Khu kinh tế Bình Định

Phát huy sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác bồi thường, GPMB thực hiện trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn hội

Thứ năm - 14/04/2022 10:02
Trong những năm qua, BQL KKT đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo ra đột phá trong phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội. Trong đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) phải đi trước một bước, việc làm tốt các bước trong công tác GPMB là góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, bất đồng, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.
 
Khảo sát hiện trường, triển khai GPMB 01 dự án ở KKT Nhơn Hội
Khảo sát hiện trường, triển khai GPMB 01 dự án ở KKT Nhơn Hội
Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành và các cấp chính quyền địa phương, BQL KKT đã vào cuộc tích cực, chỉ đạo thực hiện các bước trong công tác GPMB đạt kết quả tích cực và hoàn thành giao đất cho nhà nhiều đầu tư xây dựng: KCN Nhơn Hội (1.200ha), Quần thể du lịch – Golf & SAFARI FLC (500ha) , KDL Hải Giang (656ha); KDL Trung Lương (56ha), Khu Tượng Phật và Thiền viện Thiên Hưng (100ha), KDL MaiA (30ha), Khu phi thuế quan (130ha), Khu dân cư dọc tuyến đường nối từ đường trục KKT đến chùa Linh Phong (14,5ha), Đường nối từ đường trục KKT nối dài đến chùa Linh Phong,....
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác GPMB chưa đồng bộ, nhiều quy định mới thay thế chưa phù hợp, chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhiều nơi gặp không ít khó khăn làm nảy sinh nhiều phức tạp; một bộ phận nhân dân thực hiện tách nhập hộ khẩu, lấn chiếm, mua bán đất đai trong vùng dự án nhằm trục lợi; kích động những người liên quan tham gia khiếu kiện tập thể, gây mất ổn định xã hội; nhiều trường hợp mặc dù được tuyên truyền vận động nhiều lần nhưng cương quyết không nhận tiền bồi thường GPMB hoặc đã nhận tiền bồi thường nhưng không chịu bàn giao mặt bằng, thậm chí cản trở tiến độ thi công công trình. Trong khi đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở địa phương đôi khi còn chưa thực sự tích cực, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, công tác tuyên truyền vận động nhân dân đạt hiệu quả chưa cao.
Từ thực tế những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc trong công tác chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, có thể rút ra một số nhận định để có kết quả tốt hơn trong thực tiễn như sau:
Một là, cần xác định công tác GPMB là việc làm phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở. Do đó cần có sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai một cách đồng bộ, nhất quán, kịp thời, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân.
Hai là, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động với phương châm kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong quá trình thực hiện; tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, quan tâm đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân đối với công tác GPMB.
Ba là, để tạo lòng tin của nhân dân trong việc thu hồi đất, GPMB, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo để đảm bảo an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng, tạo lập trái phép tài sản trên đất nhằm mục đích trục lợi khi Nhà nước thu hồi đất; thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành Quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Bốn là, quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, linh hoạt trong xử lý tình huống; tăng cường trách nhiệm của chính quyền; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Quan tâm đến công tác chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất./.
 

Nguồn tin: Theo Đặng Ngọc Kin, Bản tin số 1+2/2022

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập13
  • Tổng lượt truy cập5,202,646
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây