Khu kinh tế Bình Định

Doanh nghiệp chủ động đón đầu công nghệ hiện đại

Thứ ba - 28/12/2021 07:40
Đến thăm nhà máy sản xuất nước giải khát của Công ty TNHH Tingco Bình Định, ghi nhận đầu tiên của chúng tôi là nhà máy rộng gần 50.000 m2 với nhiều công đoạn sản xuất, nhưng lại có rất ít công nhân làm việc. Hoạt động sản xuất ở đây do máy móc thực hiện và hoàn toàn tự động. Các thiết bị, dây chuyền sản xuất trong nhà máy đều sử dụng công nghệ tiên tiến trong ngành giải khát. Trong đó, nổi bật có máy ép phôi hiện đại với công nghệ ép phôi siêu tốc (15.000 phôi/ giờ, nhanh hơn gấp 5 lần so với máy ép phôi thông thường) nhập khẩu từ Đức.
 
Dây chuyền máy dập nắp chai hoàn toàn tự động tại nhà máy sản xuất nước giải khát của Công ty TNHH Tingco Bình Định. Ảnh: HỒNG HÀ
Dây chuyền máy dập nắp chai hoàn toàn tự động tại nhà máy sản xuất nước giải khát của Công ty TNHH Tingco Bình Định. Ảnh: HỒNG HÀ
Việc đầu tư công nghệ hiện đại, đưa thiết bị tiên tiến vào sản xuất giúp DN giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tingco Bình Định, cho biết: Lấy ví dụ, một nắp chai được sản xuất theo công nghệ cũ có giá 400 đồng. Trong khi một nắp chai sản xuất tại nhà máy của Tingco chỉ có giá 95 đồng, chỉ bằng 1/4 so với sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường. Không chỉ có vậy, công nghệ dập nắp chai mới của Tingco cho phép làm 60.000 nắp/giờ, gấp 40 lần thiết bị sử dụng công nghệ cũ.
Với một vài chi tiết nhỏ thôi đã thấy dây chuyền sản xuất công nghệ mới tiết kiệm năng lượng, vật tư nguyên liệu như thế nào so với công nghệ cũ. Chỉ có đầu tư công nghệ hiện đại mới tạo ra sản phẩm có giá thành thấp và chất lượng tốt, có vậy mới có thể nói đến chuyện cạnh tranh, tiếp thị ở trong ngành hàng vốn rất khốc liệt này.
Tương tự, Công ty CP Việt - Úc Bình Định trở thành DN sản xuất tôm giống uy tín và chất lượng tại Bình Định cũng như khu vực miền Trung. Để có được thế hệ tôm giống chất lượng, công ty đã chủ động sản xuất tôm bố mẹ, thay vì nhập khẩu hoàn toàn. Chương trình chọn giống tôm bố mẹ được thực hiện chặt chẽ nhờ ứng dụng các công nghệ: Di truyền số lượng, di truyền phân tử, bắn chip vào tôm để dễ dàng theo dõi, cập nhật tự động các chỉ số liên quan đến tính trạng.
Tuy vậy, bà Võ Cao Thị Mộng Hoài, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: Xét về tổng thể, mức độ chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của các DN trên địa bàn tỉnh còn thấp, chỉ ở mức khởi đầu. Thời gian tới, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh xây dựng một kế hoạch triển khai cụ thể cho giai đoạn 2021 - 2025 để khuyến khích các DN chủ động tham gia.
 

Nguồn tin: Theo HỒNG HÀ, Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập12
  • Tổng lượt truy cập5,202,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây