Khu kinh tế Bình Định

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn: Cải thiện và bảo vệ môi trường

Thứ năm - 14/10/2021 05:45
Từ năm 1993 đến nay, chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) triển khai là một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch được phát động vào tuần thứ 3 của tháng 9 hằng năm, là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, DN, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường.
 
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn: Cải thiện và bảo vệ môi trường
Phóng viên Báo Bình Định phỏng vấn ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT), về việc hưởng ứng chiến dịch này ở tỉnh Bình Định.
● Thưa ông, năm nay chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn diễn ra trong trạng thái “bình thường mới”, vậy cụ thể ở tỉnh ta triển khai như thế nào?
- Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 tập trung truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của toàn cộng đồng về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong phát triển KT-XH; lan tỏa, cổ vũ các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), phát triển bền vững, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu trong trạng thái “bình thường mới”. Như vậy, những hoạt động “giúp thế giới sạch hơn” không chỉ diễn ra trong khung thời gian của chiến dịch mà còn hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, chuyển hóa thành hành vi thường ngày.
http://www.baobinhdinh.com.vn/viewimage.aspx?imgid=202526
Mô hình “Cá - nói không với rác thải nhựa” tại thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) giúp người dân ý thức phân loại rác thải tại nguồn. Ảnh: Đ.PHƯƠNG
để các hoạt động hưởng ứng chiến dịch đảm bảo thiết thực, hiệu quả, vừa ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 vừa BVMT, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, đơn vị và DN trên địa bàn tỉnh được khuyến cáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về BVMT theo Luật BVMT năm 2020 bằng các hình thức phù hợp. Lồng ghép, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trong quá trình thực hiện phát triển KT-XH tại địa phương. Tuyên dương các mô hình điển hình, cách làm hay, hiệu quả về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học hiệu quả để phổ biến, nhân rộng.
Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, Sở TN&MT đã đặt pa nô hướng dẫn phân loại rác thải, rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng chuẩn bị tiếp tục thanh kiểm tra tiêu chí môi trường tại các xã sau khi được công bố đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và đang triển khai, phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật đến các địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
● Qua nhiều năm, ông có thể cho biết Bình Định đã hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn với những kết quả nào đáng chú ý?
- Chúng ta đã tổ chức được nhiều hoạt động tích cực, như: Chiến dịch làm sạch bãi biển, ngày Chủ nhật xanh, trồng cây hưởng ứng chiến dịch trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, phong trào chống rác thải nhựa, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, làm bể xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình…
Trong năm 2021, Sở TN&MT đã hướng dẫn và kiểm tra tình hình thực hiện tiêu chí môi trường tại 13 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
Tháng 6.2021, Sở TN&MT cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TN&MT giai đoạn 2021 - 2025. Mỗi năm, tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình của cộng đồng dân cư tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường.
Vừa qua, Sở TN&MT cũng đã bàn giao hóa chất, vi sinh phân hủy rác và khử mùi, thiết bị khử trùng (từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo vệ môi trường) cho các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phù Cát, Phù Mỹ và TX An Nhơn, để các địa phương khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường do thiên tai gây ra.
● Tới đây tỉnh ta có đặt ra mục tiêu cụ thể nào không, thưa ông?
- Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục cùng các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định; đặc biệt chú trọng công tác quản lý chất thải có nguy cơ làm lây nhiễm SARS-CoV-2. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và BVMT.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh trên địa bàn bằng những hành động thiết thực, từ những việc đơn giản, hành động nhỏ nhất như chủ động tham gia các hoạt động làm đẹp môi trường xung quanh, trồng và chăm sóc cây xanh, nói không với rác thải nhựa, túi ny lông khó phân hủy, sử dụng một lần..., đến những giải pháp mang tính lâu dài như đầu tư xử lý ô nhiễm, giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường, thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh... nhằm góp phần cải thiện và BVMT.
● Xin cảm ơn ông!
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập18
  • Tổng lượt truy cập5,202,673
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây