Khu kinh tế Bình Định

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ CÁC DOANH NGHIỆP TẠI KHU KINH TẾ, CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Thứ tư - 07/10/2020 06:01
Luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Bình Định đã tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được thành quả khích lệ, trong đó có sự tham gia ngày càng tăng các đối tượng thuộc các DN trong KKT và các KCN, từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và các DN trong KKT, KCN nói riêng. 
IMG 20200716 103933 (Medium)
IMG 20200716 103933 (Medium)
Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, cùng với việc ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 – 2015 và năm 2020 trên địa bàn tỉnh; đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho một số đối tượng; thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT…đã góp phần nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, NHTN cho người lao động. Công tác phối hợp với các ngành chức năng trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN ngày được quan tâm và chú trọng. Ngay từ năm 2010, BQL KKT đã ký kết Quy chế phối hợp với BHXH và Công đoàn KKT tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tại KKT, các KCN và định kỳ hàng năm đều có sơ, tổng kết kết quả thực hiện Quy chế phối hợp để rút ra những ưu điểm, hạn chế tồn tại, nguyên nhân và đề ra mục tiêu cho năm tới. Bên cạnh đó, đã tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN;  Qua đó đã kịp thời nhắc nhở các DN chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; đồng thời BQL KKT cũng thường xuyên đăng tải các nội dung về Luật BHXH, Luật BHYT trên website BQL KKT. Qua đó, nhận thức của chủ DN và người lao động về chính sách BHXH, BHYT ngày càng cao, số DN hoạt động và người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng. Nếu như, năm 2010, có 84/108 doanh nghiệp hoạt động tham gia BHXH (chiếm tỷ lệ 78%) với 5.175/21.789 lao động tham gia BHXH (chiếm tỷ lệ 23,75%) thì đến năm 2019, có 135/148 doanh nghiệp hoạt động tham gia BHXH, BHYT (chiếm tỷ lệ 97,3%), với tổng số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 11.262/17.231 người (chiếm tỷ lệ 65,36%). 
Những kết quả đạt được trong thời gian qua, trước hết nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của HĐND, UBND tỉnh; đồng thời BQL KKT cũng luôn quan tâm và chú trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, chế độ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các văn bản có liên quan đến  BHXH, BHYT, BHTN  cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và các DN trong KKT, KCN. Trong Kế hoạch công tác trọng tâm hàng năm, BQL KKT đều chỉ đạo các phòng xây dựng công tác tổ chức Hội nghị phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật cho CBCCVC và các DN trong KKT, KCN, trong đó có nội dung liên quan đến công tác BHXH, BHYT. Ngoài ra, BQL KKT còn tiến hành in sao tài liệu, đăng tải lên website để CBCCVC, DN, người lao động nghiên cứu, thực hiện; khuyến khích CBCCVC, DN viết bài đăng Bản tin KKT tuyên truyền về công tác BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, quán triệt còn được lồng ghép tại các buổi họp trực báo định kỳ, các buổi sinh hoạt Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, và sao gửi tài liệu qua mạng nội bộ của cơ quan nhằm hỗ trợ thực hiện chính sách cho người lao động nói riêng và hoạt  động của các DN tốt hơn. 
Tuy thành quả đạt được trong thời gian qua, đã tạo những chuyển biến tích cực trong đảm bảo an sinh xã hội, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế như: Công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền các chế độ chính sách đối với người lao động chưa đi vào chiều sâu, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng; một số doanh nghiệp cố tình không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với người lao động, việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mặc dù có tăng nhưng vẫn còn hạn chế; tình hình nợ đọng BHXH tuy có được khắc phục nhưng tỷ lệ nợ vẫn ở mức cao; việc chốt sổ BHXH cho người lao động ở một số DN gặp nhiều khó khăn; cán bộ làm công tác tuyên truyền kỹ năng còn hạn chế, chưa lan tỏa sâu rộng; việc phối hợp kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm sau kiểm tra hiệu quả không cao; chưa có giải pháp cụ thể để buộc các DN thực hiện. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức và trách nhiệm của một số DN, tổ chức sử dụng lao động và người lao động trong tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp chưa tốt. Một số DN cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng, mang tính đối phó; một số khác cố tình chiếm dụng, không trích đóng, để nợ đọng BHXH, BHYT số tiền lớn, thời gian kéo dài.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên; trong thời gian đến BQL KKT sẽ tiếp tục đồng hành cùng các DN, hỗ trợ các hoạt động của DN ngày càng hiệu quả hơn, đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền; tiếp tục duy trì phối hợp tổ chức đối thoại với Chủ DN, người lao động hàng năm; thường xuyên phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo về vi phạm pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp Công đoàn KKT chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại định kỳ đúng quy định. Đối với công tác giải quyết nợ đọng BHXH, đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ đóng, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động đối với người lao động để yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, cần có chế tài hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi chính đáng của NLĐ, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ cơ sở dữ liệu, thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động, cấp thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. 

                                                    
 

Nguồn tin: Tô Đình Sử, Bản tin KKT số 4.2020

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập20
  • Tổng lượt truy cập5,206,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây