Khu kinh tế Bình Định

BỘ LUẬT LAO ĐỘNG 45/2019/QH14 CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/01/2021

Thứ ba - 17/11/2020 13:36
Bộ luật lao động năm 2019 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019.
Theo đó Bộ luật Lao động 2019 có 17 chương, 220 điều, giảm 22 điều so với Bộ luật Lao động hiện hành; sửa đổi gần 200 điều trong tất cả các chương; sửa đổi 3 điều của Luật Bảo hiểm xã hội (Điều 54, 55 và 73) liên quan đến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; sửa đổi Điều 32 của Bộ luật tố tụng dân sự do thay đổi về quy trình giải quyết tranh chấp lao động
Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.
 Những điểm mới đáng chú ý nhất của Bộ luật Lao động năm mới:
1. Không còn Hợp đồng lao động thời vụ, cụ thể là cắt bỏ loại nội dung về hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng. Theo đó Hợp đồng lao động phải được giao kết theo các loại sau:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chất dứt hiệu lực của hợp đồng;
- Hợp đồng lao động xác định thời hạn, trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chất dứt của hợp đồng lao động trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực.
  2. Tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 đối với nam, 55 đối với nữ. 
Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.
3. Tăng ngày nghỉ lễ Quốc Khánh lên 02 ngày cho người lao động (vào ngày liền kề trước hoặc sau Ngày Quốc Khánh 2/9, nâng tổng số ngày nghỉ lễ, tết trong năm lên 11 ngày (quy định hiện hành là 10 ngày).
4. Cho phép người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước trong một số trường hợp như:
- Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận;
- Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn; 
- Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;
- Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Lao động nữa mang thai phải nghỉ việc;
- Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
- Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.
5. Có thể ủy quyền cho người khác nhận lương, theo đó tại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 quy định Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp. Nội dung này không được quy định tại Bộ luật Lao động 2012, việc cho phép người lao động được ủy quyền cho người khác nhận lương được cho là hợp lý, nhất là trong trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn lao động không thể trực tiếp nhận lương,…
Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực./.

Tác giả bài viết: Văn Thị Diễm Phượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập16
  • Tổng lượt truy cập5,330,639
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây