Khu kinh tế Bình Định

Bình Định: Tập trung phát triển hạ tầng công nghiệp đón nhà đầu tư tỷ đô

Thứ hai - 10/06/2024 15:33
Song song các khu công nghiệp được lấp đầy, tỉnh Bình Định đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hình thành các cụm công nghiệp, khu công nghiệp có quy mô lớn chào đón nhà đầu tư tỷ USD.
Tỉnh Bình Định tập trung phát triển hạ tâng, sẵn sàng đón nhà đầu tư lớn
Tỉnh Bình Định tập trung phát triển hạ tâng, sẵn sàng đón nhà đầu tư lớn
Định hướng phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Bình Định đến năm 2030, trên toàn tỉnh sẽ hình thành 68 CCN với tổng diện tích khoảng 3.400 ha. Đến nay, tỉnh Bình Định đã có quyết định thành lập 46 CCN với tổng diện tích 1.525 ha, trong đó có 37 CCN đi vào hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp 904,2 ha.

Tính đến cuối 5/2024, các CCN đã thu hút 374 dự án đăng ký đầu tư, với diện tích đất đã cho thuê 566 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm đi vào hoạt động gần 63%; trong đó có 246 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 22.000 lao động.
Cùng với đó, tại các địa phương trong tỉnh Bình Định đang tiếp tục xây dựng hồ sơ, kiện toàn về mặt pháp lý, hình thành các CCN mới theo định hướng của tỉnh Bình Định.
Mới đây, tại huyện Phù Mỹ đã tổ chức kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Trung Hiệp và Trung Thành. Trong đó, CCN Trung Hiệp (thôn Trung Hiệp, xã Mỹ Chánh Tây) có quy mô khoảng 61 ha; CCN Trung Thành (thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang) có quy mô khoảng 75 ha. Hai CCN này được ưu tiên các ngành nghề sản xuất, chế biến ít gây ô nhiễm môi trường như: Chế biến nông lâm sản xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, sửa chữa cơ khí…
Theo quy hoạch của tỉnh Bình Định, huyện Phù Mỹ sẽ có tổng cộng 7 CCN. Trong đó có 5 CCN đã thành lập: CCN Bình Dương (75 ha); CCN Diêm Tiêu (38,2 ha); CCN Đại Thạnh (63,83 ha); CCN Tân Tường An (50 ha) và CCN Thủy sản Mỹ Thành (26 ha).
Thực hiện chủ trương phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh, cùng với các sở, ngành, địa phương, thời gian qua Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, phối hợp hỗ trợ công ty, doanh nghiệp duy trì, tập trung ổn định, phát triển sản xuất, đã dạng nguồn hàng… Theo đó, từ đầu năm đến nay tổng doanh thu từ Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt khoảng trên 13.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách ước đạt khoảng 250 tỷ đồng.
Hạ tầng giao thông được tỉnh Bình Định quan tâm, đầu tư kết nối vùng miền trong cả nước với các khu công nghiệp, cảng biển trong tỉnh

Bên cạnh đó, đã thu hút, cấp mới 7 dự án với  tổng vốn đầu tư đăng ký trên 326 tỷ đồng, nâng tổng dự án tại KKT Nhơn Hội và KCN lên 405 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 150 tỷ đồng, trong đó có 41 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký trên 921 triệu USD.
Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tham gia Dự án Khu du lịch Tân Thanh thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội. Dự án triển khai trên khu đất rộng khoảng 42,95 ha, xây dựng khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu dịch vụ thương mại hỗn hợp thấp tầng, vui chơi giải trí, công viên, spa chăm sóc sức khỏe, trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp; tổng vốn đầu tư thực hiện dự án ước khoảng 4.300 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Bình Định là nơi đặt nhà máy sản xuất các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất khẩu
Về định hướng phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định, ông Phan Viết Hùng, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết: Tỉnh luôn quan tâm trong việc triển khai thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp, hiện đang có một số dự án lớn tầm tỷ USD đã được kêu gọi đầu tư vào tỉnh. Tỉnh đang rất kỳ vọng vào KCN triển khai tại huyện Phù Mỹ và Hoài Nhơn, dự kiến thu hút các nhà đầu tư lớn với nhà máy sản xuất hydrogen xanh, giấy, luyện kim, sản xuất thép… So với các tỉnh phía Bắc và phía Nam, thì khu vực miền Trung vẫn đang còn nhiều khó khăn về hạ tầng, nhân lực nên hạn chế các nhà đầu tư. Hiện tỉnh Bình Định tiếp tục mở rộng, kêu gọi đầu tư và liên kết vùng để tập trung phát triển kinh tế địa phương trong khu vực.
Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương rà soát chỉ tiêu đất lúa phục vụ phát triển CCN. Đồng thời kiên quyết, lập các thủ tục thu hồi dự án và chuyển chỉ tiêu đất lúa cho địa phương nếu chậm triển khai hạ tầng CCN.   

Quốc lộ 19 đoạn qua đèo An Khê đang được đầu tư mở rộng tạo kết nối giữa cảng biển Bình Định và giao lưu hàng hóa tại cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai)

Hướng đến các mục tiêu phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ông Nguyễn Tự Công Hoàng đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức mời gọi các doanh nghiệp làm chủ đầu tư đối với các CCN có trong phương án phát triển CCN nhưng chưa được thành lập. Tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch; rà soát, bổ sung kế hoạch sử dụng đất hàng năm đảm bảo các điều kiện xúc tiến, kêu gọi đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện các cụm công nghiệp theo quy định.
Với định hướng và sự nỗ lực của địa phương, tỉnh Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh có nền công nghiệp phát triển, là trung tâm kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đồng thời, tạo việc làm, cải thiện đời sống công nhân, người lao động; ổn định kinh tế xã hội, an ninh trong khu vực…

 

Nguồn tin: Theo Nguyễn Giác, Báo congluan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập19
  • Tổng lượt truy cập4,588,125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây