Khu kinh tế Bình Định

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2020 tại KKT Nhơn Hội và các KCN

Thứ ba - 23/06/2020 13:00
Đa dạng sinh học và hệ sinh thái cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho xã hội, đặc biệt là các dịch vụ điều tiết và hỗ trợ, giúp con người thích ứng với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai. Điển hình như các rạn san hô và thảm thực vật ven biển hỗ trợ chắn sóng và bảo vệ bờ biển. Các vùng đất ngập nước điều tiết dòng chảy lũ, rừng và cây rừng ổn định trầm tích, bảo vệ khỏi sạt lở đất. Các hệ sinh thái cũng kéo dài tuổi thọ của cơ sở hạ tầng, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng.  Mặc dù vậy, thời gian gần đây đa dạng sinh học trên toàn cầu đang bị suy thoái với tốc độ chưa từng có trong lịch sử loài người. Tình trạng này đe doạ đến tiến trình phát triển bền vững của nhân loại. 
Bảo tồn các rạn san hô tại vùng biển KKT Nhơn Hội
Bảo tồn các rạn san hô tại vùng biển KKT Nhơn Hội
Bình Định nằm trong khu vực Duyên hải miền Trung với sự phong phú về địa hình và các phân vùng tự nhiên như miền núi, trung du, ven biển và vùng biển ven bờ. Đây cũng chính là điều kiện hình thành và phát triển tính đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có nhiều hệ sinh thái đặc hữu với những loài nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng, cần ưu tiên bảo vệ như Khu bảo tồn thiên nhiên An Toàn thuộc xã An Toàn, huyện An Lão. Ngoài ra, các Đầm Trà Ổ và Đầm Thị Nại là những hệ sinh thái đầm phá có tính đa dạng sinh học cao, đặc biệt có những loài thủy sản quý, hiếm, có mức độ nguy cấp cao và cần ưu tiên bảo vệ, cụ thể như loài Chình mun, Chình bông trên Đầm Trà Ổ và cá Mòi cờ hoa, cá Mòi mõm tròn, cá Măng sữa trên Đầm Thị Nại. Tình trạng này phá rừng có nguy cơ làm mất đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên sinh vật, làm cho một số giống loài có nguy cơ tuyệt chủng, gây suy thoái các hệ sinh thái đặc hữu. Bên cạnh đó là sự mất cân bằng sinh thái, phá vỡ cảnh quan, làm suy giảm chất lượng môi trường, suy giảm khả năng điều tiết dòng chảy lũ của các vùng đất ngập nước, ổn định trầm tích, làm suy giảm chức năng chống sạt lở của rừng và cây rừng. Từ thực tế đó cho thấy đẩy mạnh công tác bảo tồn đa dạng sinh học thông qua các giải pháp tự nhiên là một yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tỉnh.
Treo băng rôn tại Khu tái định cư, KKT Nhơn Hội
 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 2141/BTNMT-TCMT ngày 20/4/2020 về việc hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2020, UBND tỉnh tại Văn bản số 2878/UBND-KT ngày 07/5/2020 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học và hưởng ứng tháng hành động vì môi trường năm 2020, Ban Quản lý Khu kinh tế đã triển khai thực hiện một số nội dung sau:
-    Đã thiết kế, in và thực hiện treo 22 băng rôn (kích thước 01m*07m), với các nội dung thiết thực như: Hài hòa với thiên nhiên - Gìn giữ bảo tồn đa dạng sinh học, Đa dạng sinh học - Hành trình duy trì sự sống, Sử dụng nguồn nguyên liệu xanh là góp phần bảo vệ môi trường,… tại KKT Nhơn Hội, các KCN Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa và tại Trụ sở làm việc của Ban Quản lý Khu kinh tế, nhằm nâng cao nhận thức doanh nghiệp, người dân địa phương và cán bộ, công chức cơ quan về tầm quan trọng của việc bảo tồn đa dạng sinh học.
-    Ban hành Văn bản số 637/BQL-QLTNMT ngày 20/5/2020 đề nghị các phòng, ban đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp tại KKT Nhơn Hội và các KCN triển khai thực hiện hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2020. Lồng ghép nội dung tuyên truyền Ngày Quốc tế đa dạng sinh học vào các buổi sinh hoạt Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Đảng bộ định kỳ tại đơn vị nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong thực hiện phong trào tuyên truyền.
-    Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dự án trên địa bàn KKT, KCN sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên; thực hiện tiêu dùng xanh và sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, thu gom và xử lý chất thải tại các dự án, góp phần bảo tồn phát triển các rạn san hô hiện có tại vùng biển ven bờ thuộc KKT Nhơn Hội nhằm phát huy giá trị du lịch địa phương; tuyên truyền vận động người dân và du khách giữ vệ sinh môi trường, không có hành vi đánh bắt bất hợp pháp, đánh bắt hủy diệt các loài thủy hải sản trong vùng.
-    Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 4383/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 về phê duyệt chiều rộng, ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển của tỉnh Bình Định như: không lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ bờ biển; bảo vệ sinh thái vùng bờ, bảo vệ các rạn san hô, suy giảm giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên, hạn chế khai thác nước dưới đất và khoáng sản,…
-    Tích cực đăng các bài viết về hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học và quản lý bảo vệ môi trường trong Bản tin Khu kinh tế xuất bản định kỳ hàng quý, gửi đến các doanh nghiệp và đăng tải trên website: http://www.kktbinhdinh.vn của Ban Quản lý KKT để tạo điều kiện tuyên truyền cho các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, cập nhật các quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, hưởng ứng ngày quốc tế đa dạng sinh học và tháng hành động vì môi trường năm 2020.
Hy vọng với những việc làm nêu trên sẽ góp phần không nhỏ trong việc kêu gọi mọi người dân, cũng như các doanh nghiệp tại KKT và các KCN nâng cao nhận thức bảo tồn đa dạng sinh học, sống hài hoà với thiên nhiên nhằm đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu trong bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và phát triển bền vững./.
 

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Minh Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập16
  • Tổng lượt truy cập5,207,933
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây