Khu kinh tế Bình Định

CÁC DỰ ÁN DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG VEN BIỂN: Tăng cường thu hút nhưng kiểm soát, giám sát chặt

Thứ hai - 29/06/2020 14:53
Tỉnh Bình Ðịnh đang thu hút, khuyến khích đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng trên các tuyến đường ven biển thuộc tỉnh. Tuy nhiên, đến nay khi có giấy phép đầu tư, nhiều dự án triển khai không đúng phép, lệch nội dung; số khác chậm trễ hoặc không triển khai, gây phí tài nguyên đất đai. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm khắc.
Một dự án dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu.
Một dự án dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu.
Trong tháng 6.2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra 19 dự án (DA) đầu tư du lịch, nghỉ dưỡng dọc tuyến QL 1D (Quy Nhơn - Sông Cầu) với tổng diện tích khoảng 300 ha. Kết quả có 11 DA chưa triển khai thi công, 7 DA khác có triển khai thi công nhưng có nhiều điểm sai, không đúng nội dung giấy phép đã được cấp.
Nhiều vi phạm, chậm trễ
Ông Trần Hải Long, Giám đốc DA của Công ty TNHH Đầu tư phát triển kỹ thuật Đông Nam, trình bày: “Trong quá trình thi công, chúng tôi có một số vi phạm, trước tiên là việc xây dựng bể chứa nước không có trong giấy phép, tự ý dịch chuyển 2 bungalow sai vị trí đã quy hoạch. Chúng tôi đã làm việc với Sở Xây dựng và cam kết khắc phục các sai sót, bổ sung đủ các thủ tục còn thiếu trước ngày 1.7 và đưa DA vào hoạt động trong quý IV/2020”.
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 23.6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Ðình Toàn lưu ý: “Bình Ðịnh có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp. Nếu chúng ta đầu tư cho nó đẹp hơn thì làm, còn không thì cứ giữ như vậy đừng vội cấp phép đầu tư cho những dự án kém thân thiện với môi trường, cảnh quan, phá vỡ vẻ đẹp trời phú. Tại một số dự án ven biển, tôi thấy chủ đầu tư xây dựng nhiều bungalow rất mất thẩm mỹ, đừng nghĩ cứ cho xây, lỡ xấu thì dỡ bỏ. Những dự án du lịch ven biển, tỉnh Bình Ðịnh cần tham khảo các chuyên gia hoặc mở cuộc thi thiết kế, sử dụng thiết kế xanh thân thiện môi trường. Nếu Bình Ðịnh làm được điều này, lợi ích của Bình Ðịnh sẽ bền vững, giữ gìn được nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng, đồng thời tạo được nét khác biệt với phần còn lại”.
Còn ông Nguyễn An Hà Tĩnh, đại diện Công ty TNHH Sài Gòn Max, cho biết: Chúng tôi rất tâm huyết với DA Điểm du lịch số 10, đã chi tới 20 tỷ đồng cho riêng đồ án thiết kế. Nhưng đến nay mới chỉ có 2 hạng mục hoàn thành và có giấy phép xây dựng. Nguyên nhân khách quan do năng lực của tư vấn yếu trong công tác lập DA đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế phương án thi công. Đây là lỗi của chúng tôi và công ty đã nghiêm túc chấp hành các nhắc nhở của tỉnh và xin điều chỉnh tiến độ. Các sở, ngành của tỉnh Bình Định cũng tích cực hỗ trợ chúng tôi trong nhiều hướng dẫn với lưu ý hoàn thành thiết kế, xin giấy phép xây dựng sớm nhất không ảnh hưởng tiến độ thực hiện DA.
Liên quan đến DA Khu nghỉ dưỡng La Costa của Công ty CP Đầu tư Thanh Linh, hiện Sở TN&MT đang trình UBND tỉnh điều chỉnh giảm diện tích đất xin thuê của Công ty này. Theo đó Công ty cũng đang xin gia hạn tiến độ, lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Tương tự, Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn cũng đang nghiên cứu lại khả năng thực hiện DA Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Bãi Xép, để điều chỉnh quy mô đầu tư sao cho phù hợp năng lực thực tế, đồng thời xin tỉnh gia hạn thêm.
Bên cạnh những DA kể trên, còn có một số DA gần như không có bất cứ động tĩnh nào, đơn cử như DA tại các điểm: Số 1, số 2, số 7, số 7B, số 8, số 8C... Tình hình tương tự cũng diễn ra ở các DA tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế, hiện toàn khu kinh tế có 19 DA du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài các khu du lịch, nghỉ dưỡng như: Trung Lương, Kỳ Co, Eo gió, FLC đã hoạt động, phần đông còn lại đều chưa triển khai hoặc chậm tiến độ.
Thu hút đầu tư nhưng không phải bằng mọi giá
Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh, cho biết: “Có nhiều lý do khiến chủ đầu tư các DA này chưa triển khai, đó có thể là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hoặc khả năng tài chính yếu kém. Tỉnh ta không quá máy móc cứng nhắc trong thu hút đầu tư mà ngược lại rất linh hoạt, mềm dẻo. Ví dụ ta có chủ trương điều chỉnh tiến độ, thời gian triển khai thực hiện DA nhưng dẫu có vậy cũng không được quá 24 tháng. Chúng tôi đã rà soát xong toàn bộ các DA chậm tiến độ, trong tháng 6 sẽ hoàn chỉnh báo cáo để trình UBND tỉnh xử lý”.
Rất thông cảm với các DN và sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư nhưng không thể làm thay và DN phải có thiện chí. Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ, khu vực triển khai các DA du lịch, nghỉ dưỡng ven biển thường có địa hình phức tạp, cấu trúc địa chất thay đổi khó lường và rất bất ngờ nên khi thi công việc điều chỉnh hồ sơ cho phù hợp là có thể hiểu được. Chính vì vậy lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, điển hình là việc hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng chỉ trong vòng 5 ngày. Nhưng vấn đề cốt lõi là DN phải hoàn thành hồ sơ xin điều chỉnh cấp phép!
Thời gian qua, UBND tỉnh luôn tạo cơ hội cho nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm hoạt động có thể tiếp cận và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Bình Định. Những DA chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh kiên quyết thu hồi; DA đầu tư Khu du lịch Mũi Rồng tại huyện Phù Mỹ của Công ty CP Đầu tư Du thuyền và Sân golf FLC Biscom là một ví dụ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng khẳng định: “UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành luôn tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư, hỗ trợ cho DN triển khai xây dựng các DA du lịch. Cụ thể chính quyền địa phương phải hỗ trợ DN trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; Sở TN&MT hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường; CA tỉnh hỗ trợ về thẩm duyệt PCCC. Sở Xây dựng cần tăng cường chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các DA sai phạm nhất là các DA ven biển. Chúng ta tạo điều kiện, thu hút nhưng không phải bằng mọi giá!”.
 

Nguồn tin: Theo HẢI YẾN Báo Bình Định:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
  • Đang truy cập14
  • Tổng lượt truy cập5,207,949
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây