Khu kinh tế Bình Định

Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội

Thứ hai - 06/05/2024 10:17
Năm 2005, Khu kinh tế Nhơn Hội được thành lập (QĐ 141/2005/QĐ-TTg ngày 14/6/2005), Quy hoạch chung xây dựng (QHC) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 142/2005/QĐ-TTg ngày 14/6/2005, phê duyệt điều chỉnh tổng thể đến năm 2040 tại Quyết định số 514/QĐ-TTg ngày 08/5/2019 (QHC 514). Trong quá trình triển khai theo QHC 514, có nhiều yếu tố mới xuất hiện, cũng như quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt có nhiều định hướng mới, tác động tích cực đến QHC KKT Nhơn Hội, nên đề xuất điều chỉnh tổng thể QHC xây dựng KKT Nhơn Hội để phù hợp với quá trình phát triển của Tỉnh, phục vụ công tác thu hút đầu tư trong thời gian đến. Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) là cơ quan tổ chức lập báo cáo điều chỉnh tổng thể QHC xây dựng KKT Nhơn Hội (Điều 2, Nghị định 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của CP), cụ thể như sau:
IMG 2167 (Small)
IMG 2167 (Small)
1. Những kết quả đạt được :
Tính đến nay, Sau 19 năm triển khai thực hiện từ khi thành lập (05 năm thực hiện theo QHC 514), việc đầu tư và xây dựng KKT Nhơn Hội đã đạt được những thành tựu sau:
- Đã hoàn thành 06 quy hoạch phân khu (PK) chức năng trong KKT Nhơn Hội (PK2 và PK 8 đang lập quy hoạch), các quy hoạch chi tiết (QHCT) của các dự án thứ cấp đáp ứng được yêu cầu thu hút đầu tư, cũng như triển khai dự án của các Nhà đầu tư trong thời gian qua.
- Hệ thống kết cấu hạ tầng khung của KKT đã được đầu tư theo QHC năm 2005 và QHC 514 như: Đường trục trung tâm KKT; đường chuyên dụng phía Tây; tuyến đường ngang từ Hội Thành đến Nhơn Lý; nâng cấp tuyến đường Nhơn Hội - Nhơn Hải, đang triển khai tuyến đường tránh Nhơn Lý; tuyến đường vành đai phía Đông KĐT du lịch sinh thái Nhơn Hội …
-  KKT Nhơn Hội có nhiều dự án đã và đang triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động toàn bộ và từng phần dự án. Đến nay, diện tích cho các Nhà đầu tư thuê đất để thực hiện Dự án đầu tư 4.148,4ha (chiếm 60,1% đất xây dựng của KKT). Một số dự án đang được BQL KKT tiếp tục các thủ tục để đấu thầu, đấu giá lựa chọn Nhà đầu tư triển khai dự án theo quy hoạch. Về cơ bản, công tác thu hút đầu tư và triển khai thực hiện được tuân thủ theo quy hoạch 514 (về chức năng sử dụng đất, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật...).
- Đến nay, có tổng số dự án đăng ký đầu tư là 127 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 132.106 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 37.763 tỷ đồng, trong đó, 16 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 669 triệu USD. Giải quyết việc làm khoảng 10.000 lao động.
- Các dự án du lịch đã đưa vào hoạt động (quần thể du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn, KDL Maia Quy Nhơn Beach Resort, KDL Kỳ Co, Quần thể du lịch sinh thái chùa Linh Phong, Thiền viện Thiên Hưng, KDL Trung Lương…) góp phần đáng kể vào hoàn chỉnh hạ tầng du lịch tỉnh Bình Định, mang lại hiệu quả cao.
- Các dự án phát triển đô thị đã được lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định, đã mang lại nguồn thu cho ngân sách tích cực cho Tỉnh, bổ sung được quỹ đất ở đô thị trên địa bàn, từng bước thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Định đã được UBND tỉnh ban hành.
Từ khi thành lập đến nay, đặc biệt 05 năm thực hiện theo QHC 514, vai trò của KKT Nhơn Hội có nhiều tác động tích cực đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh (tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ tăng cao). KKT Nhơn Hội là nơi tiếp nhận đa số các dự án đầu tư có quy mô tương đối lớn trên các lĩnh vực công nghiệp, đô thị và du lịch, dịch vụ…đã khẳng định vai trò của KKT đối với sự phát triển chung của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid bùng phát mạnh, xung đột địa chính trị trên thế giới diễn biến phức tạp, còn nhiều nguy cơ lạm phát và suy thoái…dẫn đến việc thu hút vào Khu kinh tế chưa thật sự đạt được kết quả như kỳ vọng, chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, có tính động lực, giá trị sản xuất công nghiệp trong địa bàn Khu kinh tế tạo ra chưa cao, giải quyết việc làm cho người lao động chưa nhiều…. . nên định hướng xây dựng KKT Nhơn Hội trở thành “cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận; Là một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung, đầu mối thông thương, giao lưu quốc tế quan trọng của Miền Trung và Tây Nguyên” đạt kết quả còn hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế của Khu kinh tế. Đồng thời, hiện nay phương án phát triển hệ thống KKT và các KCN của tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030 trong quy hoạch tỉnh Bình Định có nhiều định hướng điều chỉnh so với quy hoạch 514. Do vậy, thời điểm hiện nay việc rà soát để nghiên cứu điều chỉnh tổng thể KKT Nhơn Hội là rất cần thiết. 

2. Những yếu tố mới xuất hiện 
- Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt (tháng 12/2023), có nhiều có nhiều định hướng điều chỉnh so với QHC 514, như:
+ Bổ sung Khu trung tâm Hành chính mới cấp tỉnh.
+ Bổ sung Khu Liên hợp thể dục, thể thao.
+ Bổ sung đường hầm xuyên biển từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai.
+ Bổ sung chức năng Logistics (150ha) vào Phân khu 8.
+ Điều chỉnh chức năng một số lô đất sang đất ở đô thị, dịch vụ đảm bảo nguyên tắc đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, không làm quá tải hệ thống hạ tầng của khu vực; bổ sung chức năng đô thị, du lịch tại núi Phương Mai để phát triển và phát huy lợi thế về địa hình, cảnh quan.
- Xã Cát Tiến, huyện Phù Cát được nâng thành thị trấn Cát Tiến (Nghị quyết số 1188/NQ-UBTVQH14 ngày 12/01/2021 của UBTV Quốc Hội), nên cần điều chỉnh quy hoạch chức năng, tính chất của Phân khu 2 (KĐT cửa ngõ Cát Tiến) so với QHC 514 đã được phê duyệt.
- Quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc đoạn Quy Nhơn - Pleiku đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ (Văn bản số 173/TB-VPCP ngày 15/6/2022), cần cập nhật tuyến đường này vào QHC KKT Nhơn Hội.
- Dự án Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến KCN, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định với tuyến đường Quốc lộ 19C đang được triển khai xây dựng.
- Dự án tuyến đường Diêm Vân – Cát Tiến đang được triển khai thi công xây dựng, cần cập nhật một phần tuyến đường này vào QHC KKT Nhơn Hội.
- Quy hoạch vùng huyện Phù Cát, huyện Vân Canh đã được phê duyệt, một số nội dung thuộc phạm vi ranh giới của KKT Nhơn Hội cần cập nhật theo các quy hoạch vùng huyện.
- Một số dự án (khu du lịch) trong quá trình thực hiện đầu tư có điều chỉnh một số chức năng so với QHC 514 để phù hợp với địa hình, với loại sản phẩm du lịch mới của thị trường.
- Khu vực bán đảo Phương Mai là khu vực có tiềm năng phát triển đô thị, dịch vụ, hiện nay còn quỹ đất quy hoạch KCN Nhơn Hội (A&B), qua thực tiễn cho thấy điều kiện vi khí hậu không phù hợp để thu hút các DN sản xuất công nghiệp vào KCN, nên cần tiếp tục điều chỉnh chuyển đổi một phần diện tích đất KCN sang đất đô thị, dịch vụ phát huy lợi thế về cảnh quan.

3. Các đề xuất
3.1. Mục tiêu:

- Đến năm 2050, KKT Nhơn Hội trở thành một thực thể kinh tế phát triển bền vững trên cơ sở phát huy thế mạnh du lịch, dịch vụ, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo, đô thị - nông thôn, thủy sản;
- Xác định các giải pháp không gian lớn cho bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên đặc hữu trong địa bàn Khu kinh tế cũng như toàn lưu vực;
- Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - kinh tế - xã hội hiện đại và đồng bộ, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho các động lực chủ đạo;
- Tạo điều kiện tăng trưởng đột phá, lâu dài, bền vững trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như khách du lịch đến với Khu kinh tế;
- Phát triển tương hỗ với TP Quy Nhơn và phụ cận, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I;
- Điều chỉnh tổng thể KKT để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư của các Khu chức năng thực hiện đầu tư hiệu quả;
- Làm cơ sở để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thu hút đầu tư và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

3.2. Tính chất:
- Là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản;
- Là cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận;
- Là một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung, đầu mối thông thương, giao lưu quốc tế quan trọng của Miền Trung và Tây Nguyên;
- Là khu vực có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng.

3.3. Một số nội dung dự kiến điều chỉnh:
a. Khu đô thị, du lịch Tân Thanh, Vĩnh Hội (QHPK 01) :

Tại phân khu này hiện có các dự án có quy mô lớn, như: Khu NDCC Cát Hải Bay (236,16ha); KDL Tân Thanh (42,95ha);  Khu nghỉ dưỡng, điều dưỡng và PHCN (28,32ha); Khu Giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound tại Bình Định (38,77ha)…đang đầu tư, về cơ bản QHCT của các dự án được triển khai phù hợp với các quy hoạch cấp cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, để phù hợp với địa hình hiện trạng, nên Nhà đầu tư có điều chỉnh một số nội dung so với QHC 514 như: Bố trí đất du lịch, dịch vụ trên đất cây xanh chuyên đề, cây xanh sinh thái, vi chỉnh hệ thống giao thông…nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, không làm quá tải hệ thống hạ tầng của khu vực. 

b. Khu đô thị cửa ngõ Cát Tiến (QHPK 02):
Để phù hợp với các định hướng phát triển và các yếu tố mới, PK2 đã và sẽ điều chỉnh một số nội dung để phù hợp với đồ án điều chỉnh tổng thể QHC đô thị Cát Tiến, huyện Phù Cát đến năm 2035, như: Điều chỉnh Phát triển thêm các khu dân cư, đô thị phía nam dọc đường trục KKT nối dài; Quy hoạch trung tâm hành chính trên cơ sở UBND thị trấn hiện hữu mở rộng về phía Nam QL19B (đối diện UBTT Cát Tiến); quy hoạch bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội cho KĐT Cát Tiến…; quy hoạch mới các công trình dịch vụ, thương mại, khách sạn cao tầng tiếp giáp bãi biển Trung Lương, dọc đường trục KKT nối dài. Điều chỉnh Đất du lịch, dịch vụ, hỗn hợp (DL20) thành đất thương mại dịch vụ và đất nhóm nhà ở; bổ sung quỹ đất du lịch dịch vụ…vào các NM Phong điện Phương Mai 1 và 3 (QH 514 là đất năng lượng tái tạo)… 

c. Khu đô thị du lịch Nhơn Hội (QHPK 03):
Để phù hợp với các yếu tố mới, PK3 dự kiến điều chỉnh một số nội dung sau:
- Bổ sung quy hoạch Khu Trung tâm hành chính mới cấp tỉnh (khoảng 20-30 ha); 
- Điều chỉnh, hoán đổi chức năng các khu cây xanh chuyên đề, các khu đất đất du lịch… để thu hút đầu tư và xây dựng các dự án du lịch với nhiều chức năng mới. 
-  Chuyển đổi chức năng một phần khu cây xanh chuyên đề (khu Công viên động vật hoang dã FLC) thành chức năng sân Golf , đồng thời bổ sung đất Du lịch (đất thương mại dịch vụ) để xây dựng một số công trình biệt thự nghỉ dưỡng.
- Chuyển đổi đất sản xuất công nghiệp (CN 01) sang quy hoạch đất ở mới. 
- Điều chỉnh một phần đất công viên chuyên đề (CX02) sang đất du lịch để phát triển và thu hút đầu tư dự án Biệt thự du lịch học viện Golf (khoảng 20ha), nhằm tận dụng lợi thế về địa hình, cảnh quan của khu vực.
-  Bổ sung chức năng đô thị, du lịch trên khu vực sườn núi phương mai (khoảng 20ha) để phát triển và thu hút đầu tư dự án, nhằm tận dụng lợi thế về địa hình, cảnh quan của khu vực.
- PK3 có vị trí là trung tâm của KKT, sở hữu giá trị cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, đặc biệt là tiềm năng của đầm Thị Nại được định hướng trở thành khu đô thị dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, trung tâm vui chơi giải trí lớn cung cấp đầy đủ hạ tầng phục vụ toàn bán đảo. Trong những năm gần đây, PK3 đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư, các dự án đô thị, khu du lịch và các dự án đặc thù như sân golf,  công viên động vật hoang dã đã đi vào hoạt động, tạo ra những tác động tích cực cho sự phát triển của KKT.... Do vậy, cần điều chỉnh quy mô dân số tăng từ 78.300 người lên 132.000 người, để phù hợp với tính chất là Phân khu trung tâm của KKT.

d. Khu công nghiệp đô thị Nhơn Hội (QHPK 04): 
PK4 là phân khu có địa giới hành chính thuộc thành phố Quy Nhơn, để phù hợp với các định hướng phát triển và các yếu tố mới, dự kiến điều chỉnh một số nội dung sau:
- Điều chỉnh phần đất Hỗn hợp (HH 20; HH21) và một phần đất Công cộng (CC14) thành Khu liên hợp thể dục thể thao và Trung tâm võ cổ truyền (khoảng 30ha).
- Điều chỉnh một phần đất Hỗn hợp (HH 24), đất ở mới (OM45) và đất giao thông thành đất du lịch, dịch vụ để thu hút dự án sản xuất du thuyền, bến du thuyền phát triển du lịch.
- Điều chỉnh vị trí khu đất trung tâm hỗn hợp để tránh ảnh hưởng xây dựng cầu Thị Nại 2 
- Điều chỉnh vị trí quy hoạch đất xây dựng các công trình công cộng để đảm bảo bán kính phục vụ cho khu vực. 
- Bổ sung chức năng đô thị, du lịch trên khu vực sườn núi phương mai (khoảng 200ha) để phát triển và thu hút đầu tư dự án, nhằm tận dụng lợi thế về địa hình, cảnh quan của khu vực.
- PK4 có vị trí gần thành phố Quy Nhơn, là cửa ngõ phía Nam của KKT Nhơn Hội, trong tương lai sẽ tập trung các hoạt động văn phòng, thương mại, dịch vụ, ở mật độ cao... nên cần điều chỉnh tăng quy mô dân số để quy hoạch hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật cho đồng bộ.
- Đối với điều chỉnh đất công nghiệp của KCN Nhơn Hội (A&B), đề xuất chuyển một phần đất phía Tây đường trục KKT (QL19B) của KCN Nhơn Hội A (130ha) và toàn bộ KCN Nhơn Hội B sang đất ở đô thị, dịch vụ. Phần phía Đông của KCN A vẫn giữ là đất KCN.

đ. Khu đô thị du lịch Phương Mai (QHPK 05):
- Bổ sung tuyến hầm xuyên cửa biển kết nối TP Quy Nhơn và KKT Nhơn Hội (300m) từ Mũi Tấn đến Bán đảo Phương Mai. 
- Bổ sung chức năng du lịch trên phần đất sinh thái (ST 05) và đất năng lượng tái tạo (NL03) để phát triển và thu hút đầu tư dự án, nhằm phát huy lợi thế cảnh quan của khu vực.

e. Khu Đầm Thị nại (QHPK06):  
PK6 là khu có cảnh quan đẹp, với giá trị sinh thái của Đầm thị nại, cần điều chỉnh cập nhật theo nội dung của đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 và đồ án QHCT Khu vực phía đông Đầm Thị Nại đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

g. Khu công nghiệp - Đô thị Becamex A (QHPK 07): 
- Theo QHC 514 đã được duyệt, có quỹ đất quy hoạch tuyến đường cao tốc, với quy mô 51ha, nhưng hiện nay tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đang triển khai thi công xây dựng, đoạn qua khu vực này đã được điều chỉnh hướng tuyến về gần tuyến Quốc lộ 1A, nên quỹ đất 51ha nêu trên sẽ điều chỉnh mở rộng KCN Becamex.
- Tuyến kết nối Quốc lộ 19 đến KCN - Đô thị và Dịch vụ Becamex hiện đang thi công, có khoảng 6.620m2 đất hành lang cây xanh của KCN bị ảnh hưởng, nên cần điều chỉnh giảm diện tích đất của KCN - Đô thị Becamex A, theo đó, tổng diện tích của KCN Becamex sẽ tăng từ 1.000ha lên thành 1.050,4ha. Tổng diện tích của PK7 giảm từ 1.425ha còn 1.424,34ha.

h. Khu đô thị, dịch vụ Canh Vinh (QHPK 08):
- Điều chỉnh tên “KĐT, dịch vụ Becamex B” thành “KĐT, dịch vụ Canh Vinh (PK8)”.
- Bổ sung chức năng đất công nghiệp để quy hoạch khu dịch vụ hậu cần Logistics (150ha).
- Rà soát, điều chỉnh chức năng một số ô đất để phù hợp với hiện trạng địa hình tự nhiên.

Theo chương trình công tác trọng tâm của tỉnh Bình Định và của Chính phủ, trong quý 2/2024 sẽ hoàn thành việc xin chủ trương của Chính phủ cho phép tỉnh Bình Định thực hiện, điều chỉnh tổng thể QHC KKT Nhơn Hội, trong quý 3/2024 triển khai lập nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể QHC KKT Nhơn Hội và phê duyệt nhiệm vụ điểu chỉnh tổng thể QHC KKT trong quý 4/2024, trên cơ sở đó hoàn thành điểu chỉnh tổng thể QHC KKT và công bố quy hoạch trong năm 2025.
 

Nguồn tin: PVH, trích theo Bản tin số 3/2024:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập10
  • Tổng lượt truy cập4,284,050
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây