Khu kinh tế Bình Định

Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc chính sách thuế

Thứ hai - 20/04/2020 15:26
Năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã có thêm đổi mới trong việc tiếp cận, hỗ trợ DN theo hướng cảnh báo DN tự sửa sai, điều chỉnh hơn là kiểm tra, thanh tra tại DN. Ðối với quản lý hoàn thuế liên quan đến các dự án đầu tư, ngành Thuế tham vấn chính sách với DN ngay từ khi triển khai dự án.
Việc hỗ trợ kịp thời thực hiện chính sách về thuế góp phần thu hút DN đầu tư vào tỉnh.  - Trong ảnh:  Một góc Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Việc hỗ trợ kịp thời thực hiện chính sách về thuế góp phần thu hút DN đầu tư vào tỉnh. - Trong ảnh: Một góc Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết, nhiều DN vì chưa nắm hết những quy định dẫn tới sai sót trong việc thực hiện thủ tục liên quan đến việc hoàn thuế, gây thiệt hại cho DN. Vì vậy, trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan đến việc hoàn thuế DN, Cục Thuế tỉnh tổng hợp những điểm vướng liên quan đến chính sách, kiến nghị, đề xuất lên Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và Chính phủ để được hướng dẫn cụ thể giải quyết kịp thời cho DN.
Đến hết  quý I/2020, Cục Thuế tỉnh hỗ trợ tham vấn trong việc tháo gỡ khó khăn về hoàn thuế đối với các dự án đầu tư cho 6 DN. Trong số này, có 2 DN đã được giải quyết dứt điểm việc hoàn thuế với tổng số tiền hơn 71 tỷ đồng. Sau khi hoàn thuế, trong năm 2020, 2 DN này có khả năng tăng thu cho ngân sách nhà nước là 20 tỷ đồng.
Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo cán bộ, công chức bám sát để hỗ trợ tốt hơn cho 98 DN có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Cục Thuế, các chi cục thuế trực thuộc và bộ phận chuyên môn tập trung vào rà soát, hỗ trợ các DN ngay từ khâu đầu tiên trong quá trình triển khai dự án đầu tư; đưa chính sách thuế đến gần với DN bằng cách hệ thống hóa ngắn gọn, dễ hiểu các quy định, chính sách thuế mới về hoàn thuế, các vi phạm dễ gặp phải, để DN tự điều chỉnh; cập nhật liên tục trên trang thông tin điện tử của ngành, thư điện tử gởi đến DN, trang facebook của Cục Thuế tỉnh. 
Công ty CP Phong điện miền Trung đầu tư dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 (thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội) trong quý I/2020 đã được Cục Thuế tỉnh thực hiện hoàn thuế với tổng số tiền hơn 62 tỷ đồng. Ông Phùng Ngọc Sơn, Công ty CP Halcom Việt Nam (trụ sở Hà Nội, công ty mẹ của Công ty CP Phong điện Miền Trung), được giao phụ trách công tác hỗ trợ xuất nhập khẩu và hoàn thuế cho dự án, cho biết: “Lần đầu tiên DN sau khi được hỗ trợ về chính sách thuế, đã nhận được thư cảm ơn của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định. Chúng tôi bất ngờ với cách làm việc mới, hướng tới việc phục vụ và hỗ trợ DN như thế. Quy trình làm việc của Cục Thuế tỉnh rất chuyên nghiệp, chúng tôi nhận được email trước, thực hiện các thông tin qua mail, sau đó mới làm việc cụ thể tháo gỡ từng điểm vướng, và DN được hoàn thuế trước, hậu kiểm sau. Quá trình thực hiện rút ngắn lại còn 1/3 thời gian, giúp DN có dòng tiền để xoay vòng và tiếp tục triển khai các phân kỳ đầu tư khác. Nhờ môi trường đầu tư lành mạnh, Halcom Việt Nam tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm 1 dự án nhà máy điện mặt trời và nhà máy nước sạch tại Khu kinh tế Nhơn Hội trong thời gian tới”.
Hiện Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện hồ sơ hoàn thuế cho 7 dự án đầu tư, với tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án của DN trong tỉnh với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, cho biết: Nhiều DN đầu tư các dự án trong tỉnh cho biết họ rất hài lòng khi được hỗ trợ kịp thời trong việc thực hiện chính sách về thuế. Trong quý I/2020, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ động nắm bắt tình hình các DN hoạt động trong các khu kinh tế, khu công nghiệp để đánh giá thiệt hại, phối hợp với cơ quan chuyên môn, trong đó có Cục Thuế tỉnh triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ DN.
Ông Lê Minh Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội gỗ & lâm sản Bình Định, cũng đánh giá cao sự vào cuộc của Cục Thuế tỉnh trong việc hỗ trợ hoàn thuế cho DN chế biến gỗ xuất khẩu.
 

Nguồn tin: Theo THU DỊU Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập14
  • Tổng lượt truy cập5,208,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây