Khu kinh tế Bình Định

Thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư với Thái Lan

Thứ tư - 13/03/2024 06:04
Xác định Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng, từ năm 2022 đến nay, tỉnh Bình Ðịnh đã chủ động thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch với Thái Lan và thu hút thêm nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đến đầu tư.
 
Sở KH&ĐT và Tập đoàn Bangkok Assay Office ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án.  Ảnh: TTXTĐT tỉnh
Sở KH&ĐT và Tập đoàn Bangkok Assay Office ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án.  Ảnh: TTXTĐT tỉnh
Trong khu vực, Thái Lan là nước có nền kinh tế phát triển, thị trường rộng lớn. Thái Lan cũng có thế mạnh về đầu tư phát triển các lĩnh vực: Dịch vụ cảng và logistics, du lịch, ngành bán lẻ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.
Nhận diện tiềm năng, dư địa hợp tác giữa Bình Định và Thái Lan còn rất lớn, tỉnh đã chủ động xúc tiến đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư với quốc gia này. Năm 2022 và 2023, UBND tỉnh phối hợp với Công ty CP Becamex Bình Định cùng Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan tổ chức hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thái Lan. Nhiều tập đoàn, DN Thái Lan cũng đã đến Bình Định để tìm hiểu môi trường đầu tư và ký ghi nhớ hợp tác đầu tư một số dự án trên nhiều lĩnh vực.
Mới đây nhất, từ ngày 25 - 29.2, đoàn công tác tỉnh Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dẫn đầu đã đến Thái Lan để xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Đoàn công tác đã làm việc với chính quyền tỉnh Krabi, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và nhiều tập đoàn, DN lớn của Thái Lan, như: Tập đoàn C.P, Tập đoàn Bangkok Assay Office, Học viện công nghệ Ladkrabang của Vua Mongkut…
Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở KH&ĐT, thành viên đoàn công tác đến Thái Lan, cho biết, sau khi tiếp nhận đầy đủ các thông tin từ phía tỉnh, nhiều nhà đầu tư, DN Thái đã gợi mở nhiều giải pháp phối hợp, hợp tác đầu tư và bày tỏ mong muốn đến Bình Định để tiếp tục tìm hiểu thêm, xúc tiến đầu tư các dự án trên nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý, chính quyền tỉnh Krabi và nhiều DN của Thái Lan đã đề xuất hai bên sớm thành lập các tổ công tác song phương để thực hiện thảo luận, trao đổi chuyên sâu và triển khai hợp tác cụ thể, nhất là trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Ông Peter Palanugool, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office, cam kết thúc đẩy việc khảo sát, nghiên cứu để triển khai Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác công nghệ với vốn đầu tư dự kiến là 2.400 tỷ đồng tại Bình Định. Đặc biệt, Tập đoàn này cũng đã ký ghi nhớ hợp tác đầu tư với Sở KH&ĐT triển khai 10 dự án (trung tâm dịch vụ logistics; khu nghiên cứu, đào tạo, sản xuất công nghệ, phần mềm và trí tuệ nhân tạo; nhà máy sản xuất pin sạc nhanh; nhà máy sản xuất mỹ phẩm; nhà máy sản xuất container; nông nghiệp, giống cây trồng, cải tạo đất; cơ sở giáo dục, đào tạo và y tế; ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế; cơ sở điều trị bệnh nhân hiểm nghèo; xử lý nước biển thành nước ngọt, thực hiện thí điểm tại xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn trong quý II/2024).
Trong khi đó, Tập đoàn C.P Thái Lan cam kết tiếp tục phát huy hiệu quả 4 dự án với tổng vốn đầu tư 50,5 triệu USD tại Bình Định, góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho lao động địa phương; đồng thời hỗ trợ tỉnh kết nối với các tập đoàn, DN Thái Lan đến Bình Định tìm hiểu môi trường đầu tư, tiến tới hợp tác thực hiện các dự án trên nhiều lĩnh vực.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá: Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Thái Lan đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác song phương giữa Bình Định và Thái Lan, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới trong tương lai.
Hiện đoàn công tác đang báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Thái Lan; đồng thời kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy thống nhất giao UBND tỉnh tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với Thái Lan. Trước nhất, tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư và thương mại tại Thái Lan định kỳ hằng năm; chọn tỉnh Krabi hoặc tỉnh Rayong để ký kết hợp tác nhằm tăng cường quan hệ giao thương kinh tế các mặt hàng phù hợp và mời gọi đầu tư trong năm 2024. Nghiên cứu, tiến tới việc tổ chức các chuyến bay charter từ Bình Định đến tỉnh Krabi và TP Pattaya (tỉnh Chon Buri). Bên cạnh đó, cụ thể hóa việc triển khai các nhóm dự án mà tỉnh đã ký ghi nhớ với Tập đoàn Bangkok Assay Office; tổ chức các đoàn nghiên cứu, hợp tác và học tập kinh nghiệm làm du lịch của tỉnh Krabi về môi trường, giá dịch vụ và tổ chức các khu ăn uống, vui chơi ban đêm. 

 

Nguồn tin: Theo PHẠM TIẾN SỸ, Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập31
  • Tổng lượt truy cập4,283,796
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây