Khu kinh tế Bình Định

Thực hiện dân chủ - Nền tảng quan trọng trong quản lý và phát triển

Thứ tư - 09/10/2024 09:39
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, việc thực hiện dân chủ tại các cơ quan, đơn vị hành chính là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Nhận thức được điều đó và trên cơ sở Văn bản số 1055/UBND-TH ngày 07/02/2024 của UBND tỉnh về triển khai các quy định thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 241/QĐ-BQL ngày 27/6/2024 về Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm cụ thể hóa những quy định của pháp luật, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC) trong Ban Quản lý thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.
1. Mục tiêu của Quy chế thực hiện dân chủ tại cơ sở
Quy chế thực hiện dân chủ tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định được ban hành với mục tiêu tạo môi trường làm việc dân chủ, công bằng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CBCCVC. Thông qua quy chế này, Ban Quản lý Khu kinh tế không chỉ thể hiện việc đảm bảo quyền tham gia, kiểm tra, giám sát của CBCCVC mà còn tăng cường sự minh bạch trong quá trình hoạt động, quyết định các vấn đề liên quan đến tài chính, nhân sự và các nội dung khác.

2. Quyền và nghĩa vụ của CBCCVC trong thực hiện dân chủ
Theo Quy chế, CBCCVC của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định có các quyền lợi quan trọng như được công khai thông tin liên quan đến hoạt động của Ban, được tham gia đóng góp ý kiến và kiến nghị những vấn đề có liên quan đến tổ chức, hoạt động, chính sách nhân sự. Đồng thời, CBCCVC cũng có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định về dân chủ, tuân thủ kỷ luật, đề xuất ý kiến xây dựng và bảo vệ quyền lợi của tập thể.

3. Các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ
Quy chế đã chỉ rõ các biện pháp cụ thể để thực hiện tốt dân chủ tại Ban Quản lý Khu kinh tế, bao gồm:
•    Công khai thông tin: Tất cả các chính sách, kế hoạch công tác, dự toán và quyết toán ngân sách, tình hình đầu tư xây dựng, tuyển dụng nhân sự, khen thưởng, kỷ luật đều phải được công khai minh bạch. Điều này giúp CBCCVC nắm rõ các quyết định quan trọng của đơn vị và đưa ra các ý kiến đóng góp.
•    Tăng cường trách nhiệm giải trình: Lãnh đạo Ban có trách nhiệm giải đáp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của CBCCVC liên quan đến quá trình thực hiện các chính sách.
•    Kiểm tra, giám sát: CBCCVC có quyền tham gia giám sát các hoạt động của Ban, đảm bảo các quyết định được thực hiện đúng đắn và minh bạch.

4. Vai trò của Ban Thanh tra nhân dân
Ban Thanh tra nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát việc thực hiện các chính sách dân chủ tại Ban Quản lý Khu kinh tế. Ban Thanh tra nhân dân được bầu chọn từ đội ngũ CBCCVC, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyết định của tập thể và các chính sách pháp luật liên quan đến thực hiện dân chủ. Đồng thời, Ban Thanh tra nhân dân cũng là cầu nối phản ánh ý kiến, kiến nghị của CBCCVC lên cấp trên để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Việc thực hiện dân chủ tại cơ sở là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi CBCCVC. Mục tiêu là nâng cao nhận thức của toàn thể CBCCVC về quyền và nghĩa vụ của mình trong thực hiện dân chủ. Thông qua Quy chế thực hiện dân chủ, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định xây dựng một môi trường làm việc công khai, minh bạch, nơi mà mọi ý kiến đóng góp đều được tôn trọng, quyền lợi của CBCCVC được đảm bảo, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý và phát triển bền vững Khu kinh tế, các Khu công nghiệp./.
 

Tác giả bài viết: Minh Trầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập29
  • Tổng lượt truy cập5,329,801
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây