Chuyển đổi số - hướng đi tất yếu để xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp
Thứ tư - 20/04/2022 05:23
Trong thời gian gần đây, “chuyển đổi số” không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu không chỉ giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trước thời cuộc mà còn là hướng đi xây dựng nền hành chính nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp. Chuyển đổi số cơ quan nhà nước tập trung vào phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước một cách tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số trong nền kinh tế; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, cả trên thiết bị di động để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí.
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin được các cấp chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, từng bước nâng cao hiệu quả trong hoạt động công vụ; các hạng mục để xây dựng chính quyền điện tử được tích cực triển khai, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin từng bước được đầu tư và hiện đại hóa; hệ thống quản lý văn bản được triển khai đồng bộ, liên thông từ trung ương đến địa phương; dịch vụ công trực tuyến và một của điện tử được nhân rộng; giải pháp hội nghị trực tuyến được triển khai từ Trung ương đến địa phương; các cơ sở dữ liệu chuyên ngành từng bước được xây dựng đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của hệ thống chính trị.
Theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Định đã ban hành Nghị quyết ban hành ngày 20/9/2021 về “Chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, một trong những mục tiêu cụ thể đến năm 2025 về phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả hiệu lực hoạt động là: (1) 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau bao gồm cả thiết bị di động; (2) 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); (3) 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; được tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dung chung của tỉnh và liên thông với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; (4) trên 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; (5) mỗi đơn vị cấp huyện xây dựng ít nhất 20% đơn vị hành chính cấp xã chuyển đổi số; (6) Xây dựng 03 đô thị thông minh gồm: thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, và thị xã Hoài Nhơn.
Nghị quyết số 05-NQ/TUcũng đã đề ra 03 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Một trong những nhóm nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đó là tạo nền móng chuyển đổi số, mà trước hết là chuyển đổi về nhận thức.Nếu như trước đây, khái niệm về chính quyền điện tử được hiểu là chính quyền tin học hóa quy trình đã có, cung cấp trực tuyến các dịch vụ hành chính công đã có thì chính quyền số là chính quyền có thể hiểu là sự đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ, nhanh chóng cung cấp dịch vụ công mới; Một trong những thước đo chính của chính quyền điện tử là số lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến; Còn một trong những thước đo chính của chính quyền số là số lượng dịch vụ hành chính công giảm đi, số lượng dịch vụ công mới, mang tính sáng tạo phục vụ xã hội tăng lên, nhờ công nghệ số và dữ liệu; Chính quyền số được phát triển trên nền tảng chính quyền điện tử, sẽ giúp chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn, hạn chế tham nhũng, kiến tạo sự phát triển cho xã hội.
Để chuyển đổi số thành công, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số; Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tiên phong, đi đầu trong việc chuyển đổi số để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương, đơn vị mình; lấy việc triển khai thực hiện Nghị quyết là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành, đơn vị. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với các nghị quyết, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự của các cấp, các ngành trong tỉnh.Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo sự thống nhất, quyết tâm chính trị cao triển khai thực hiện chuyển đổi số.Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền; thực hiện tốt chức năng giám sát, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng chương trình chuyển đổi số tại địa phương. Phát huy vai trò tiên phong chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Thanh niên phải là lực lượng xung phong đi đầu thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất giúp chuyển đổi số đi vào đời sống ở địa phương.
Các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội phải tận dụng tối đa cơ hội để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, trong đó chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị./.
Nguồn tin: Hà Giang, trích Bản tin KKT số 1+2/2022: