đến mục tiêu tạo dựng danh tiếng trên thế giới. Theo đó, tỉnh quy hoạch nhiều không gian và sản phẩm du lịch mới để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để đưa Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng trở thành những điểm đến hấp dẫn.

Quy Nhơn trên đường trở thành điểm đến hàng đầu châu Á

Đơn cử cho một trong những thay đổi rõ nét nhất của Bình Định là bán đảo Hải Giang, nay là “thành phố bán đảo” MerryLand Quy Nhơn - dự án quy mô lớn nhất của Bình Định từ trước đến nay.

Cách đây hơn 15 năm, Hải Giang chỉ có khoảng hơn trăm hộ gia đình, chủ yếu làm nghề chài lưới, kết nối với trung tâm Quy Nhơn bằng những chuyến đò đơn sơ cập bến Hàm Tử hay bến Cầu Đen. Dọc bờ biển là um tùm những hàng dứa dại, những cây duối, cây tra…

Năm 2013, bán đảo này đã được quy hoạch thành khu khu du lịch quy mô bởi một chủ đầu tư lớn. Tuy vậy, trong suốt gần 5 năm sau, dự án này không có nhiều chuyển động. Đến năm 2018, Tập đoàn Hưng Thịnh nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của chủ đầu tư dự án trước đó và bắt đầu kế hoạch xây dựng nơi đây trở thành một điểm đến mới trên bản đồ du lịch châu Á. Kể từ đó, với định vị mới là “Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế”, MerryLand Quy Nhơn đang từng ngày hiện hữu trên bán đảo Hải Giang với tiến độ xây dựng “thần tốc”. Dự án có mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 2,5 tỷ USD, quy mô 695ha.

Bình Định - “ngôi sao mới” của miền trung ảnh 1

Một góc trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Nguyễn Phan Dũng Nhân

Ngay sau đó, con đường dân sinh Nhơn Hội - Nhơn Hải nối từ trung tâm TP.Quy Nhơn tới Hải Giang đã được mở rộng từ 3m lên 18m, rộng gấp 6 lần, mang tới một diện mạo mới khang trang hơn cho đô thị phố biển. Và không lâu nữa, cầu nối từ đường trục khu kinh tế Nhơn Hội bắc qua vịnh Mai Hương sẽ hoàn thành. Cùng bến tàu Mũi Tấn, bến du thuyền, cáp treo… con đường từ Trung tâm Quy Nhơn tới Hải Giang đã và sẽ ngày càng thuận tiện.

Từ đầu năm đến nay, MerryLand Quy Nhơn đã trở thành điểm đến tổ chức các đại nhạc hội nhiều nghìn người tham gia, các giải chạy dành cho gia đình, marathon quốc tế… thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đáng chú ý, vòng chung kết Hoa hậu Thế giới (Miss World) Việt Nam 2022 lần đầu tiên được tổ chức tại MerryLand Quy Nhơn, Bình Định đã quy tụ sự hiện diện của 15.000 người, con số kỷ lục cho một chương trình văn hóa - du lịch tại Bình Định từ trước đến nay.

Trong một chuyến ghé thăm Quy Nhơn, PGS. TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, chia sẻ ấn tượng đặc biệt về địa phương này.

“Trong hai lần gần đây khi đến với Quy Nhơn, tôi đã phải sửng sốt do mảnh đất này đang ngày được quy hoạch quá đẹp, đẹp một cách duyên dáng như một đô thị mới, hiện đại và hoành tráng. Đặc biệt, dự án MerryLand Quy Nhơn được đặt trong bối cảnh Việt Nam có sự trỗi dậy của du lịch cực kỳ mạnh song điểm đến này vẫn rất toả sáng, thậm chí còn đưa Quy Nhơn được nâng lên một tầm mới”, vị chuyên gia chia sẻ.

Là một trong những dự án trọng điểm của Bình Định, đến nay, MerryLand Quy Nhơn đã và đang đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh nói chung cũng như nguồn thu địa phương nói riêng. Hiện dự án tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trực tiếp. Trong tương lai khi đi vào vận hành, dự kiến tạo việc làm cho nhiều nghìn lao động chất lượng cao, thu hút các chuyên gia đổ về sinh sống và làm việc.

Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nhận xét, dự án là một tổ hợp đồng bộ các dịch vụ phát triển du lịch, bổ sung và hoàn thiện các hạ tầng về du lịch Bình Định, tạo ra những sản phẩm mới, thị trường mới cho phát triển du lịch. Điều này cũng tạo động lực để Quy Nhơn tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư về du lịch trong thời gian tới.

Sẽ không ngạc nhiên khi một ngày không xa, du khách quốc tế mong muốn đến và quay trở lại MerryLand Quy Nhơn như ước ao tới Sorrento (Italy), Bali (Indonesia), Monaco… hay những điểm đến lừng danh toàn cầu khác. “Thành phố bán đảo” đang góp phần đưa Bình Định tiến nhanh đến mục tiêu đón 7,2 triệu lượt du khách, trong đó có 1,8 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

Nguồn tin: Theo báo nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập54
  • Tổng lượt truy cập4,110,102
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây