Khu kinh tế Bình Định

Kinh nghiệm về hình thành pháp nhân doanh nghiệp tại các KCN thông qua phương thức mua tài sản trên đất

Thứ hai - 28/02/2022 01:03
Trong nhiều năm qua, tại KCN Phú Tài và Long Mỹ, có một số doanh nghiệp (DN), mặc dù đã mua tài sản trên đất hợp pháp trong các KCN thông qua đấu giá tài sản của các cơ quan thi hành án hoặc tự thỏa thuận; nhưng sau khi mua được tài sản lại không được Chủ đầu tư KCN cho thuê đất do những bất đồng về trách nhiệm tài chính giữa Chủ đầu tư KCN, DN mua tài sản, DN phá sản hay bán tài sản và Ngân hàng. Do đó, DN mua tài sản xong không thể lập thủ tục cấp Chứng nhận đầu tư, khai sinh DN hợp pháp tại các KCN.
KCN PT (2)
KCN PT (2)
Thực trạng tại các lô đất này, thì phần đất là của Chủ đầu tư KCN, phần tài sản trên đất là tài sản hợp pháp của DN mua tài sản, nên các lô đất có tài sản này không hình thành được pháp nhân DN. Về nguyên tắc, nếu Chủ đầu tư KCN và DN mua tài sản không thực hiện thuê đất được thì Chủ đầu tư KCN có quyền cho DN khác thuê đất, DN mua tài sản có quyền di dời tài sản hợp pháp của mình đi nơi khác; nếu tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh tại các vị trí này là hoạt động "chui", vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, nếu giải quyết vấn đề này chỉ trên nguyên tắc pháp lý thì không thật hiệu quả, rất khó tổ chức cưỡng chế thi hành theo luật pháp; nếu thực hiện được cũng sẽ gây ra “điểm nóng” mới, ảnh hưởng lợi ích các DN mua được tài sản và cả Chủ đầu tư KCN; nhưng nếu không giải quyết thì một thời gian nữa rất dễ trở thành những “điểm đen” trong các KCN, kéo theo nhiều hệ luỵ.
Do đó, từ đầu năm 2020, xác định phải giải quyết vấn đề này, Chủ đầu tư KCN đã chủ động tranh thủ sự ủng hộ của BQL KKT, đẩy mạnh công tác kiểm tra, tập trung đối thoại, thương thảo với các DN mua tài sản và các bên liên quan (DN  phá sản hay bán tài sản, Ngân hàng và các cơ quan thi hành án); với phương châm đồng hành, chấp nhận chia sẻ thiệt hại tài chính cùng các bên, nhằm hướng đến thống nhất cho các DN mua được tài sản hợp pháp thuê được đất có gắn tài sản. Quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, kéo dài, nhưng đến cuối năm 2021 đã giải quyết được 4 trường hợp vướng mắc, thiệt hại tài chính Chủ đầu tư KCN chịu khoảng 1,7 tỷ đồng, giúp các DN mua tài sản lập được thủ tục cấp Chứng nhận đầu tư, khai sinh DN hợp pháp cho các DN này tại các KCN.
Đây là kết quả đáng khích lệ của Chủ đầu tư KCN trong các năm 2020 và 2021; quá trình thương thảo, đối thoại và chấp nhận thiệt hại tài chính cùng các bên liên quan đã giải quyết vướng mắc hiệu quả nhất; đồng thời xây dựng được phương thức giải quyết kịp thời những vướng mắc tương tự trong thời gian đến. 
Vấn đề này cũng là bài học đáng suy ngẫm cho DN nào muốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN thông qua con đường mua tài sản có sẵn của các DN trong các KCN. Trước khi mua, nên thông qua các kênh, trao đổi với Chủ đầu tư KCN và cơ quan quản lý nhà nước để hiểu rõ vướng mắc và xác định cụ thể trách nhiệm khi mua được tài sản và thuê được đất. Có như thế mới tránh được những khó khăn cho mình khi hình thành pháp nhân sau khi mua được tài sản hợp pháp.
 

Nguồn tin: Hồ Việt Ngữ, trích Bản tin KKT số Xuân 2022

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập15
  • Tổng lượt truy cập5,202,068
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây