Khu kinh tế Bình Định

Tập huấn kiến thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Thứ năm - 30/05/2024 14:15
Ngày 27/5/2024, Sở Tư pháp tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về bồi thường nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án trên địa bàn tỉnh Bình Định cho công chức phụ trách công tác bồi thường nhà nước các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố như: Công an; Viện Kiểm sát nhân dân; Tòa án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự, Phòng Tư pháp… 
 
Tập huấn kiến thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về công tác bồi thường nhà nước nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh làm công tác bồi thường nhà nước; nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, tôn trọng các quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. 

Tại Hội nghị, Báo cáo viên của Bộ Tư pháp đã giới thiệu nội dung Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật gồm Thông tư số 04/2018/TT-BTP, Thông tư số 08/2019/TT-BTP, Thông tư số 09/2019/TT-BTP của Bộ Tư pháp. Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 đã xác định, bồi thường nhà nước là việc Nhà nước chịu trách nhiệm bồi thường cho cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, tổn thất về tinh thần do lỗi của người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án. Quy định về việc bồi thường thiệt hại này đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trong thi hành công vụ; quyền lợi của công dân khi bị thiệt hại được bồi thường. Quy định về bồi thường thiệt hại do công chức, viên chức nhà nước hoặc người có thẩm quyền tiến hành tố tụng gây ra đã góp phần thiết thực vào công cuộc cải cách tư pháp, tạo điều kiện cho quá trình đổi mới kinh tế, cải cách hành chính, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Ngoài ra, tại buổi tập huấn còn hướng dẫn giới thiệu các chuyên đề về kỹ năng nghiệp vụ giải quyết bồi thường; kỹ năng nghiệp vụ thực hiện trách nhiệm hoàn trả; kỹ năng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước và nghiệp vụ hỗ trợ, hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường nhà nước. Đây là những kỹ năng pháp lý cơ bản cần thiết cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao thực hiện công tác bồi thường Nhà nước khi giải quyết các vụ việc yêu cầu bồi thường Nhà nước. 

Qua lớp tập huấn, các cơ quan, đơn vị, địa phương tham dự có thêm kiến thức về pháp luật bồi thường nhà nước để ứng dụng vào việc giải quyết khi có các vụ việc xảy ra liên quan đến đơn vị mình. Đồng thời, nâng cao hơn trách nhiệm trong thực thi công vụ để tránh xảy ra oan sai, gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân./.
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Minh Trầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập28
  • Tổng lượt truy cập4,588,145
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây