Năm 2020, hoạt động xuất khẩu của Bình Ðịnh gặp không ít khó khăn do tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19. Song, đây cũng là năm đầu tiên, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vượt mốc 1 tỷ USD.
Dịch Covid-19 tác động đến thị trường chủ chốt, song bên cạnh đó, nhiều động lực mới cho xuất khẩu cũng đã xuất hiện. Trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả năm 2020 ước thực hiện gần 1.059 triệu USD (tăng gần 15% năm 2019), một số mặt hàng tăng khá. Điển hình nhất là mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ chế biến đạt gần 640 triệu USD, tăng khoảng 13,5%; lương thực (mì và sản phẩm từ mì gần 34 triệu USD - tăng gần 13%, gạo gần 43 triệu USD - tăng 52%)… Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Lương thực Bình Định (BIDIFOOD) cho hay: Ảnh hưởng của dịch Covid-19, suốt nửa đầu năm 2020, DN xuất khẩu gạo chỉ hoạt động cầm chừng. Ngoài một số hợp đồng cũ đã ký với các đối tác Philippines, Malaysia, hầu như không có đơn hàng mới. Trong khó khăn đó, BIDIFOOD sắp xếp lại dây chuyền sản xuất, thực hiện các giải pháp nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, chủ động nắm bắt chủ trương nhập khẩu gạo để dự trữ của một số quốc gia, đồng thời nghiên cứu biến động của thị trường để quyết định xuất khẩu mặt hàng này theo đúng “giờ vàng”. Đến nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của BIDIFOOD ước đạt gần 43 triệu USD, tăng gần 52% so với năm 2019. Không chỉ tác động của dịch Covid-19, Công ty CP Phú Tài còn bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn. Nhưng bằng sự nỗ lực hết sức, kết quả kim ngạch xuất khẩu ước đạt 87,2 triệu USD, tăng gần 39% so với năm 2019. Theo ông Lê Văn Thảo, Tổng giám đốc Công ty, công ty quyết định tập trung phát triển 2 lĩnh vực gỗ và đá; sắp xếp lại dây chuyền sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển phương thức giao dịch truyền thống sang giao dịch online; chú trọng sản xuất những loại mặt hàng nội thất mới, như tủ nhà tắm, tủ bếp… Phú Tài và BIDIFOOD chỉ là 2 DN tiêu biểu trên địa bàn tỉnh về sự nỗ lực vượt khó trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu thời gian qua. Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, nhận định: Chưa bao giờ hoạt động xuất khẩu của DN gặp nhiều khó khăn, thử thách như năm 2020. Tác động của 2 đợt dịch Covid-19, suốt những tháng đầu năm rất nhiều DN hầu như không khai thác được đơn hàng mới; chưa kể, những đơn hàng đã ký trước đó vẫn bị đối tác hủy bỏ. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn trên, các DN đã chủ động sắp xếp lại tổ chức, dây chuyền sản xuất, thực hiện giãn ca để giữ chân công nhân; đồng thời tích cực nghiên cứu thị trường, thay đổi từ phương thức sản xuất cho đến giao dịch online. DN chế biến gỗ chuyển dần sang sản xuất đồ gỗ nội thất và chú trọng sản xuất các sản phẩm mới; trong khi DN thủy sản giảm bớt việc chế biến mặt hàng cao cấp để chuyển sang chế biến, xuất khẩu mặt hàng trung bình, phù hợp nhu cầu tiêu dùng. Đáng mừng, từ giữa năm, nhiều DN nhanh nhạy nắm bắt và khai thác được những đơn hàng mới, hoạt động xuất khẩu từng bước được hồi phục, phát triển. Trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả và cả những tồn tại, khó khăn, Sở Công Thương xây dựng mục tiêu năm 2021 phấn đấu đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng từ 6,5% - 7% so năm 2020; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.070 triệu USD. Sở Công Thương cũng đề ra một số giải pháp như tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng phát triển thị trường cho DN; kết nối thị trường tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản. Tổ chức các cuộc đối thoại với DN để nắm bắt, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến về các hiệp định thương mại CPTPP, EVFTA cho DN. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu tại thị trường trọng điểm, tiềm năng. Lựa chọn và tập trung xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực…