Khu kinh tế Bình Định

Văn hóa doanh nghiệp, “vaccine” phát huy sức mạnh trong đại dịch

Thứ sáu - 04/03/2022 07:42
Gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp chịu nhiều thiệt hại cả về kinh tế và con người. tuy nhiên đại dịch cũng cho chúng ta một góc nhìn khác. Nếu doanh nghiệp nào đủ mạnh sẽ trụ vững và nhìn thấy cơ hội phát triển trong tương lai. Một trong những sức mạnh đó là văn hóa doanh nghiệp.
.
.
Khủng hoảng do đại dịch đã làm cho các doanh nghiệp phải xây dựng nên những giá trị bền vững với thời gian, bởi xét cho cùng thì dịch bệnh cũng chỉ là một trong số những cuộc khủng hoảng tồi tệ trong lịch sử. Có thể coi cốt lõi của giá trị đó là văn hóa doanh nghiệp, thứ ăn sâu vào nếp nghĩ của các thành viên doanh nghiệp, chi phối tình cảm, lối suy nghĩ của ngay cả người lao động bình thường nhất. 

Như vậy, văn hóa doanh nghiệp có thể coi là “vũ khí bí mật” của mỗi doanh nghiệp, giúp họ chống lại kẻ thù rất mạnh.Trong dịch covid-19 vừa qua, mỗi doanh nghiệp đều có cách riêng để duy trì đội ngũ, củng cố nền tảng, duy trì sản xuất kinh doanh để vượt qua sóng gió. Có thể kể đến các hoạt động hỗ trợ chi phí xe cộ cho công nhân có nguyện vọng về quê, công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men... 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều không đơn giản, nhưng xây dựng một nền văn hóa doanh nghiêp đủ sức chống chịu trong biến cố lớn hiện nay lại càng khó khăn hơn. Càng làm việc trên kết nối mạng mà không gặp mặt trực tiếp thì các doanh nghiệp càng phải linh hoạt hơn trong cách thức ra quyết định. Trong đó, phương pháp giao tiếp và kết nối với nhau trong điều kiện trực tuyến rất quan trọng. Các doanh nghiêp phải biết áp dụng nhừng gì hiện đại nhất, kết hợp với truyền thống riêng có của mình, từ đó tạo ra sự khác biệt cho khách hàng và cho chính đội ngũ của mình. Như vậy mới có thể hình thành nên sức mạnh nội sinh to lớn, khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của mình trên thương trường. Khi có biến cố xảy ra, các doanh nghiệp chính là những chủ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. 

Ở Bình Định, các doanh nghiệp đã có những động thái và nghĩa cử đẹp để giúp đỡ người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như vẫn duy trì, hỗ trợ lương, thưởng, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động trong công việc... Trong nền sản xuất – kinh doanh đã chuyển sang hệ thống chuỗi thì các doanh nghiệp gắn bó với nhau mật thiết, tạo nên một cộng đồng đoàn kết và hỗ trợ, giúp đỡ nhau bằng chính nền văn hóa của doanh nghiệp mình. 

Giá trị của văn hóa doanh nghiệp là hết sức to lớn, đó là điều không phải bàn cãi. Đặc biệt trong một bối cảnh biến động như hiện nay, văn hóa doanh nghiệp như được nâng lên sức mạnh, giúp doanh nghiệp củng cố đội ngũ, nâng cao uy tín, phát triển, từng bước vượt qua khủng hoảng covid-19. Văn hóa doanh nghiệp chính là thứ vaccine thần kỳ, góp phần không nhỏ để tồn tại và phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
 

Nguồn tin: Đ.T.Trung, trích Bản tin KKT số Xuân 2022

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập42
  • Tổng lượt truy cập5,202,128
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây