Khu kinh tế Bình Định

“3 tại chỗ” để thực hiện “mục tiêu kép”

Thứ ba - 03/08/2021 10:23
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, tính đến chiều 28.7, toàn tỉnh ghi nhận 124 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Để thực hiện “mục tiêu kép” nhiều DN đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như test nhanh Covid-19, triển khai phương án “3 tại chỗ”.

 
Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định (KKT Nhơn Hội) thực hiện phương án “3 tại chỗ” để vừa phòng dịch vừa sản xuất liên tục. Ảnh: HOA SEN NHƠN HỘI - BÌNH ĐỊNH
Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định (KKT Nhơn Hội) thực hiện phương án “3 tại chỗ” để vừa phòng dịch vừa sản xuất liên tục. Ảnh: HOA SEN NHƠN HỘI - BÌNH ĐỊNH
Chủ động ứng phó
Từ ngày 27.4 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh đã có 40 văn bản hướng dẫn các biện pháp, công tác phòng, chống dịch bệnh cho 174 DN/hơn 17.000 lao động tại Khu công nghiệp Phú Tài, Khu công nghiệp (KCN) Long Mỹ, KCN Nhơn Hòa, KKT Nhơn Hội do đơn vị quản lý. Ngoài ra, Ban phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công đoàn khu kinh tế tổ chức trên 75 cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN.
Ông Cao Thanh Thương, Phó trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, cho biết: Đến nay, có hơn 130 DN đã rà soát, tự đánh giá nguy cơ theo Quyết định 2194 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và cập nhật vào hệ thống “kcnvietnam.vn”, 75 DN cập nhật trên “Bản đồ An toàn Covid-19”. Nhiều DN cũng đã tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kit test nhanh kháng nguyên cho những người lao động có nguy cơ cao với hơn 6.600 lượt/khoảng 3.800 lao động, chiếm khoảng 21% tổng số người lao động trong KKT, KCN.
Đến ngày 27.7, đã có 21 DN thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); trong đó, KCN Nhơn Hòa có 18 DN triển khai, KKT Nhơn Hội có 3 DN triển khai. Khi triển khai “3 tại chỗ” để vừa chống dịch vừa sản xuất, người bên trong và người bên ngoài DN sẽ không tiếp xúc.
Thực hiện cẩn trọng
Ông Văn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định (KKT Nhơn Hội), chia sẻ: Từ những đợt bùng phát dịch trong năm 2020, DN đã thực hiện nghiêm khâu phòng, chống dịch bệnh với việc chú trọng vệ sinh sạch sẽ tại các khu nhà xưởng, công nhân lao động phải đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách trong từng công đoạn. Hơn 1 tháng qua, DN đã triển khai phương án “3 tại chỗ”, bố trí hơn 400 cán bộ, công nhân ăn ở, sinh hoạt, làm việc tại nhà máy. Mọi chi phí cho công nhân ở lại DN lo tất cả và hỗ trợ thêm ngoài lương đối với mỗi người ở lại 50.000 đồng/ngày; 30 nhân sự nữ và một số trường hợp không ở lại được tại nhà máy thì làm việc online tại nhà. “Đặc biệt, chúng tôi đã triển khai 3 đợt xét nghiệm RT-PCR, hằng tuần chúng tôi đều cho xét nghiệm RT-PCR, buổi sáng mỗi ngày chúng tôi đều test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho nhóm nguy cơ cao với khoảng 70 nhân viên bảo vệ, người giao nhận hàng, tài xế lái xe nhà máy để phòng lây nhiễm. Việc kiểm tra người ra, vào công ty rất nghiêm ngặt, nhất là người ngoài, mọi vấn đề liên quan đến giao nhận hàng hóa được thực hiện ngoài cổng bảo vệ” - ông Trung nói.
Test nhanh kháng nguyên Covid-19 tại Công ty TNHH Công nghiệp ABLE Tây Sơn (100% vốn của Nhật Bản) tại Cụm công nghiệp Tây Xuân (huyện tây Sơn). Ảnh: NGỌC NHUẬN
Tương tự, tại Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - Nhà máy thức ăn gia súc Bình Định (KCN Nhơn Hòa) từ ngày 25.7 đến nay công ty đã bố trí chỗ ở, sinh hoạt và làm việc tại nhà máy cho 280 lao động và có phân khu nam nữ. Theo phương án ban đầu, DN dự tính cho công nhân ăn ở tại chỗ trong 14 ngày, tùy theo tình hình thực tế, công ty sẽ kéo dài thêm thời gian lâu hơn. Công ty cũng tiến hành ký cam kết thực hiện đầy đủ và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Đinh Xuân Huy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa, thành viên Ban quản lý KCN, cho biết: Chúng tôi tăng cường kiểm soát tất cả khách hàng, người lao động khi vào KCN, nhất là các tài xế xe tải, xe chở hàng, người cung cấp các dịch vụ cho các DN phải đảm bảo có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính của cơ sở y tế trong thời gian còn hiệu lực. Hầu hết các DN trong KCN Nhơn Hòa đều có ý thức phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ thực hiện test nhanh, từ ngày 1.7 đến nay, nhiều DN còn bố trí cho công nhân ở nội trú; quá trình giao nhận hàng cũng đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các KCN được sâu sát hơn, Ban Quản lý KKT tỉnh đã yêu cầu các DN chủ động xây dựng các phương án, kịch bản sản xuất thích nghi với điều kiện mới theo từng cấp độ, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo nguồn lao động cho sản xuất liên tục.
 “Hiện nay, trên địa bàn TP Quy Nhơn, nhiều DN ở KCN Phú Tài chưa làm tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về vấn đề test nhanh, phương án “3 tại chỗ”. Người lao động của nhiều DN trong khu công nghiệp này ở rất nhiều nơi như Tuy Phước, An Nhơn và tỉnh Phú Yên. Do vậy, nếu dịch bệnh xảy ra trong DN sẽ hết sức phức tạp”.
Ông NGUYỄN VĂN DŨNG, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn
“Đáng lo nhất là KCN Phú Tài, Long Mỹ vì nhiều DN có diện tích nhỏ, làm không bài bản, nên việc bố trí ăn ở để đảm bảo 5K rất khó. Hơn nữa, nhiều DN còn thực hiện đối phó, chưa chủ động, chưa nghĩ đó là quyền lợi trực tiếp của mình”.
Ông CAO THANH THƯƠNG, Phó trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh
“Ngoài 4 KCN, KKT, cả tỉnh hiện có 61 cụm công nghiệp với 217 DN đang hoạt động với hơn 21.000 lao động đang làm việc; chưa kể có gần 900 DN hoạt động ngoài khu, cụm công nghiệp với hơn 26.000 lao động đang làm việc. Do đó, công tác triển khai phòng, chống dịch tại các DN này phải được chú trọng”.
Ông NGUYỄN ĐÌNH KHA, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Nguồn tin: Theo THẢO KHUY - NGỌC NHUẬN, Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập12
  • Tổng lượt truy cập5,203,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây