Khu kinh tế Bình Định

ÐỂ VỀ ĐÍCH XUẤT KHẨU ĐẠT 970 TRIỆU USD: Doanh nghiệp cần tận dụng các hiệp định thương mại

Thứ hai - 09/11/2020 06:00
Nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, song giá trị kim ngạch xuất khẩu 10 tháng của năm nay vẫn đạt 879 triệu USD, tăng gần 18% so cùng kỳ. Ðây là cơ sở để các DN nỗ lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cho 2 tháng cuối năm.
 
Công ty CP Phú Tài sẽ là một trong những DN xuất khẩu tiên phong trong chặng  đua cuối cùng của năm 2020.  - Trong ảnh: Một góc gian hàng giới thiệu sản phẩm đồ gỗ của  Công ty CP Phú Tài.
Công ty CP Phú Tài sẽ là một trong những DN xuất khẩu tiên phong trong chặng đua cuối cùng của năm 2020. - Trong ảnh: Một góc gian hàng giới thiệu sản phẩm đồ gỗ của Công ty CP Phú Tài.
Bước vào năm 2020, Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài vừa tạm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi 6.000 tấn nguyên liệu cùng hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất viên nén khoảng 120 tỷ đồng, lại tiếp tục phải đương đầu 2 đợt dịch Covid-19. Ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc công ty cho hay: Bên cạnh duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chi nhánh ở Vân Canh, Tây Sơn, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, DN quyết định thành lập mở rộng hoạt động thêm 2 chi nhánh mới tại tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi. Đồng thời, Công ty xác định giữ chữ tín với các bạn hàng, đối tác bằng những việc làm cụ thể, nhất là chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng… Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của Công ty vẫn đảm bảo ổn định và phát triển, với giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng qua đạt 44,1 triệu USD, tăng 22,7% so cùng kỳ năm 2019.
Cũng gặp không ít khó khăn do tác động của dịch Covid-19, ông Lê Văn Thảo, Tổng giám đốc Công ty CP Phú Tài cho biết, DN xác định tập trung đầu tư, phát triển sản phẩm trên 2 mặt hàng chủ lực là gỗ và đá. Bên cạnh đó, sắp xếp lại hệ thống dây chuyền sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi phương thức giao dịch, mua bán truyền thống sang phương thức giao dịch mua bán online. Đồng thời, Công ty còn chú trọng nghiên cứu thị trường, qua đó chuyển hướng và tập trung sản xuất những loại mặt hàng nội thất mới. Kết thúc tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của Công ty CP Phú Tài đạt 72,6 triệu USD; trong đó riêng gỗ tinh chế các loại đạt 54,8 triệu USD (tăng 45,7% cùng kỳ), đá xây dựng đạt 17,8 triệu USD (tăng 20%). Phú Tài cũng là một trong số DN của tỉnh đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Ánh Tuyết, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhiều DN đã nỗ lực đề ra những giải pháp phù hợp, hữu hiệu để từng bước vượt khó, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. Từ giữa năm, nhiều DN đã khai thác đơn hàng mới nên hoạt động xuất khẩu từng bước được hồi phục, phát triển. Giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu toàn tỉnh đến thời điểm này ước đạt 879 triệu USD, tăng gần 18% so cùng kỳ năm 2019. Trong số này, điểm sáng xuất khẩu đặt vào sản phẩm gỗ đạt gần 271 triệu USD (tăng 23%); sản phẩm từ mì đạt 20,1 triệu USD (tăng 14,7%); phẩm từ chất dẻo chủ yếu bàn ghế nhựa giả mây đạt 96,1 triệu USD, tăng 94%... Điều đáng ghi nhận là sự hồi phục của mặt hàng dệt may, đạt 155 triệu USD (tăng 12,2%).
Tuy nhiên, bà Trần Ánh Tuyết cũng nhìn nhận, sự tác động của dịch bệnh Covid-19 trên hoạt động xuất khẩu vẫn đòi hỏi các DN phải nỗ lực cho chặng cuối năm, nhất là đối với DN thuộc lĩnh vực thủy sản, da giày… Với kim ngạch xuất khẩu 170,8 triệu USD từ nay đến cuối năm là thử thách không nhỏ, trong khi diễn biến của dịch Covid-19 vẫn phức tạp, khó lường.
Bà Tuyết khẳng định: Để về đích 970 triệu USD (tăng 6,4% so với năm 2019) về kim ngạch xuất khẩu cả năm 2020, các DN trên địa bàn cần phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, tiếp tục nỗ lực vượt khó. Quan trọng hơn ở thời điểm này là tận dụng những cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra, nhất là đối với DN thuộc các ngành chế biến gỗ, gạo, thủy sản, dệt may, da giày…
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập16
  • Tổng lượt truy cập5,206,448
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây