Khu kinh tế Bình Định

Di dời các nghĩa trang góp phần thay đổi kiến trúc, cảnh quan các đô thị, khu dân cư hiện trạng và phát triển KKT Nhơn Hội

Thứ ba - 06/10/2020 09:42
Trong quá trình xây dựng và phát triển KKT Nhơn Hội, nhiều vùng đất đã được khai phá, xây dựng theo quy hoạch đang phát huy hiệu quả sử dụng đất, làm thay đổi cảnh quan, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội tích cực. Tuy nhiên, hiện trạng nhiều khu vực, nhiều khu dân cư vẫn chưa được quy hoạch (hoặc điều chỉnh QH), nên những tác động tích cực nêu trên chưa được phát huy, đặc biệt sự tồn tại của các khu nghĩa trang tự phát hay truyền thống không còn phù hợp với cuộc sống ngày càng văn minh hiện nay, do vậy chủ trương di chuyển tất cả nghĩa trang, khu mộ nhỏ lẻ ra khỏi khu dân cư, đưa vào Khu nghĩa địa tập trung là vấn đề hết sức cần thiết, để phát triển kinh tế và xây dựng các khu dân cư, các đô thị văn minh hiện đại theo quy hoạch của KKT Nhơn Hội. 
Di dời các nghĩa trang góp phần thay đổi kiến trúc, cảnh quan các đô thị, khu dân cư  hiện trạng và phát triển KKT Nhơn Hội
Trên địa bàn KKT Nhơn Hội có nhiều nghĩa trang đã tồn tại lâu năm, hàng ngàn ngôi mộ nằm chen chúc tai các xã Nhơn Lý, Phước Hòa, Cát Tiến... Những nghĩa trang này nằm trong khu dân cư hoặc nằm trên đầu nguồn nước nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân từ việc thắp hương, đốt vàng mã khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm, rác thải tràn lan; nhiều người dân cải táng mộ đổ gạch, đá bừa bãi trên đường làm cản trở giao thông, mất mĩ quan đô thị. Phần lớn các nghĩa trang đã quá tải, không có tường rào bảo vệ, không nhà quản trang, hệ thống thoát nước tạm bợ... Với định hướng khai phá các tiềm năng kinh tế của quỹ đất hiện có, phát triển các khu dân cư mới bền vững, văn minh, hiện đại thì những nghĩa trang này không còn phù hợp.    
Đánh giá sơ bộ, nghĩa trang thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Phước Hòa), với diện tích 5,0 ha đang mai táng khoảng hơn 3.000 ngôi mộ của các thân nhân thường trú huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát; Nghĩa trang xã Nhơn Lý, diện tích khoảng hơn 3,0 ha đang mai táng hơn 5.000 ngôi mộ của các thân nhân xã Nhơn Lý; tại xã Nhơn Hải, Cát Tiến, Cát Hải cũng tồn tại hiện trạng tương tự như vậy…đang rất cần sự thay đổi để các khu dân cư, các khu đô thị hay các quỹ đất lân cận được cải tạo, chỉnh trang phục vụ cuộc sống văn minh hơn cho người dân, hoặc để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương.
Để thực hiện theo quy hoạch của KKT Nhơn Hội, trong những năm qua, mồ mả tại xã Nhơn Hội đã di dời tập trung về Khu cải táng Suối Lồ Ồ; Mồ mả thuộc xã Nhơn Hải di dời vào khu Cải táng xã Nhơn Hải. Hiện nay, BQL KKT đang khẩn trương di dời khoảng hơn 1.000 ngôi mộ bị ảnh hưởng Khu phía Tây đường trục Khu kinh tế (thuộc Khu đô thị DLST Nhơn Hội) và trong tương lai sẽ di dời toàn bộ số mộ còn lại tập trung đến Khu nghĩa địa, cải táng Cát Nhơn – Cát Hưng. Riêng Khu nghĩa địa xã Nhơn Lý, UBND TP đang tiến hành khảo sát để di dời tạo quỹ đất xây dựng Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý, phát triển các dự án du lịch ở khu vực lân cận. Để làm tốt công việc trên, chúng ta cần thực hiện các giải pháp:
Thứ nhất,  phải rà soát cụ thể từng nghĩa trang ở từng khu vực, từ đó lựa chọn cách làm phù hợp, xem xét có thể giữ lại một số nghĩa trang nếu như nó không tác động đến môi trường, cảnh quan thì cần cải tạo, quy hoạch thành các “công viên nghĩa trang” nhằm tiết kiệm quỹ đất, tăng cảnh quan không gian công cộng, làm cho không gian nghĩa trang trở nên thân thiện hơn với các khu dân cư.
Thứ hai, chấm dứt hiện tượng chôn cất mới, chỉ cho đặt tro cốt sau hỏa táng, xây dựng những nhà đặt tro cốt sau hỏa táng nhằm vừa đỡ tốn đất lại đáp ứng được các yêu cầu về tâm linh của người dân. 
Thứ ba, phối hợp với UBND các xã để vận động, thông báo nhiều lần trên các Phương tiện thông tin đại chúng, gửi thông báo đến từng hộ dân, người đại diện các chi, phái của tộc, họ có mồ mả cần di dời, tổ chức các chuyến đi khảo sát thực tế tại Khu nghĩa địa tập trung để thay đổi nhận thức và đồng thuận với các chủ trương di dời của xã, huyện và KKT.
Thứ tư, xác định đây là vấn đề của toàn xã hội, do đó để giải quyết được vấn đề nghĩa trang góp phần thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch bền vững… cần thực hiện đồng thời nhiều giải pháp, huy động sự tham gia tích cực của các ngành các cấp liên quan nhằm xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh, tốt đẹp hơn và đặc biệt là làm thay đổi bộ mặt đô thị của các huyện; thành phố trên địa bàn KKT Nhơn Hội. 
 

Nguồn tin: Văn Nhẩn-PVH, Bản tin KKT số 4.2020

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập19
  • Tổng lượt truy cập5,206,791
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây