Khu kinh tế Bình Định

Hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn cuối năm: Ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Thứ năm - 25/11/2021 05:46
Cùng với việc triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo kế hoạch về tín dụng năm 2021, trong những tháng cuối năm, các ngân hàng thương mại cơ cấu lại thời gian trả nợ vay và tiếp tục cho vay mới với lãi suất thấp, hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khôi phục phát triển sản xuất kinh doanh.
 
Hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn cuối năm: Ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp
Đưa chính sách của Nhà nước vào đời sống
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam  - Chi nhánh tỉnh Bình Định bám sát các chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của UBND tỉnh, linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đồng thời đôn đốc các ngân hàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đi đôi với việc triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Bình Định.  Ảnh: TIẾN SỸ
Ông Nguyễn Trà Dương, Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, cho biết: Hiện Chi nhánh đang đôn đốc các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện Thông tư 14/2021 của NHNN Việt Nam theo hướng kéo dài thêm thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí bao gồm cả khoản nợ phát sinh, đồng thời giảm lãi suất tiền vay mới, tạo điều kiện cho DN có thêm điều kiện khắc phục khó khăn về tài chính để khôi phục sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.
Thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến ngày 30.9.2021, có 4.368 khách hàng đã được các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ với tổng giá trị nợ đã được cơ cấu là 2.145 tỷ đồng; 311 khách hàng được miễn, giảm lãi với số tiền lãi được miễn, giảm là 1,17 tỷ đồng. Cùng với đó, các ngân hàng đẩy mạnh việc giải quyết vốn vay cho khách hàng có nhu cầu, đồng thời thực hiện đợt giảm lãi suất mới (từ ngày 15.7 đến hết năm 2021) thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 - 2,5%/năm; điều chỉnh giảm lãi suất đối với dư nợ vay hiện có từ 0,1 - 2%/năm và giảm lãi suất cho vay mới từ 1 - 1,5%/năm.
Đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng
Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định (Agribank Bình Định) là một trong số các ngân hàng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ DN. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định, cho hay: “Đến ngày 6.10.2021, chúng tôi đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 47 khách hàng với dư nợ 27,7 tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất từ 1 - 2%/năm và giữ nguyên nhóm nợ cho 8 khách hàng với dư nợ 27,9 tỷ đồng; giảm lãi suất từ 0,1 - 1% cho 53.684 khách hàng với tổng dư nợ 12.770 tỷ đồng. Hiện Agribank Bình Định đang rà soát lại các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đồng thời tiếp tục cơ cấu lại nợ vay cho khách hàng thêm 6 tháng và giảm lãi suất tiền vay”.
Tương tự, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn (Vietcombank Quy Nhơn), Ngân hàng Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Định, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Tài cũng kịp thời phổ biến các chính sách hỗ trợ tín dụng phù hợp đến từng nhóm khách hàng, đồng thời tiếp nhận, giải quyết nhanh nhu cầu về vốn vay. Riêng đối với Vietcombank Quy Nhơn, 9 tháng đầu năm 2021 đã thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất ở mức từ 0,5 - 1%/năm với doanh số cho vay 9.648 tỷ đồng. Có hơn 2.420 khách hàng vay vốn được hỗ trợ lãi suất trên 7 tỷ đồng và nhiều khách hàng được cơ cấu thời hạn trả nợ. Ông Trần Lê Định, Trưởng Phòng Khách hàng Vietcombank Quy Nhơn, cho hay: Hiện Vietcombank Quy Nhơn tiếp tục duy trì việc giảm lãi suất tiền vay từ 0,5 - 1%/năm đến hết năm 2021, đồng thời kéo dài thêm thời hạn cơ cấu lại nợ cho khách hàng.
Theo ông Nguyễn Sỹ Hòe, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, thị trường xuất khẩu các mặt hàng gỗ nội thất tại Mỹ và châu Âu đang phục hồi nhu cầu khá tốt, là cơ hội để DN đẩy mạnh sản xuất, tăng giá trị xuất khẩu. Việc các ngân hàng chia sẻ, hỗ trợ DN thông qua hoạt động giảm lãi suất vốn vay là việc làm thiết thực, giúp các thành viên của Hiệp hội giải quyết khó khăn về vốn, tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký và có thêm điều kiện để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đánh giá cao sự chia sẻ, hỗ trợ tích cực của ngành Ngân hàng trong thời gian qua, bà Đồng Thị Ánh, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Bình Định, cho biết, nhu cầu vốn vay để đầu tư sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm rất lớn, các DN thành viên đều mong muốn các ngân hàng tiếp tục kéo dài thêm thời gian cơ cấu lại nợ vay, giảm lãi suất tiền vay.

Nguồn tin: Theo PHẠM TIẾN SỸ, Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập17
  • Tổng lượt truy cập5,202,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây