Khu kinh tế Bình Định

Cơ hội thu hút đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp

Thứ ba - 03/11/2020 10:41
Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040 và những dịch chuyển hướng đầu tư của nhiều nhà đầu tư lớn, ông Cao Thanh Thương, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế khẳng định, đây là cơ hội để Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp của tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện đón làn sóng đầu tư thời gian tới.
Quy hoạch chung KKT Nhơn Hội đến năm 2040 theo hướng giảm diện tích đất công nghiệp và tăng diện tích đất dịch vụ đô thị tại khu vực bán đảo Phương Mai - là hành lang pháp lý quan trọng, tạo tiền đề để phát triển các khu dân cư, dịch vụ thuộc Khu đô thị,
Quy hoạch chung KKT Nhơn Hội đến năm 2040 theo hướng giảm diện tích đất công nghiệp và tăng diện tích đất dịch vụ đô thị tại khu vực bán đảo Phương Mai - là hành lang pháp lý quan trọng, tạo tiền đề để phát triển các khu dân cư, dịch vụ thuộc Khu đô thị,
Theo ông Thương, 5 năm qua, tại Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội và các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đã định hình nhiều dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa đối với phát triển KT-XH, tạo ra định hướng phát triển vĩ mô cho Bình Định thời gian tới, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ - đô thị và sản xuất công nghiệp.
● KKT Nhơn Hội được xác định là động lực phát triển của tỉnh, hạt nhân tăng trưởng, trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhưng thời gian qua công tác thu hút đầu tư vẫn chưa như mong đợi?
- KKT Nhơn Hội được Thủ tướng Chính phủ thành lập với mục tiêu đầu tư phát triển để từng bước trở thành hạt nhân tăng trưởng, trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; cũng là đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng, góp phần mở rộng thị trường khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và làm cầu nối với thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan. Đây cũng là một trong những trung tâm du lịch của vùng Duyên hải miền Trung.
Đến nay, KKT Nhơn Hội có 94 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 80.667 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện khoảng 21.169 tỷ đồng; trong đó, 15 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 605 triệu USD. Đến nay, 26 dự án đi vào hoạt động và hoạt động từng phần. Dù chưa đáp ứng được kỳ vọng, nhưng so với một số khu kinh tế trong khu vực miền Trung, đây là con số khá ấn tượng, thể hiện quyết tâm cùng nỗ lực của các cấp, ngành.
● Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư cân nhắc đầu tư vào Bình Định, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài đã khảo sát đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN của tỉnh, cần tận dụng cơ hội này như thế nào, thưa ông?
- Ngày 8.5.2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 514/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội đến năm 2040 theo hướng giảm diện tích đất công nghiệp và tăng diện tích đất dịch vụ đô thị tại khu vực bán đảo Phương Mai. Đây là hành lang pháp lý vô cùng quan trọng, tạo tiền đề để phát triển các khu dân cư, dịch vụ thuộc Khu đô thị, du lịch sinh thái Nhơn Hội. Cụ thể, trong năm 2019, đã thu hút thành công nhà đầu tư tham gia đấu thầu, đấu giá 3 phân khu đô thị 2, 4, 9, vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng. Ban Quản lý KKT sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương tham mưu đề xuất UBND tỉnh tiếp tục thực hiện đấu thầu, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư, phát triển các phân khu đô thị, du lịch, dịch vụ đã quy hoạch trong KKT Nhơn Hội, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế.
Cũng tại Quyết định 514/QĐ-TTg, Khu công nghiệp, Đô thị, Dịch vụ Becamex Bình Định quy mô 2.308 ha được bổ sung vào quy hoạch KKT Nhơn Hội. Việc quy hoạch bổ sung này rất cần thiết, nhằm thống nhất cơ chế, chính sách chung cho dự án, tạo điều kiện để chủ đầu tư có thể sử dụng những điều kiện tối ưu thực hiện đầu tư và thu hút các nguồn vốn từ DN thứ cấp có hiệu quả. Cuối tháng 9.2020, nhà đầu tư đã tổ chức động thổ khởi công dự án - đây là khâu đột phá then chốt góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ.
Điểm thuận lợi thứ hai, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã và đang diễn ra và chưa có dấu hiệu kết thúc. Đây là cơ hội để KKT Nhơn Hội và các KCN của tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện đón “làn sóng” đầu tư đang di chuyển. Tuy nhiên, cũng cần xem xét, cân nhắc để lựa chọn thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường.
 
Đoàn DN đến từ Hàn Quốc khảo sát đầu tư vào Bình Định, năm 2020.
● Những giải pháp nào, động thái nào để thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN tỉnh, thưa ông?
- Trước hết, chúng ta phải có môi trường đầu tư đủ sức hút. Hiện, các dự án đầu tư vào KKT Nhơn Hội nói chung được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định. Riêng KCN, chính sách ưu đãi đầu tư được áp dụng chung theo địa bàn; trong đó, KCN Hòa Hội, Cát Trinh, Bình Nghi thuộc địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn…
Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, thời gian tới, Ban Quản lý KKT tỉnh sẽ tiến hành một số nội dung và triển khai một số giải pháp góp phần cải thiện đáng kể môi trường đầu tư. Rà soát, kiến nghị tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan trong các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch - xây dựng, tài nguyên - môi trường, đất đai, lao động... Đề xuất UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và chính quyền địa phương ủy quyền, phân cấp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan một số lĩnh vực. Hỗ trợ nhà đầu tư Becamex VSIP Bình Định khẩn trương hoàn thành hệ thống hạ tầng để kịp thời thu hút đầu tư.
Chúng tôi cũng tham mưu UBND tỉnh trong thực hiện công tác thu hút, kêu gọi đầu tư dự án sản xuất công nghiệp và dịch vụ vào các KCN. Tiếp tục triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án điểm số 1, số 2 tuyến du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến, Khu đô thị, du lịch Tân Thanh...; tập trung thu hút đầu tư dự án cảng tổng hợp, du lịch, dịch vụ theo quy hoạch điều chỉnh, dự án động lực vào KCN của KKT Nhơn Hội. Phối hợp chủ đầu tư hạ tầng các KCN cung cấp thông tin xúc tiến, kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, châu Âu, Hoa Kỳ...
Đồng thời, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng công trình tuyến đường trung tâm lõi đô thị thuộc Khu đô thị, du lịch sinh thái Nhơn Hội, công trình khu dân cư dọc tuyến đường nối từ đường trục KKT đến khu tâm linh chùa Linh Phong…
● Xin cảm ơn ông!

 

Nguồn tin: Theo THU HIỀN Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập15
  • Tổng lượt truy cập5,206,428
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây