Khu kinh tế Bình Định

Tăng cường công tác Quản lý nhà nước tại các Khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ

Thứ ba - 07/09/2021 07:02
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và Long Mỹ đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong công tác này vẫn gặp một số khó khăn nhất định do thiếu sự độc lập, có sự xen lẫn một số hộ dân trong KCN. Do đó, ngay từ đầu năm 2021, BQL KKT đã tăng cường công tác chỉ đạo cho Văn phòng đại diện làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy,… trên tinh thần vừa duy trì ổn định hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN, vừa bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, phần lớn các doanh nghiệp đã chấp hành tốt, hai KCN này dần dần đi vào hoạt động ổn định và nề nếp.
Hoạt động SXKD công ty Hoàng Hưng KCN Phú Tài
Hoạt động SXKD công ty Hoàng Hưng KCN Phú Tài
Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành quy định, mặc dù các cơ quan quản lý đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản, ra văn bản chấn chỉnh, kể cả mời Thanh tra chuyên ngành vào cuộc xử phạt. Điển hình, là Cty TNHH MTV Nhật Nam Hưng (Cty Nhật Nam Hưng) có 05 dự án tại KCN Long Mỹ, các dự án đều có vi phạm kéo dài (Chủ DN cố tình không khắc phục), ảnh hưởng tiêu cực đến việc chấp hành của các doanh nghiệp khác. BQL KKT đã phối hợp với Thanh tra chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, Công an PCCC &CNCH…) kiểm tra các sai phạm, đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng chuyên ngành (390 triệu đồng), tạm đình chỉ 01 tháng đối với 05 dự án của Công ty Nhật Nam Hưng tại KCN Long Mỹ. Đặc biệt, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Quyết định số 1773/QĐ-ĐC-CAT-PC07 ngày 15/7/2021, về việc đình chỉ không thời hạn đối với 05 dự án của Công ty Nhật Nam Hưng tại KCN Long Mỹ cho đến khi Công ty Nhật Nam Hưng khắc phục được các sai phạm trong lĩnh vực PCCC. Hiện nay, doanh nghiệp đang khẩn trương khắc phục các sai phạm để đưa nhà máy vào hoạt động theo đúng quy dịnh.
Bên cạnh đó, nhằm góp phần ngăn chặn việc khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà vận chuyển qua địa bàn KCN Phú Tài, BQL KKT đã chỉ đạo Chủ đầu tư hạ tầng KCN xây dựng hoàn thành đoạn tường rào xung yếu nhất (dài 930m), từ khu vực phía sau mặt bằng Cty TNHH Tân Phước đến khu vực phía sau mặt bằng Cty TNHH Nhật Phú, kết cấu trụ bê tông cốt thép mác 200, khoảng cách giữa 2 trụ là 3m. Các vị trí tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã cam kết với UBND tỉnh. Đồng thời, để tránh việc lợi dụng đường dân sinh trong KCN khai thác khoáng sản trái phép, BQL KKT đã quyết liệt chỉ đạo Chủ đầu tư hạ tầng KCN, phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền địa phương hoàn thành việc tháo dỡ đoạn đầu tuyến đường phát sinh từ đường số 16 KCN Phú Tài đến góc tường rào phía Đông Bắc của Cty TNHH Tân Phước và xây tường kiên cố, đảm bảo phương tiện vận chuyển đá trái phép không lưu được trong KCN.
Trong thời gian đến, nhằm bảo vệ cảnh quan núi Hòn Chà, giải quyết căn bản từ gốc nạn khai thác đá trái phép, BQL KKT đã có Văn bản số 1103/BQL-VPĐD ngày 29/7/2021 kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng với chức năng, với nhiệm vụ được giao tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời theo quy định pháp luật và có biện pháp cụ thể chấn chỉnh công tác bảo vệ khoáng sản tại khu vực núi Hòn Chà không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tái diễn tại khu vực này. Đồng thời, sẽ tăng cường phối hợp với các Sở, ngành và địa phương tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp đang hoạt động tại hai KCN Phú Tài và Long Mỹ nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.
Với những kết quả đạt được như trên, hy vọng trong thời gian đến, công tác quản lý nhà nước tại các KCN Phú Tài và Long Mỹ được tăng cường, góp phần nâng cao liệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của BQL KKT và các Sở, ngành, địa phương liên quan./.
 

Nguồn tin: Nguyễn Thanh Nguyên, trích từ Bản tin số 4.2021

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập12
  • Tổng lượt truy cập5,203,337
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây